อื่นๆ

คุณเห็นด้วยหรือไม่ว่าคนที่มีอายุมากกว่าเราคือคนที่มีวุฒิภาวะที่มากกว่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณเห็นด้วยหรือไม่ว่าคนที่มีอายุมากกว่าเราคือคนที่มีวุฒิภาวะที่มากกว่า

วุฒิภาวะ (Maturity) ตามความหมายในวิกิพีเดียแล้วหมายถึง ความสามารถในการยับยั้งชั่งใจหรือควบคุมอารมณ์ความต้องการของตนเอง ภาวะที่ได้รับการพัฒนาเต็มบริบูรณ์ ทำให้บุคคลมีคุณสมบัติ คุณภาพเต็มตัวในด้านบุคลิกภาพและพฤติกรรมด้านอารมณ์  จากคำกล่าวข้างต้นเราไม่เห็นคำว่าอายุเข้ามาเกี่ยวข้องกันเลยใช่ไหมคะ เพราะการมีวุฒิภาวะของคนใดคนหนึ่งนั้นไม่ได้ถูกวัดด้วยใครมีอายุมากหรืออายุน้อยนั่นเอง

แต่หากจะกล่าวว่าอายุไม่มีความเกี่ยวข้องกับวุฒิภาวะเลยนั้น ก็ไม่เห็นด้วยทั้งหมดนะคะ เพราะการที่เรามีอายุมากขึ้นนั่นหมายถึงเรามีประสบการณ์การในการใช้ชีวิต การมีชั่วโมงบินที่สูงกับการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆค่ะ  แล้วคนที่มีวุฒิภาวะจริงๆแล้วคือคนแบบไหนกันหละ

Maturity

  • คนที่สามารถรู้ตัวเองว่าตอนนี้อารมณ์ของตัวเองเป็นอย่างไร เช่น ตอนนี้รู้สึกโกรธมาก ดีใจ เสียใจ เศร้าใจ หรือสนุกสนาน เพราะการรู้ตัวเองนั้นส่งผลถึงพฤติกรรมที่แสดงออก
  • คนที่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ กล่าวคือไม่ปล่อยให้อารมณ์ไปตามสถานการณ์     แต่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ให้อยู่ในความต้องการของตนเอง เช่น เมื่อเรานำเสนองานในที่ประชุมและได้มีการถกเถียงกันกับเพื่อนร่วมงาน คนที่สามารถควบคุมอารมณ์ได้คือจะไม่มีการแสดงท่าทางโกรธ หรือใช้น้ำเสียง คำพูดที่ไม่สุภาพ แต่จะมุ่งไปที่วัตถุประสงค์ของงานนั้นๆมากกว่า

Advertisement

Advertisement

การควบคุมอารมณ์เวลาทะเลาะ

  • คนที่มองเหตุและผล ในการตัดสินใจในทุกๆครั้งคนที่มีวุฒิภาวะจะมองถึงสาเหตุและที่มาที่ไป และความเป็นจริงก่อนเสมอ โดยไม่ใช้อารมณ์และความรู้สึกของตนเองในการตัดสินใจนั้น เช่น เมื่อต้องอยู่ตรงกลางระหว่างคนสองคนที่ทะเลาะกัน เขาก็จะตัดสินได้ยุติธรรมเสมอ โดยไม่สนใจว่าเขาจะชอบหรือไม่ชอบคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ

Happy Conversation

ดังนั้นเราสามารถกล่าวได้เลยว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆค่ะ บางคนที่มีอายุมากกว่าไม่ได้หมายความว่าเขาจะมีวุฒิภาวะที่มากกว่าคนที่อายุน้อย แต่เราดูจากพฤติกรรม อารมณ์ คำพูด ที่เขาได้แสดงออกกับคนอื่นมากกว่า รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆตามสถานการณ์ได้ดีบนพื้นฐานของข้อมูลและความเป็นจริงนั่นเองค่ะ


เครดิตภาพหน้าปก : โดย Ivan Samkov จาก https://www.pexels.com

ภาพที่ 1 โดย Moose Photos จาก https://www.pexels.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นักเดินทาง
นักเดินทาง
อ่านบทความอื่นจาก นักเดินทาง

ชอบเดินทาง ชอบคิดและอยู่กับตัวเอง แบ่งปันประสบการณ์และความรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์