ไลฟ์แฮ็ก

ทริคเล็ก ๆ เริ่มต้นเก็บเงิน ปี 2020 กันเถอะ!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทริคเล็ก ๆ เริ่มต้นเก็บเงิน ปี 2020 กันเถอะ!!!

สวัสดีค่ะทุกคน ตอนนี้เราก็ได้ข้ามจาก ปี 2019  มาปี 2020 แล้วเนอะ  หลายคนคงเริ่มต้น ตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2020 ที่กำลังมาถึงนี้ กันแล้วใช่มั๊ยคะการตั้งเป้าเก็บเงินออม น่าจะเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่เกือบทุกคนตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเก็บเพื่อทริปท่องเที่ยว เพื่อซื้อของที่อยากได้ หรือจะเพื่อเป็นเงินสำรองยามฉุกเฉิน แต่ก็ล่มไม่เป็นท่าตลอด T^T

วันนี้เราจะมาแบ่งปันทริคเล็ก ๆ ที่เราใช้แล้วได้ผลมาให้ทุกคนกันค๊าาาา

1. หาเหตุผลว่าเรา “เก็บเงิน” ทำไม?

ลองถามตัวเอง ว่าเราต้องการเก็บเงินเพื่ออะไร? ทำไมต้องเก็บเพื่อสิ่งนี้? แล้วถ้าไม่มีสิ่งนี้เรายอมได้มั้ย? และจะเก็บเงินให้ครบเมื่อไร? สำหรับเรา การรู้เหตุผลของการเก็บเงิน  คือสิ่งที่สำคัญมาก!!! เพราะ มันคือด่านแรกที่ทำให้เรารู้สึกว่าอยากเก็บเงิน และไม่ทรมานนะ และการกำหนดเวลาว่าต้องเก็บครบเมื่อไร จะทำให้เราไม่หลงทิศทาง ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ไปเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย <a href="https://pixabay.com/th/users/nattanan23-6312362/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=2724241">Nattanan Kanchanaprat</a> จาก <a href="https://pixabay.com/th/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=2724241">Pixabay</a>ภาพโดย Nattanan Kanchanaprat จาก pixabay

หากเหตุผลของการทำสิ่งนี้มีมากเพียงพอ วิธีการที่จะให้ไปถึงเป้าหมายจะมาเอง

2. เริ่มเก็บเงินในแบบของเราอย่างสนุกสนาน

สำหรับเรา การเก็บเงินจะไม่มีรูปแบบตายตัว ว่าต้องเก็บแบบนี้ ๆ ดีที่สุด ไม่ใช้วิธีแค่วิธีเดียวมาเก็บเงิน แต่เน้น “สนุก” ล้วน ๆ เลย และ เราจะนึกถึงเหตุผลของการเก็บเงินเสมอค่ะ เพราะ เมื่อไรที่เราหมดสนุกในการเก็บเงิน  เราจะเริ่มทรมาน เริ่มฝืน สุดท้ายการเก็บเงินในครั้งนี้ก็พังไม่เป็นท่าเหมือนเดิม เราจึงเปลี่ยนวิธีการเก็บไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นวิธี

  • หักเงิน 10 % ของรายได้
  • เก็บเงิน 5 % ของราคาสินค้าทุกชนิดที่ซื้อ
  • เก็บเงินเข้าบัญชีที่ถอนออกยาก ๆ
  • ทำงบประมาณส่วนบุคคล จำกัดการซื้อของที่ไม่จำเป็น
  • จดบันทึกรายรับจ่ายทุกวัน
  • เก็บใบ 50 บาท
  • เก็บเหรียญทุกเหรียญที่เหลือในแต่ละวัน ใส่กระปุกน่ารัก ๆ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay

เพราะสุดท้ายการไปถึงปลายทาง ไม่ได้มีเพียงเส้นทางเดียว เส้นทางใหม่ ๆ ที่เราได้ค้นพบระหว่างทาง ก็สวยงามไม่แพ้ปลายทางเช่นกัน

3. อดทน มีวินัย และ สม่ำเสมอ

สุดท้าย หากเราหมดความอดทนรอคอย เก็บเงินทีละเล็กทีละน้อย ไม่มีวินัยไม่มีความสม่ำเสมอในการเก็บเงินทุกวัน ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างที่ตั้งใจทำมาตลอดจะไม่มีวันเห็นผลเลย  ปี 2020 ก็ไม่มีต่างกับปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา

สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีวินัย เราแนะนำให้ฝึกความมีวินัยในการเก็บเงินก่อน เน้นเก็บเงินให้ได้ “ ทุกวัน ” ก่อนที่จะเน้นว่าต้องเก็บให้ได้กี่บาท เริ่มจากเก็บวันละ 1 บาท 5 บาท ก่อนก็ได้ค่ะ อย่าดูถูกว่าน้อยจัง “ เก็บทีเดียว ตอนเงินออกเลยก็ได้ ”  อย่าลืมนะคะ! ว่าเรากำลังฝึกวินัย เรากำลังฝึกนิสัยของการเก็บออม เพราะการที่เราเก็บเงินจำนวนน้อยมาก ๆ มันสามารถทำได้ในทุกวันค่ะ

Advertisement

Advertisement

สู้ ๆ นะคะ แล้วเรามามีเงินเก็บเยอะ ๆ ไปด้วยกันค๊าาา

ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay

พื้นฐานของความสำเร็จ คือวินัยและความสม่ำเสมอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์