อื่นๆ

จิ๋วจิ๋ว...3จิ๋ว...3แจ๋ว...นะเออ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จิ๋วจิ๋ว...3จิ๋ว...3แจ๋ว...นะเออ

โลกของเรามีนกสายพันธุ์เล็กอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์ จากทั่วทุกมุมโลก 3 จิ๋ว 3 แจ๋ว วันนี้ จะมีอะไรบ้างนะเออ มาทำความรู้จักกันเลยค่ะ

นกหัวโตมลายู

นกตัวเล็ก นกจิ๋ว นกหัวโตมลายู

นกหัวโตมลายู นกชายเลน เป็นนกประจำถิ่นประเทศไทย หากินและอาศัยอยู่ตามแถบป่าชายเลน ปัจจุบันนี้ถูกจัดให้เป็นสัตว์อนุรักษ์ เพราะใกล้สูญพันธุ์เต็มที เนื่องจากถูกรุกรานถิ่นที่อยู่อาศัยทั้งจากมนุษย์รวมถึงสัตว์นักล่าอย่างสุนัข

ลักษณะเด่นของนกหัวโตมลายูคือ เป็นนกขนาดเล็ก มีขนาดเพียง 14-16 ซม. ปากมีสีดำ ขอบขนมีสีจางและหัวปีกมีสีดำคล้ำ ตัวผู้หน้าผากมีแถบเป็นสีดำ ส่วนตัวเมียหน้าผากจะมีแถบเป็นสีส้ม ส่วนหัวมีขนสีส้มอมน้ำตาล ลำตัวช่วงล่างตั้งแต่คางไล่ลงมาจนถึงหางส่วนปลาย มีสีขาวนวล

นกจู๋เต้นจิ๋ว

สัตว์น่ารัก สัตว์เล็ก นก นกจู๋เต้นจิ๋ว

นกจู๋เต้นจิ๋ว เป็นนกขนาดเล็กมากและหายากมากๆ มีหางสั้นมากจนแทบมองไม่เห็น ลำตัวด้านบนมีสีน้ำตาลแกมเหลืองลายเกล็ดเล็กๆหรืออาจมองว่าเป็นแต้มจุดก็ได้ ลำตัวด้านล่างมีขนรูปร่างคล้ายเกล็ดสีดำขอบขาวดูคล้ายลายของนกฮูก ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นป่าดิบ หากินด้วยการกระโดดและด้วยขนาดตัวที่เล็กมาก จึงมักทำให้ได้ยินเสียงดังก้องของมันมากกว่าจะได้เห็นตัวจริงของมันเสียอีก คาดว่าอาจจะเพราะหางที่สั้นจุ๊ดจู๋ของมัน และด้วยการที่ชอบกระโดด จึงทำให้เป็นที่มาของชื่อ นกจู๋เต้นจิ๋ว

Advertisement

Advertisement

นกฮัมมิ่งเบิร์ด

นกเล็ก นกจิ๋ว  นกฮัมมิ่งเบิร์ด

นกเล็ก นกจิ๋ว นกฮัมมิ่งเบิร์ด นก

นกฮัมมิ่งเบิร์ด นกตัวเล็กที่ร้องเพลงได้ด้วยการกระพือปีกด้วยความเร็วสูงจนทำให้ได้ยินเสียงฮัมเหมือนว่ากำลังร้องเพลงอยู่  มีหลากหลายสีสันตามธรรมชาติ หลากหลายรูปแบบ รูปร่างปราดเปรียว (อยากบอกว่าปราดเปรียวมากจริงๆค่ะ เคยไล่จับตอนที่มันผลัดหลงเข้ามาในห้องนอน แต่บอกเลยว่า เหนื่อยฟรีค่ะ แถมยังต้องเก็บกวาดทำความสะอาดห้องใหม่อีกด้วยค่ะ)และกินน้ำหวานเป็นอาหาร นกฮัมมิ่งเบิร์ดนั้นมีความลับซ่อนอยู่ ความลับที่ใครหลายๆคนไม่รู้ นั่นคือพวกมันเดินและกระโดดไม่ได้ เพราะขาที่เล็กมากๆ  แต่ทว่าพวกมันก็ยังสามารถเกาะกิ่งไม้ได้ ด้วยการเหยียบด้านข้างกิ่งไม้แทน

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับนก 3 สายพันธุ์ที่นักเขียนนำมาให้รู้จักกัน โดยส่วนตัวแล้วนักเขียนชอบนกที่น่ารักและมีสีสันสดใสอยู่แล้ว คือแบบว่าไม่เน้นชนิดและประเภท แค่เป็นนกที่น่ารักก็พอ และนักเขียนเองก็รู้สึกว่า ทั้งสามสายพันธุ์นี้  น่ารักมากจริงๆ แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกมีความสุขได้แล้วค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์