อื่นๆ

คิดอย่างไรให้ชีวิตมีสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คิดอย่างไรให้ชีวิตมีสุข

ในปัจจุบันการใช้ชีวิตให้มีความสุขสามารถทำได้ทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ การใช้ชีวิตในแต่ละวันอาจจะมีทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะจัดการความรู้สึกอย่างไรเพื่อให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้ คนทุกคนล้วนเจอปัญหาด้วยกันทั้งนั้น บางคนจัดการกับปัญหาที่เกิดไม่ได้ และมักจบลงด้วยการระบายความโกรธ หรือการแก้ปัญหาด้วยวิธีผิด ๆ จึงส่งผลกระทบด้านลบให้แก่คน ๆ นั้น วันนี้เราเลยอยากจะแนะนำวิธีคิดที่ช่วยให้เราเป็นมีความสุขในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันค่ะ

1. มองโลกในแง่ดีสุข

ภาพถ่ายโดย juan mendez จาก Pexels

การที่เราเป็นคนมองโลกในแง่ดี จะทำให้เรามองปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดมานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถ เมื่อเจอคนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้รู้สึกแย่ ก็แค่คิดว่าเราโชคดีแล้วที่ไม่เจออะไรที่แย่ไปกว่านี้ ดีแล้วที่ยังมีโอกาสได้กลับมานั่งกินข้าวที่บ้าน มองหรือคิดให้มันเป็นเรื่องเล็ก มองให้มันเป็นแง่บวก แล้วความโกรธจะไม่เกิดกับเรา เมื่อเราไม่โกรธ สติก็จะมา และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

Advertisement

Advertisement

2. อยู่กับคนคิดบวกเพื่อน

ภาพถ่ายโดย Helena Lopes จาก Pexels

การที่เราอยู่กับคนที่มีความคิดบวก มองโลกในแง่ดี เราก็จะเจอแต่สิ่งดี ๆ ความคิดดี ๆ ชีวิตเราก็จะมีความสุขได้โดยไม่ต้องกังวล แต่ถ้าเราอยู่แต่กับคนมองโลกในแง่ร้าย คิดไม่ดี เราก็จะเป็นคนโมโหร้าย เป็นคนที่คนรอบข้างไม่อยากอยู่ใกล้ เนื่องจากในกลุ่มนี้จะมีแต่พลังงานที่เป็นด้านลบ อยู่ด้วยแล้วจะรู้สึกไม่สบายใจ ร้อนใจ และเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยู่ด้วยแล้วหนักใจ ชีวิตมีแต่เรื่องเครียด การใช้ชีวิตก็จะเครียดตามความคิดนั้นเอง

3. ปล่อยวางสงบ

ภาพถ่ายโดย Simon Migaj จาก Pexels

บางครั้งคนเราก็ควรปล่อยวางเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว อยู่กับปัจจุบันทำปัจจุบันให้มันดีที่สุด อดีตที่ไม่ดีขอให้คิดว่ามันคือบทเรียนที่แลกมากับเวลาชีวิตที่เราได้เสียไปแล้ว เรื่องบางเรื่องการปล่อยวางอาจถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ชีวิตของเราดำเนินไปต่ออย่างมีความสุขนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

4. ไม่ยึดติดรถ

ภาพถ่ายโดย Mike จาก Pexels

สิ่งของภายนอกเป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนอยากได้อยากมีด้วยกันทั้งนั้น บางครั้งคนเราอยากได้อยากมีจนลืมคิดถึงความถูกต้อง ไม่สนใจว่าสิ่งที่ตัวเองได้มานั้น จะมาจากความเดือดร้อนของใครบ้าง บางคนอยากได้อยากมีจนยอมแลกกับความสุขของตัวเองไป เพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ เมื่อได้มาแล้วกลับไม่มีความสุขหรืออาจจะมีความสุขแต่เป็นสุขที่ไม่ยั่งยืน นานวันเข้าก็กลายเป็นความทุกข์ การใช้ชีวิตก็พังลงจนได้ การใช้ชีวิตแบบพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี แค่มีความคิดที่เป็นสุข พอใจเท่าที่มี แค่นี้ชีวิตคุณก็จะไม่เหนื่อยแถมใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขที่แท้จริง

5. เข้าใจในสิ่งที่เป็นไปดอกทานตะวัน

ภาพถ่ายโดย David Bartus จาก Pexels

ทุก ๆ อย่างล้วนมีเวลาของตัวมันเอง มีพบก็ต้องมีจากเป็นเรื่องธรรมดา การยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเรามากแค่ไหน แต่ถ้าคุณทำมันได้ คุณจะไม่เป็นทุกข์ให้กับมันอีกเลย การคิดและเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ หรือการกระทำของคนอื่น ๆ ถ้าเข้าใจในสิ่งที่มันเกิดขึ้นได้ คุณจะรู้สึกโชคดีที่คุณไม่ต้องมาทุกข์ใจกับเรื่องพวกนี้ได้อีกเลย

Advertisement

Advertisement

ความคิดเป็นตัวกำหนดว่าเราจะไปไหนทางไหน แค่เราเข้าใจและยอมรับมัน คุณก็จะไม่ทุกข์และใช้ชีวิตได้อย่างมีสุขตลอดไป


ภาพหน้าปกโดย Quang Anh Ha Nguyen จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์