อื่นๆ

ช้างเผือกสัตว์คู่บ้านคู่ของไทยมาแต่ครั้งอดีต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ช้างเผือกสัตว์คู่บ้านคู่ของไทยมาแต่ครั้งอดีต

"ช้างเผือกหรือช้างสำคัญ" หมายถึง ช้างที่มีลักษณะครบถ้วนถูกต้องตามตำราคชลักษณ์ที่สืบสานกันมายาวนาน อาจเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ช้างมงคล ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อให้คุณต่อบ้านเมืองนั้น ๆ โดยเฉพาะช้างที่มีลักษณะพิเศษเป็นมงคลและจะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อองค์พระมหากษัตริย์หากพระมหากษัตริย์พระองค์ใดทรงได้ไว้ก็จะแสดงให้เห็นว่าพระมหากษัตริย์พระองค์นั้นซึ่งเป็นผู้ทรงทศพิธราชธรรมหากพระมหากษัตริย์พระองค์ใดมีช้างเผือกมากก็จะเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าทรงมีพระบารมีแผ่ไพศาลไปทั่วสารทิศและเป็นที่ยำเกรงต่ออริราชศัตรู นั่นเองครับ...whites elephantsอย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่ครับว่าช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยยาวนานมาตั้งแต่เมื่อครั้งอดีต ซึ่งในสมัยก่อนก็ได้ใช้ช้างเป็นสัตว์ทรงของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินไปจนถึงเหล่ากองพลทหารในการใช้ช้างเป็นพาหนะในการทำศึกสงครามอย่างที่เราจะได้เห็นกันตามภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์หลาย ๆ เรื่อง และก็ยังมีเรื่องราวสงครามการชิงช้างเผือกระหว่างกษัตริย์ของพม่าและกษัตริย์ของไทยมาตั้งแต่เมื่อครั้งอดีต ซึ่งวันนี้ผู้เขียนจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ช้างเผือก ตามตำราคชลักษณ์ของไทยที่ได้ระบุไว้ว่าต้อง ช้างเผือก นั้นจะต้องมีลักษณะอย่างไรบ้าง...white elephant

Advertisement

Advertisement

ตามตำราคชลักษณ์ของไทยนะครับได้แบ่งช้างเผือกหรือช้างมงคลออกเป็น 4 ตระกูลดังนี้

1.ตระกูลพรหมพงศ์ ช้างเผือกตระกูลที่พระพรหมเนรมิต มีเนื้อหนังอ่อนนุ่ม หน้าใหญ่ ท้ายต่ำ ขนอ่อนละเอียด เส้นเรียบ ขึ้นขุมละ 2 เส้น สีขาว โขมดสูง คิ้วสูง น้ำเต้าแฝด มีกระเต็มตัว ขนที่หลังหู ปาก ขอบตามีสีขาว อกใหญ่ งาสีเหลือง เรียวรัดงดงาม พระพรหมเป็นผู้สร้าง

2.ตระกูลอิศวรพงศ์ ช้างเผือกตระกูลที่พระอิศวรเนรมิต ผิวกายดำสนิท งาอวบ งอนเสมอกันทั้งสองข้าง เท้าใหญ่ น้ำเต้ากลม คอย่น ขณะเยื้องย่าง อกใหญ่ หน้าเชิด พระอิศวรเป็นผู้สร้าง

3.ตระกูลวิษณุพงศ์ ช้างเผือกตระกูลที่พระวิษณุเนรมิต ผิวหนา ขนหนา เกรียน สีทองแดง อก คอ คางใหญ่ หางยาว งวงยาว หน้าใหญ่ นัยน์ตาขุ่น หลังราบ พระวิษณุเป็นผู้สร้าง

4.ตระกูลอัคนีพงศ์ ช้างเผือกตระกูลที่พระอัคนีเนรมิต ท่วงทีงดงาม เดินเชิดงวง อกใหญ่ งาทั้งสองโค้งพอจรดกัน สีเหลืองจนสีขาวปนแดง ผิวกายคล้ายสีใบตองตากแห้ง พระอัคนีเป็นผู้สร้างwhite elephants

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนมีความชื่นชอบช้างนะครับเลยได้เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้ที่อยากศึกษาหรือสนใจเรื่องช้างเช่นเดียวกันกับผู้เขียนและถ้ามีข้อมูลส่วนไหนไม่ถูกต้องประการใดทางผู้เขียนต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ...whites elephant

ภาพหน้าปก โดย sasint จาก https://pixabay.com

ภาพประกอบที่ 1 โดย เจาะใจ Johjai จาก https://www.facebook.com

ภาพประกอบที่ 2 โดย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล Sahamongkolfilm International จาก https://www.facebook.com

ภาพประกอบที่ 3 โดย มหาสารคาม จาก https://www.facebook.com

ภาพประกอบที่ 4 โดย ช้างพลายเอกชัย จาก https://www.facebook.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
moneyman
moneyman
อ่านบทความอื่นจาก moneyman

พีระวัฒน์ ขาวลาจันทร์ ชื่อเล่น แมน เบอร์ติดต่อ 088-0298622

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์