อื่นๆ

จริงหรือไม่ ผู้นำยุคใหม่ต้องสไตล์ Ambivert

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จริงหรือไม่ ผู้นำยุคใหม่ต้องสไตล์ Ambivert

Ambivert คือ คนที่มีลักษณะยืดหยุ่น ปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้ง่าย อยู่คนเดียวในบางเวลา และเฮฮากับงานสังคมได้

สำหรับภาวะการเป็นผู้นำในที่ทำงานนั้น  มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป บ้างก็ว่าบุคลิกภาพแบบ Introvert ดูเหมาะสม มีความน่าเชื่อถือ เพราะลักษณะการคิดที่รอบคอบ บ้างก็ว่าบุคลิกภาพแบบ Extrovert น่าจะทำให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่สนุกสนาน สามัคคี แต่หากพิจารณากันให้ดีแล้ว ลักษณะบุคลิกภาพที่เหมาะสมจะเป็นผู้นำในองค์กรมากที่สุด น่าจะเป็น Ambivert ประชุม

ภาพ Mapbox/unsplash

เพราะอะไรถึงต้องเป็น Ambivert

อย่างที่กล่าวข้างต้น อุปนิสัยที่ยืดหยุ่นของชาว Ambivert การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้ง่าย ทำให้เหมาะกับการทำงานในตำแหน่งหัวหน้าหรือผู้นำมากกว่า ยิ่งในสถานการณ์ที่มีการระบาด สภาพการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม ย่อมต้องการผู้นำที่มีลักษณะรับฟังมากขึ้น แต่ต้องมีบุคลิกที่สามารถกระตุ้นหรือเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในทีมฟันฝ่าวิกฤตไปได้นั่งอ่าหนังสือ

Advertisement

Advertisement

ภาพ Leon Seibert/unsplash

งานวิจัยของ Karl Moore ที่สัมภาษณ์เหล่าผู้นำทางธุรกิจ พบว่า มีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่แสดงบุคลิกภาพเป็น “True Ambivert “ หมายความว่า ร้อยละ 80 ที่เหลือนั้น ไม่ใช่ “Ambivert “ แต่พวกเขามีการปรับตัวเองให้มีบุคลิกภาพแบบ “Ambivert “

นั่นแสดงว่า การปรับบุคลิกภาพนั้นเป็นทักษะ และเมื่อเป็นทักษะเราสามารถฝึกฝนได้ ยิ่งเราฝึกตัวเองให้มีทักษะนี้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้เป็นหัวหน้า แต่สามารถเริ่มได้ทันทีปาร์ตี้

ภาพ Rendy Novantino /unsplash

ทักษะอะไรที่ควรฝึก เช่น คนที่เป็น Extrovert ควรฝึกทักษะในการฟังอย่างตั้งใจให้มากขึ้น ในขณะที่คนที่เป็น Introvert อาจต้องเพิ่มทักษะในการเข้าสังคม การเปิดเผยตัวเองมากขึ้น การหัดเป็นผู้เริ่มการสนทนาบ้างค่อยๆ เพิ่มการฝึกไปเรื่อยๆ  จากสามครั้งเป็นห้าครั้งต่อวัน จนเกิดเป็นความเคยชิน เคล็ดลับง่าย ๆ อย่างหนึ่งคือ ลองหาต้นแบบในที่ทำงาน แล้วลองเลียนแบบ เอามาปรับเป็นตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งก็คือ การปรับตัวแบบนี้ ย่อมทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและพลังใจอย่างมาก เราควรหมั่นเติมพลังตามสไตล์ของแต่ละคนด้วย เช่น คนเป็น introvert อาจชาร์จพลังด้วยการอยู่คนเดียวพร้อมหนังสือเล่มโปรด สักประมาณ 15 นาที หรือคนที่เป็น Extrovert อาจจะหาร้านดี ๆ สักแห่ง นั่งคุยกับผู้คน เหล่านี้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำแบบ Ambivert แล้วค่ะ

ผู้หญิง

ภาพ Priscilla du preez /unsplash

อย่าลืมนะคะ ผู้นำที่จะประสบความสำเร็จมากที่สุด คือคนที่รู้สถานการณ์ และปรับตัวได้ตามความจำเป็น

ภาพปก Christina /unsplash

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์