ไลฟ์แฮ็ก

ง่ายๆ 4 แนวทางพัฒนาตนเอง คนรอบข้างมีความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ง่ายๆ 4 แนวทางพัฒนาตนเอง คนรอบข้างมีความสุข

สังคม

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่เราเกิดมา ยอมรับว่าเราไม่ได้อยู่เพียงตัวคนเดียว เราจำเป็นจะต้องมีบุคคลอื่น คอยช่วยเหลือ และในอีกสถานะหนึ่ง เราก็ต้องช่วยเหลือคนอื่นบ้างที่เขาร้องขอ ง่ายๆก็คือเป็นการพึ่งพาอาศัยกันและกันมี มีสังคม ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน คนที่อยู่ใกล้ชิดเรา ทั้งเพศ ทั้งอายุ หน้าที่การงาน การใช้ชีวิต จะเป็นการดีไหม ถ้าคนที่อยู่รอบตัวเรา มีความสุขมากขึ้น เวลาที่อยู่กับเรา เวลาที่ทำงานร่วมกับเรา แน่นอนมันต้องเป็นการดี แต่จะให้มันดีได้นั้นเราต้องพัฒนาตนเอง ในบทความนี้ กล่าวถึง 4 แนวทางการพัฒนาตนเอง ทำแล้วคนรอบข้างจะมีความสุข มากขึ้น คนที่มองเราไม่ดีก็อาจจะเปลี่ยนมุมมอง คนที่มองเราว่าดีอยู่แล้ว ก็จะมองว่าเราดีขึ้น คนรอบข้างเป็นสุขเราก็เป็นสุข 4 แนวทางพัฒนาตนเอง มีดังนี้

ทักทาย

1. ทำสิ่งที่เคยทำให้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน สิ่งที่เราปฏิบัติ อยู่ทุกวันนี้มีสิ่งดีบ้างไม่ดีบ้าง มีทั้งแบบที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ แต่ความรู้สึกพื้นฐาน มันสามารถบอกเราได้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดีถ้าเรามานั่งคิดทบทวนดูดีๆ ลองสังเกตดูว่าสิ่งไหนที่เราทำแล้วคนที่อยู่รอบข้างมีความสุขยิ้มแย้มแจ่มใสก็ให้เรา ทำสิ่งนั้นมากขึ้น ทำจนติดเป็นนิสัย ไม่มีความรู้สึกฝืนเวลาเราทำ ทำให้เป็นธรรมชาติ ทำเป็นประจำแล้วลองสังเกตดูว่าคนรอบข้างเป็นมิตรมากขึ้น การเคารพผู้ใหญ่ การอ่อนโยนเอ็นดูเด็ก การดูแลเอาใจใส่เพื่อน การเกรงใจ และให้เกียรติคนอื่น

โกรธ

2. ทำสิ่งที่เคยทำให้น้อยลง

ตอนไหนที่มีเวลาว่างลองนั่งทบทวนดูว่าสิ่งที่เราทำไปในแต่ละวันนั้น สิ่งไหน ที่มีคนอื่นมาทำกับเรา แล้วเรารู้สึกแย่ แต่เราก็ทำกับคนอื่น คนที่เราทำ ก็ต้องรู้สึกไม่ดีเหมือนกัน แน่นอนสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่ควรจะเลิกทำไปเลย แต่ก็มีเหตุผลบางประการที่เราจำเป็นต้องทำ ดังนั้น เราควรทำสิ่งนี้ให้น้อยที่สุด เท่าที่เราจะควบคุมมันได้ ยกตัวอย่างเช่น การต่อว่า เพื่อนร่วมงานที่พลาดพลั้งทำให้งานเสีย เพื่อใช้อารมณ์ที่รุนแรงแน่นอนมันเป็นสิ่งไม่ดีแต่บางทีเราก็ต้องทำ ดังนั้น เราควรทำมันให้น้อยที่สุดหรือเท่าที่จำเป็น

Advertisement

Advertisement

มิตรภาพ

3. เริ่มทำบางสิ่งที่ไม่เคยทำ

แนวทางนี้ฟังดูเหมือนจะยาก เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำไม่คิดจะทำ ดังนั้นมันจึงทำให้เรารู้สึกว่า สิ่งที่จะให้เราเริ่มทำนั้นมันคืออะไร แต่ผมมีหลักคิดง่ายๆ เช่น ลองนึกถึงคนที่คุณ ให้เขาเป็นแบบอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องญาติมิตรสหายหรือครูบาอาจารย์ หรือ พระเอกในละครในภาพยนตร์ เขาทำกันแต่เราไม่เคยทำ แล้วเรารู้สึกว่ามันดี คุณก็เริ่มทำมันเลย แล้วคอยสังเกตผลลัพธ์ของมัน แต่จะให้ง่ายกว่านั้นก็ยังมี คือใช้วิธีถามเลย กับคน ที่สนิทสนมกับเรามาก ว่าอยากให้เราเริ่มทำสิ่งไหนมั่ง ที่เป็นสิ่งดี ทำแล้วคุณรู้สึกดี คนรอบข้างรู้สึกดี แล้วเราไม่เคยทำ พอได้คำตอบก็ทำเลย

ทุจริต

4. เลิกทำบางสิ่งที่เคยทำ

แนวทางสุดท้ายนี้ ผู้อ่านคงพอจะคิดได้แล้วว่าสิ่งที่เราทำแล้วมันไม่ดี แล้วเลิกทำมันไปเลย เพื่อตนเองและผู้อื่น มีอะไรบ้าง บางทีมันอาจจะยาก เพราะมันติดเป็นนิสัย บางทีมันอาจจะง่าย เพราะบางครั้งที่เราทำเราก็เสแสร้งทำอยู่แล้ว หรือทำไปเพราะมันมีความสุข ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น เลิกพูดถึงผู้อื่นในทางไม่ดี ใส่ร้ายหรือใส่ความผู้อื่น ลักเล็กขโมยน้อย นี่เป็นตัวอย่างที่ยกมาแค่นี้คงพอจะเข้าใจกันได้ และลงมือเลิกทำมัน

Advertisement

Advertisement

ผมจะขอยกตัวอย่าง ตัวผมเองที่ได้ทำแนวทาง 4 แนวทางนี้ ว่าทำอย่างไรและผลลัพธ์เป็นอย่างไร ผู้เขียน เคยเป็นผู้จัดการขายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ เป็นคนอารมณ์ร้อนพูดจาโผงผาง มีน้องร่วมงานอยู่ใต้สังกัด 10 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น ทั้ง 10 คนมีบุคลิก แตกต่างกัน ผมทำงานร่วมกับเด็ก ประมาณ 6 เดือน ผมรู้สึกว่า น้องน้องไม่มีความสุขในการทำงาน ทั้งๆที่ทำงาน ฟรีสไตล์มาก ตอนแรกผมก็ไม่เข้าใจ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร ผมก็มานั่งคิดอยู่สักพักนึง หลังที่ บริษัทให้ลาพักร้อน ไม่นานผมก็รู้คำตอบว่า ปัญหาคือตัวผม ผมจึงเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเอง มันไม่ง่าย มันเหมือนเอาน้ำแข็งมาวางบน แก้ว แล้วรอให้มันกลายเป็นน้ำ มันต้องใช้เวลา และผมเริ่มต้นจาก แนวทางที่ 1 เลย คือเอาสิ่งดีที่เรามีอยู่ ทำให้มันมากขึ้น มันไม่ยากเพราะเราทำอยู่แล้วเพียงแต่เพิ่มปริมาณให้มันมากขึ้น หลังจากนั้นผมก็เริ่มทำแนวทางที่ 2 ลดพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำแล้วคนอื่นไม่ชอบ โดยหลักการ ผมจะใช้วิธีคิดว่า ถ้าคนที่จะต้องสื่อสารกับผม เหมือนผมตอนที่ผมอายุเท่าเขา ผมรู้เลยว่าเราจะต้องทำอย่างไร ส่วนแนวทางที่ 3 ที่ 4 ผมถามเขาตรงๆ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติ แฟน พนักงานในสังกัด พอผมได้คำตอบแล้ว ผมก็เอาตัวที่เหมือนๆกันที่คนเหล่านี้บอก แล้วผมเริ่มทำเลย แต่ตัวที่ไม่เหมือนกัน อันไหนง่ายก็ทำ อันไหนยากก็ค่อยๆทำ การเปลี่ยนแปลงจากคนรอบข้างเริ่ม มากขึ้น พนักงานในสังกัดผม เริ่มพูดคุยสนิทสนมกับผมมากขึ้น เริ่มคุยปัญหาส่วนตัว บอกเล่าเรื่องส่วนตัว และขอคำแนะนำ มากขึ้น พนักงานบางคนทำงานผิดพลาด ผมก็จะปลอบใจ สอนการทำงานให้เขา และให้กำลังใจเขา แทนการต่อว่าโดยใช้อารมณ์เหมือนเมื่อก่อน ความเชื่อไหมครับ พฤติกรรมของคนรอบข้างผมเปลี่ยนไป มาก จากที่สังเกตดูในแต่ละวัน และพอผ่านไปได้ 3 เดือน ปรากฏว่าพนักงาน ไม่ยอมกลับบ้าน เสาร์อาทิตย์ ไม่ยอมหยุด พวกเขามาทำงาน เกือบจะทุกวัน กลับบ้านดึก งานออกมาดี ผิดพลาดน้อย คนพวกนี้เป็นโปรแกรมเมอร์ที่เก่งอยู่แล้ว พ่อเขามีความสุขกับการทำงาน ความเก่งมันก็เพิ่มขึ้น ความคิดเริ่มเปลี่ยน ก่อนหน้านี้เขาคิดว่าเข้างาน 8:00 น เลิก 17:00 น จบ แต่ตอนนี้ น้องๆเหล่านี้เปลี่ยนไป เขาคิดว่าทำงาน ให้เร็วที่สุดให้งานเสร็จเร็วที่สุดผิดพลาดน้อยที่สุด ถึงจะจบ น้ำแข็งที่วางไว้ในแก้ว ตอนนี้มันเป็นน้ำแล้ว

จากรายละเอียด 4 แนวทางที่ได้กล่าวไปแล้ว เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาตนเอง เพื่อที่จะให้ตนเอง เป็นที่รักที่เคารพของบุคคลรอบข้าง ถ้าท่านได้ลองปฏิบัติ 4 แนวทางนี้แล้วท่านสังเกตได้เลยไม่ว่าท่านจะทำมากทำน้อยเปลี่ยนแปลงมากหรือน้อย แต่ท่านได้ทำแล้ว มั่นใจได้ว่า คนรอบกายของท่านจะเป็นมิตรมากกว่าเป็นศัตรู ขอให้มีความสุขทุกท่าน

เครดิต

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LuciferP
LuciferP
อ่านบทความอื่นจาก LuciferP

คนเราจะทำอะไร ให้คิดถึงคนส่วนใหญ่ เสมอ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์