อื่นๆ

ฉันคือคนที่ฉันควรเข้าใจมากที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฉันคือคนที่ฉันควรเข้าใจมากที่สุด

ฉันคือคนที่ฉันควรจะเข้าใจมากที่สุด”

เคยไหมที่บางครั้งมีช่วงเวลากระตุกคิดสั้นๆและเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าเราเกิดมาทำไมหนอในโลกใบนี้ เรายังจำช่วงเวลาของตนเองกันได้หรือไม่ เมื่อยังเยาว์วัยหน้าที่คือการเรียนหนังสือ พอเข้าสู่วัยทำงานในทุกๆวันให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต่อมาก็เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่สร้างครอบครัว และวัยชราที่อยู่บ้านอย่างสงบส่วนใหญ่ผู้คนเป็นแบบนี้กันใช่หรือไม่ ซึ่งก็ต้องบอกว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดแปลกอะไร และการใช้ชีวิตก็ย่อมเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

แก้วกาแฟอยู่บนโต๊ะ เราเพียงแต่อยากเชิญชวนให้ลองคิดตามว่า จะดีมากแค่ไหนหากเราแข็งแกร่งและมีความรักในตนเองที่มากพอ โดยเข้าใจตัวของเรา รู้ว่าช่วงเวลานั้นเราต้องการอะไร ความรู้สึกของเราเป็นแบบไหน เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งนี้จะทำให้เราได้พบกับความสุข แม้ว่าจะเจอปัญหาหนักเพียงใดเข้ามาในชีวิต เราก็จะสามารถอยู่กับมันและหาความสุขจนเจอ เราลองให้เวลากับตัวเองซักนิด การไล่ล่าทำตามความฝันนั้นเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมถ้าหากว่านั่นคือความฝันของเราจริงๆไม่ใช่ของคนอื่น การเป็นในสิ่งที่คนอื่นอยากให้เป็น นั้นเหนื่อยมากๆซึ่งเราอาจไม่มีวันประสบความสำเร็จเลยตลอดชีวิต จึงอยากขอแบ่งปันวิธีเริ่มต้นในการฝึกเข้าใจตนเองซึ่งทำได้ง่ายๆดังนี้

Advertisement

Advertisement

สระว่ายน้ำและเก้าอี

  1. ปิดประตูสมอง หากรู้สึกว่าไม่มีจุดโฟกัสในชีวิตเมื่อไหร่ ให้หาเวลา 1-2 วันไปในสถานที่ที่ตัวเองสบายใจ บางคนอาจจะชอบธรรมชาติ นั่งร้านกาแฟ ภูเขา น้ำตก หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง อยู่นิ่งๆทำตามอารมณ์ที่อยากทำ ณ ตอนนั้นโดยไม่ต้องคิดอะไร
  2. ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตนเอง เพราะเป็นสิ่งที่ง่ายและได้ผลมากที่สุด ลดการใส่ใจคนรอบข้างหรือความต้องการของคนอื่นให้น้อยลง ไม่ได้หมายความว่าให้เราเป็นคนไม่สนใจโลกนะคะ คนละความหมายกัน
  3. เอาชนะความกลัว บางครั้งเราไม่สามารถทำอะไรในสิ่งที่ตนเองต้องการ หรือได้พูดในสิ่งที่ตนเองคิดอยู่ นั่น อาจมาจากความกลัวก็เป็นได้ กลัวว่าต้องอยู่คนเดียว กลัวว่าไม่มีคนรัก กลัวว่าจะไม่เป็นเหมือนคนอื่นๆ ลองตอบตัวเองดูนะคะ ว่าแล้วยังไงหละ เพราะสุดท้ายใครคือคนที่ต้องรับผิดชอบกับชีวิตนี้
  4. สังเกตรอยยิ้มของตนเอง แปลกแต่จริงหลายๆคนไม่รู้เลยว่าการที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขนั้นต้องทำอย่างไร และจะเติมเต็มความสุขให้กับตนเองได้อย่างไร ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวันเรามีรอยยิ้มที่ออกมาจากหัวใจที่พองโตกี่ครั้ง และส่วนใหญ่เป็นเรื่องอะไรบ้าง จะช่วยให้เราพบวิธีการสร้างรอยยิ้มให้กับตนเองได้
  5. ให้อภัย ตัวเองได้เสมอ การให้ อภัย ตนเอง เป็นสิ่งสำคัญนอกจากทำให้เราไม่จมอยู่กับอดีตที่ผ่านมาแล้ว ยังทำให้เรายอมรับกับความจริงได้เมื่อเราทำผิดพลาด และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปได้

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงนั่งกลางแม่น้ำ ดังนั้นไม่ว่าช่วงชีวิตเราจะอยู่ในช่วงไหน จะเด็ก หรือผู้ใหญ่ หากเราเข้าใจความต้องการของตนเองและสามารถทำให้ตนเองมีความสุขในทุกๆช่วงเวลานั้นๆถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่าและกำไรของชีวิตแล้ว การที่เราสามารถค้นหาความสุขได้ด้วยตัวของเราเองและเติมเต็มความสุขจากภายในให้กับตนเองได้ โดยไม่ต้องพยายามวิ่งไล่หาความสุขจากภายนอกนั้น คือสมบูรณ์แล้วกับการได้ใช้ชีวิต เพราะ“ฉันคือคนที่ฉันควรจะเข้าใจมากที่สุด”

ภาพทุกภาพเป็นของผู้เขียนเอง,สามารถเข้าดูรูปภาพได้ทาง FB:Benjamas Nakhowong

ชื่อผู้เขียน เบญจมาศ  นาโควงค์ , 0878601826

อัปเดตบทความดีต่อใจ ๆ แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นักเดินทาง
นักเดินทาง
อ่านบทความอื่นจาก นักเดินทาง

ชอบเดินทาง ชอบคิดและอยู่กับตัวเอง แบ่งปันประสบการณ์และความรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์