ไลฟ์แฮ็ก

ชีวิตที่ดี สร้างได้ง่ายกว่าที่คิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตที่ดี สร้างได้ง่ายกว่าที่คิด

บุหรี่มันไม่ดี แล้วทำไมหลายๆคนยังสูบมันอยู่อีกล่ะ สิ่งน่าสนใจก็คือ ทำไมเรามักจะทำในสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วว่ามันให้โทษแก่เราในระยะยาว แต่เราก็ยังตัดสินใจที่จะทำมันอีก เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าสิ่งนั้นมันให้ความสุขแก่เราในทันที อย่างเช่น การสูบบุหรี่ ผู้คนส่วนใหญ่ก็รู้ว่ามันอาจทำให้เกิดโรคหลายโรคตามมาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด เป็นต้น แต่คนเหล่านั้นก็ยังไม่เลิกการสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่ตอบสนองความสุขในปัจจุบันได้มากกว่า มันช่วยให้เขาผ่อนคลายในระยะสั้นได้ ช่วยลดอาการอยากนิโคตินได้ สิ่งเหล่านี้คืออุปสรรคที่เราต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในยุคปัจจุบันบุหรี่ให้โทษมากกว่าประโยชน์

ภาพโดย Ralf Kunze จาก Pixabay


ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเราเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในท้องทุ่งในแอฟริกา ทุกวันการตัดสินใจของเราจะส่งผลต่อเราในแทบจะทันที ว่าเราจะล่าเหยื่อยังไง กินที่ไหน นอนที่ไหน หนีจากผู้ล่ายังไง พูดอีกอย่างก็คือ แค่เอาตัวรอดไปวันๆ ถ้าเกิดเราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น เราก็คงไม่มีเวลาไปห่วงเรื่องอื่นนอกจาก สิ่งที่อยู่ต่อหน้า หรืออนาคตอันใกล้เท่านั้น แต่อย่าลืมว่าเราเองก็เคยเร่ร่อนมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ เราเคยมีสภาพแวดล้อมและสมองที่คิดแค่ปัจจุบันกับอนาคตอันใกล้เท่านั้น ว่าแต่เมื่อไหร่กันล่ะที่เราเริ่มที่จะหวังกับอนาคตที่นานกว่าเดิมเสือชีต้ากำลังล่าเหยื่อ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Roel Roelofs จาก Pixabay


ถ้าเกิดยังไม่มองเห็นภาพ อยากให้ย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์สักเล็กน้อย ก่อนที่เราจะรู้จักการอยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง เราเคยเร่ร่อนมาก่อน ก่อนที่บรรพบุรุษของเราเริ่มที่จะปลูกพืชไว้กินเอง เลี้ยงสัตว์เอง ทำให้ไม่ต้องออกไปล่าสัตว์บ่อยกว่าที่เคย แต่นั้นคือจุดเริ่มต้น จนเมื่อเราเดินทางมาถึงจุดที่เราไม่ต้องล่าสัตว์อีกต่อไปแล้ว เราก็หลุดพ้นจากสภาพแวดล้อมที่ต้องคิดแค่เอาตัวรอดในปัจจุบัน แต่ที่เปลี่ยนคือสภาพแวดล้อมของเราเท่านั้น ความคิดที่เอาแต่ความสุขต่อหน้ากับอนาคตอันใกล้ยังคงอยู่ เพราะมันวิวัฒนาการไปไม่ทัน ทำให้เราติดกับดักที่ว่า เราสนใจแค่ความสุขต่อหน้า แต่ลืมไปว่าในอนาคตอาจส่งผลเสียให้เราอีกมากมายมหาศาลที่เราอาจรับมือไม่ไหวก็ได้ข้าวสาลี เริ่มเพาะปลูกกินเอง

ภาพโดย Pezibear จาก Pixabay


ในปัจจุบัน หลายสิ่งในชีวิตของเราต้องการการวางแผนในระยะยาว ทั้งการศึกษา วางแผนเกษียณ ไปเที่ยวต่างประเทศ ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่สิ่งเหล่านี้ มักจะไม่ให้ความสุขเราในทันที ซ้ำร้ายบางครั้งก็อาจทำให้เราเกิดความทุกข์ในระยะสั้นได้ เราส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยที่จะทำสิ่งเหล่านี้เท่าไหร่นัก ในทางกลับกัน สิ่งที่เราทำในวันนี้ที่สามารถตอบสนองความสุขของเราในทันที ส่วนใหญ่แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มักจะส่งผลเสียให้เราในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น การกินของที่มีแคลอรี่สูงๆ การผลัดวันประกันพรุ่ง เลื่อนสิ่งที่เราไม่อยากทำออกไป การไม่ออกกำลังกาย ดูซีรี่ย์จนดึก ฯลฯ ฉะนั้นแล้วไม่แปลกเลยที่เราทำสิ่งเหล่านี้ๆ ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า มันส่งผลเสียในระยะยาว แต่เพราะมันตอบสนองความสุขในปัจจุบันได้มากกว่า จึงเป็นเหตุผลที่เรายังเลิกทำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้สักที

Advertisement

Advertisement

ต่อไปนี้คือวิธีเลิกนิสัยที่ไม่ดีบางส่วนจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนที่เราสามารถนำไปใช้ได้ทันทีคือ

1. ทำให้สิ่งนั้นเป็นที่ไม่น่าพึงพอใจให้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการเลิกกินของที่มีแคลอรี่ ให้เราแปะรูปคนที่เป็นโรคอ้วนไว้ให้เห็นชัดเจน เมื่อเราเห็นสิ่งนั้นก็จะไม่กล้ากินของที่มันๆอ้วนๆอีกต่อไป แต่ตัวผู้เขียนต่อยอดมาจากอันนี้คือ ให้เรานำรูปของคนที่เราฝันอยากมีหุ่นแบบเขา สุขภาพดีแบบเขา เอามาตั้งคู่กับคนที่เป็นโรคอ้วนเอาซะเลย จะได้เกิดแรงจูงใจที่มากขึ้น ว่าเราต้องเป็นที่หุ่นดี สุขภาพดีแบบนี้ ไม่ใช่แบบคนที่อ้วนและเสียสุขภาพแบบนี้ แค่นี้เวลาที่เราอยากกินของที่อ้วนๆมันๆ ก็ช่วยให้เรายั้งปากได้มากเลยทีเดียว หุ่นที่ใฝ่ฝัน

ภาพโดย Schaferle จาก Pixabay


2. ตระหนักถึงโทษที่จะตามมาอย่างแท้จริงลองคิดดูว่า ถ้าเกิดหมอบอกเราว่า ถ้าสูบบุหรี่อีกแค่ม้วนเดียวคุณจะตายทันที เราจะยังสูบอีกไหม ก็คงไม่ คล้ายๆกับข้อแรกก็คือ เมื่อเราเห็นโทษต่อหน้า ส่วนใหญ่แล้วเราจะหยุดทันที ดังคำสุภาษิตที่ว่า "ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา" นั้นเอง

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้ก็อยากให้เราคิด และตระหนักอยู่เสมอว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในปัจจุบัน เป็นผลพวงของการตัดสินในบางอย่างในอดีตของเรา แต่ในอนาคตของเราจะเป็นอย่างไรนั้น ก็เป็นการตัดสินใจบางอย่างของเราในวันนี้เช่นเดียวกัน อย่าลืมน่ะครับ ชีวิตที่ดีเกิดจากนิสัยที่ดี ฉะนั้นแล้ว วันนี้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนหรือยังครับ ที่จะออกแบบอนาคตของเราให้ดีกว่าปัจจุบัน ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ

เครดิตปกโดย Brown Cream Beige Photo Winter Facebook Cover

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์