ไลฟ์แฮ็ก

ทำอย่างไร ? จะเลิกยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่กลับไปเสพซ้ำ

133
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไร ? จะเลิกยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่กลับไปเสพซ้ำ

ในทุกวันนี้  เรามักจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับตำรวจเข้าทำการจับกุมหรือระงับเหตุ เมื่อมีประชาชนแจ้งว่ามีบุคคลมีอาการคลั่งผิดปกติ ควบคุมไม่ได้จะทำร้ายตนเอง หรือไม่ก็จะทำร้ายผู้อื่นอยู่บ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการใช้ยาเสพติดทั้งสิ้น ผู้เขียนใคร่ขอเสนอความคิดเห็นจากประสบการณ์การทำงานร่วมกับครูตำรวจแดร์ (D.A.R.E.) ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่เมืองรถม้า จังหวัดลำปางว่า "ทำอย่างไร ? จะเลิกยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่กลับไปเสพซ้ำ"

ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปาง

สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่ได้ดำเนินการโครงการครูตำรวจแดร์ (D.A.R.E.) มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งครูตำรวจแดร์ไปสอนตามโรงเรียน หน่วยงานต่าง ๆ และชุมชน ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ สำหรับในการเรียนการสอน ก็จะเน้นในเรื่องของโทษหรือพิษภัยของยาเสพติด รวมทั้งการป้องกันยาเสพติด การต่อต้านการใช้ความรุนแรง และการตัดสินใจในแนวทางที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาทางสังคมในหลาย ๆ ด้าน

Advertisement

Advertisement

ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปางครูตำรวจแดร์ (D.A.R.E.) เมืองลำปาง ได้ให้ความรู้ว่า ผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีความประสงค์ที่จะเลิกยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่กลับไปเสพซ้ำ สามารถเลิกได้ด้วยตัวเอง การกลับไปเสพยาซ้้าเกิดจากการความคิดที่จะล้มเลิกความตั้งใจหยุดยา ดังนั้น ควรต้องมีสิ่งยึดเหนี่ยวและมีตารางการเลิกยา โดยให้ทำการสำรวจตัวเอง ให้เห็นตัวเองชัดเจนขึ้น มองเห็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง สามารถบอกถึงพฤติกรรมในอนาคตได้ และมีความมั่นใจว่าจะเลิกใช้ยาได้

ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปางการกลับไปเสพซ้ำ ( Relapse) ไม่ได้เกิดขึ้นทันที จะมีสัญญาณเตือนจากพฤติกรรมและความคิดของตัวเองเป็นตัวบอก และมีการเกิดอารมณ์ก่อนที่จะกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ ดังนั้น จะต้องเรียนรู้ที่จะหาตัวบ่งชี้ถึงความเครียดและความวิตกกังวล เช่น การนอนไม่หลับ ถ้ามีสัญญาณเกิดขึ้น ต้องมีแผนแก้ไขโดยเร็ว ให้วิเคราะห์ถึงการกลับไปใช้ยาเสพติดซ้้าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หรือเกิดจากโรคสมองติดยาซึ่งเป็นโรคเรื้อรังโรคหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปาง

จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้ไปสัมผัสในการอบรมหรือการเลิกยาเสพติดมาบ้างแล้ว มีความคิดเห็นว่า ในการเลิกยาเสพติดของผู้ที่เคยใช้ยาเสพติดมาก่อน ก็ไม่ได้ง่ายนัก ถือว่าเป็นการยากที่สุดก็ว่าได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย บางคนใจแข็ง มีความตั้งใจมาก ครอบครัวคอยช่วยเหลือให้กำลังใจ แต่ก็อาจทำไม่สำเร็จ อาจต้องเริ่มต้นใหม่อีกได้ ครอบครัวและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีคนที่ทำได้สำเร็จ ใครที่ไม่กลับไปเสพซ้ำได้ จะมีความสุข มีความคิดใหม่ในการใช้ชีวิต สังคมต้องให้โอกาส คนเหล่านี้ก็สามารถกลับมาอยู่ร่วมกันในสังคมตามปกติอย่างมีความสุขได้ดีทีเดียวค่ะ

ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปางครูตำรวจแดร์ได้แนะนำสิ่งที่ควรทำ ได้แก่ กิจกรรมเพื่อสุขภาพ ที่ทำให้มีความสุข เรียนรู้วิธีการหาความสุขในชีวิตประจำวัน หากิจกรรมใหม่ ๆ ทำ เพราะส่วนใหญ่แล้วถ้ายังมีวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้สารเสพติด ก็มีโอกาสกลับไปเสพซ้ำได้อีก นอกจากนี้ ยังแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสร้างกำลังใจและการรับมือกับความเครียด การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ เพื่อลดความต้องการใช้ยาเสพติด เช่น มีเพื่อนใหม่ และมีกิจวัตรประจำวันแบบใหม่ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบ : ภาพที่ 1 - 5 โดยผู้เขียน (เป็นภาพถ่ายจากมือถือของ ร.ต.ท.ทวีศักดิ์  วงศ์พุฒิ รอง สว.(ป.) สภ.เมืองลำปาง ครูตำรวจแดร์ เมืองลำปาง)

ภาพปก โดย WokandapixWokandapix จาก Pixabay"> จากWokandapix จาก Pixabay"> Pixabay และ www.canva.com

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

สตา

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
condoroom
condoroom
อ่านบทความอื่นจาก condoroom

รู้สึกภูมิใจกับตัวเองทุกครั้งที่ได้ทำงานใด ๆ สำเร็จได้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์