อื่นๆ

ซื่อสัตย์ไร้ขีดจำกัด !!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซื่อสัตย์ไร้ขีดจำกัด !!!

หลายคนมีความคิดว่าเมื่อเราจริงใจที่จะคบหากับใครอย่างสนิทสนมแล้ว เราจะต้องไม่มีความลับอะไรต่อกัน ความรู้สึก ความคิด ความลับ หรือสิ่งใด ๆ ที่เราเคยปิดบังไว้จะต้องถูกเปิดเผยบอกเขาทั้งหมด  เสมือนกับการได้มีส่วนร่วมกับเราในทุก ๆ เรื่องแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัว ! ภาพฟรีเครดิต

เครดิตภาพ : Pixabay

เพราะจริง ๆ แล้วการเป็นคนซื่อสัตย์ เปิดเผย มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไรหรอกนะ แต่การเป็นคนเปิดเผยใน "ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต" มันก็ไม่ดีเท่าไหร่นัก ถึงแม้ว่าเรากับเขาจะมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งจนสามารถพูดได้ทุกเรื่องราว แต่เรื่องบางเรื่องเราก็ควรเก็บมันไว้จะดีกว่าการพูดออกไป เรื่องน่ารำคาญ เรื่องไม่จำเป็น เรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ หรือเรื่องของคนอื่น ถึงมันจะเป็นเรื่องจริง แต่ก็ไม่ควรพูด เรื่องบางเรื่องสามารถทำร้ายคนฟังได้นะ ฉะนั้นการคิดเพียงแต่จะพูดความจริงโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของคนฟังภาพฟรีเครดิต

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : Pixabay

มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ✘ หรือ ถ้าจำเป็นต้องพูด แม้จะทำร้ายความรู้สึกคนฟัง ก็ควรจะมีวิธีการพูดที่ถูกต้อง ✔ เพราะอาจจะทำให้คนฟังไม่พอใจเราได้ เช่น เราไปเปรียบเทียบเพื่อนของเรากับคนอื่นที่ดี กว่า เพื่อนของเราอาจจะเลิกคบกับเราเลยก็ได้นะ ฉะนั้นการพูดความจริงโดยไม่ไตร่ตรองผลที่มันจะเกิดขึ้น มันจะส่งผลเสียต่อตัวเราเองนี่แหละ ทั้งด้านการงานครอบครัว หรือสังคม ความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ดีนะ แต่การถ่ายทอดความเป็นจริงให้คนฟังรับรู้นั้น ต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์  เพราะถ้าเราเอาความจริงไปพูดในทางที่ไม่เหมาะสมหรือเอาไปพูดเกินจริง

คำพูดของเราก็จะกลายเป็นต้นเหตุของผลร้ายต่าง ๆ ☹ ย้ำว่า ! ความคิดที่ผิดในหัวข้อนี้ ไม่ใช่เรื่องการพูด "ความจริง" แต่เป็นเรื่องของการพูดความจริง "ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต" แต่ยังไงแล้วการพูดความจริงมันก็ดีกว่าการพูดโกหก แต่ก็ต้องมีบ้างแหละในบางเรื่องที่ต้องโกหกเหมือนกัน เช่น ถ้ามีคนนึงป่วยหนักที่ต้องการกำลังใจนอนอยู่โรงพยาบาล เราโกหกเขาว่าไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรงมากนัก เดี๋ยวก็กลับบ้านได้แล้ว ! แบบนี้ถือว่าไม่ผิด เป็นการโกหกเพื่อให้กำลังใจคนป่วย ซึ่งเป็นผลดี มีประโยชน์ แต่ในบางกรณีถ้าพูดความจริงแล้วมันไปทำร้ายความรู้สึกคนอื่น และถ้าการพูดโกหกไม่เกิดผลเสียอะไร แต่กลับเป็นผลดี เราก็โกหกได้นะ แต่ถึงอย่างไรผมก็ไม่แนะนำให้ใครเป็นคนโกหกหรือไม่ชื่อสัตย์ต่อคนอื่นหรอกนะครับ...ภาพฟรีเครดิต

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : Pixabay

หากข้อมูลผิดพลาดประการใด
ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แล้วยังไงถ้าชอบก็อย่าลืมติดตามพวกเราได้ที่ช่องทางนี้:

FB https://www.facebook.com/หลงมาเขียน-101235514748643/?__tn__=C-R

Bd : https://www.blockdit.com/aceter
Bd : https://www.blockdit.com/theoil98

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวมนักเขียน
รวมนักเขียน
อ่านบทความอื่นจาก รวมนักเขียน

รวมนักเขียนในสังกัด "หลงมาเขียน"

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์