อื่นๆ

ต่อให้ทำอะไรออกมาดี คุณก็มองว่ามันแย่ !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต่อให้ทำอะไรออกมาดี คุณก็มองว่ามันแย่ !

"เพราะคุณแม่งอคติตั้งแต่แรกแล้ว" การถูกอคติ เชื่อว่าหลายคนคงเคยโดนกันมาแทบทุกคน เคยมั้ย อยู่เฉย ๆ ก็โดนอคติ หมั่นไส้ ถูกเกลียดชัง หรือ อคติตั้งแต่ภายนอกที่เห็น มองภายนอกแล้วคือไม่ชอบเลย หรือเพียงเพราะเขา ฟันเหยิน ผิวดำ หรือเป็นเพศที่สาม เหตุผลต่าง ๆ ที่ตัดสินจากการมอง มันมาจากจิตใต้สำนึกครับ บางทีคนเหล่านี้ อาจจะเคย เจออะไรที่ทำให้รู้สึกแย่ หรือเรื่องราวในวันก่อน ในอดีต ที่มันทำร้ายจิตใจของเขา เช่น ถ้าผู้หญิงคนนึงถูกผู้ชายข่มขืน ถูกคนในครอบครัวข่มขืนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้ววันนึงมันทำให้เธอไม่ชอบผู้ชายหรือเกลียดผู้ชาย เข้าใกล้แล้วตัวสั่นกลัว คุณจะเกลียดเขาไหม ที่เขาอคติผู้ชาย ?

(รูปถ่ายโดยผู้เขียน)

เขาอาจจะเคยมีประสบการณ์เก่าในอดีตที่ไม่ดี  พอเขาเจอคนที่ทำอะไรคล้าย ๆ คน ๆ นั้นที่เขาเจอมา เขาก็จะไม่ชอบบุคคลนั้น เหตุการณ์ในตอนนั้นมันอาจจะฝังใจเขาก็ได้ หรือ เช่น ถ้าเราเคยโดนดูถูก โดนด่าว่า "อีอ้วน อีแหมบ" โดนอคติเพียงรูปลักษณ์ภายนอกของเรา แล้วพอโดนบ่อย ๆ เข้า เราจะรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกแย่มาก เราจะฝังใจกับคำพวกนั้น สายตาพวกนั้น แล้วพอวันนึง เราเจอใครที่แบบไปดูถูกหรือตัดสินคนอื่นมองคนที่ภายนอกแบบนั้น เราจะไม่ชอบเขา และจะไม่คบคนนี้เด็ดขาด ! นี่ไงครับ มันมาจากจิตใต้สำนึกของเราเองรูปโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

ประสบการณ์เก่าของเรา ที่ทำให้เราต้องกลายเป็นคนอคติ บางทีคนที่อคติเขาอาจจะเคยมีปมด้อย การอคติ มันก็มีข้อดีนะ มันทำให้เรากรองคน คัดคนมากขึ้น มันทำให้เราป้องกันตัวเองมากขึ้น จากสิ่งที่เราเคยเจอมา บางอย่างถ้าเราไม่เจอด้วยตัวเองก็คงไม่มีวันเข้าใจ อย่าไปโกรธ คนที่อคติเลยครับ เดินต่อไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ทำหูทวนลม ตีตนเป็นคนบ้า อย่าสนใจ อย่าใส่ใจความคิดของคนอื่นขนาดนั้นเลย หันมาใส่ใจตัวของเราเอง ทำให้ตัวเองมีความสุขกันดีกว่านะครับ ขอบคุณครับ :)ภาพโดยผู้เขียน

Cr.รูปถ่ายโดยผู้เขียน

สามารถติดตามพวกเราได้ที่ช่องทางนี้

FB : https://www.facebook.com/หลงมาเขียน-101235514748643/?__tn__=C-R

Bd : https://www.blockdit.com/aceter

Bd : https://www.blockdit.com/theoil98

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์