เพลง

ทิศทางวงไอดอลไทยไปไกลได้แค่ไหน? วงไหนที่น่าจับตามอง!

131
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทิศทางวงไอดอลไทยไปไกลได้แค่ไหน? วงไหนที่น่าจับตามอง!

ถ้าพูดถึงวงไอดอลไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นเลยว่าในสมัยก่อนที่ยุคเพลงไทยยังรุ่งเรืองมีวงไอดอลให้เห็นกันอยู่มากหน้าหลายวงตั้งแต่สมัยก่อนอย่างวง สาวสาวสาว เกิร์ลกรุ๊ปในตำนานที่เพลงของพวกเธอยังคงโด่งดังเป็นที่รู้จักถึงทุกวันนี้ วง D2B บอยแบนด์ชื่อดังที่แม้แต่ตอนนี้ยังหาคนเทียบความดังในยุคนั้นได้ยาก หรือในยุค 2000 ยุคที่วัยรุ่นช่วงนั้นต่างชื่นชอบนักร้องและไอดอลจากค่ายกามิกาเซ่ ซึ่งหลังจากยุคกามิกาเซ่แทบไม่มีวงไอดอลที่โด่งดังพอเป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกเลย จนมาในช่วง 2-3 ปีนี้ที่กระแสวงไอดอลในไทยเริ่มบูมขึ้นอีกครั้ง มีวงใหม่ๆ ผุดขึ้นมามากมาย เพราะอะไรกระแสไอดอลในวงการ T-Pop ถึงเริ่มกลับมา ปัจจัยไหนที่ทำให้วงไอดอลในไทยประสบความสำเร็จและอนาคตวงการไอดอลไทยจะเป็นอย่างไรจะสามารถก้าวเข้าสู่ระดับโลกได้หรือไม่ เป็นคำถามที่คนชื่นชอบไอดอลไทยและเทศอย่างเราเองก็สงสัยและต้องการที่จะหาคำตอบเช่นกัน

Advertisement

Advertisement


BNK48

ถ้าจะบอกว่ากระแสวงไอดอลในยุคปัจจุบันเริ่มมาจากวง "BNK48" ก็คงจะไม่เกินจริงซักเท่าไหร่นัก ทั้งการปลุกกระแสบัตรจับมือ โอชิ คามิ การเลือกตั้งต่างๆ ล้วนทำให้วงการเพลงไทยคึกคักมากขึ้น ด้วยความที่พวกเธอเป็นวงน้องสาวของ AKB48 วงไอดอลชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นก็ทำให้ใครหลายคนจับตามองและรอเชียร์มาตั้งแต่ตอนออดิชั่นทำให้ BNK48 เป็นวงที่มีฐานแฟนคลับมาตั้งแต่เริ่ม ซึ่งในตอนแรกกระแสของตัววงยังคงอยู่แค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่เพราะมีเพลงดังอย่าง "คุกกี้เสี่ยงทาย" ที่ฮิตทั้งเพลงและท่าเต้นจนคนร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองนั่นเลยทำให้กระแสของ BNK48 ฮิตติดลมบนและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ประกอบกับการที่เหล่าเมมเบอร์มีงานเดี่ยวทั้งงานหนังงานละครก็ยิ่งทำให้คนทั่วไปรู้จักพวกเธอมากขึ้นไปอีก อย่าง "เฌอปราง อารีย์กุล" กับภาพยนตร์เรื่อง HOMESTAY จากค่ายหนังขวัญใจคนไทย GDH"เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ" และ "มิวสิค แพรวา" จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belongที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า ละครเรื่อง One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ ที่ออกอากาศทางช่อง One31 ภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ ซึ่งถือเป็นการขยายฐานแฟนคลับกลุ่มใหม่ๆ ได้ดี โดยเพลงประกอบภาพยนตร์ "โดดดิด่ง" ปัจจุบันมียอดวิวบน Youtube สูงถึง 166 ล้านวิวแล้ว
CGM48 และ VYRAปัจจุบัน BNK48 เดินทางมาถึงรุ่น 3 แล้ว ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มรุ่นของตัววงแล้วยังมีการแตกไลน์ไปตั้งวง "CGM48" ซึ่งถือเป็นวงน้องสาวของ BNK48 สาขาเชียงใหม่ที่จะเน้นกิจกรรมหลักอยู่บริเวณภาคเหนือเป็นหลักแต่ก็มีมาร่วมงานกับทาง BNK48 ด้วยเช่นกัน แนวเพลงและคอนเซ็ปต์ก็จะมีกลิ่นอายความเป็นภาคเหนือซึ่งน่าสนใจมากๆ และนอกจากนี้ยังมียูนิต "VYRA" แยกออกมาซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง BNK48 และ Universal Music Thailand อีกด้วย คอนเซ็ปต์ก็จะแข็งแรงขึ้นเป็นตัวเองมากขึ้น มีความแปลกใหม่กว่าตอนเป็น BNK48 นั่นเอง

Advertisement

Advertisement


9x9 ส่วนทางฝั่งบอยแบนด์ก็มีวง "9x9(NINE BY NINE)" ซึ่งเป็นโปรเจคพิเศษที่เกิดจากการร่วมมือกันของ 4Nologue และ นาดาวบางกอก ที่จับเอาศิลปินทั้ง 9 คนมารวมตัวกันฟอร์มวงชั่วคราวซึ่งโดยส่วนใหญ่แต่ละคนก็มีแฟนคลับกันอยู่แล้วอย่าง "ต่อ ธนภพ" และ "เจมส์ธีรดนย์" ก็แจ้งเกิดมาจากซีรีส์เรื่อง Hormones วัยว้าวุ่น และยังมีผลงานดังอีกมากมาย "เจเจ กฤษณภูมิ" นักแสดงที่เคยผ่านผลงานดังอย่าง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ และ I HATE YOU I LOVE YOU กับประโยคฮิต ใครฆ่านานะ"กัปตัน ชลธร" ที่แจ้งเกิดมาจากซีรีส์เรื่อง Love Sick รักวุ่นวัยรุ่นแสบ"เติร์ด ลภัส" อดีตนักร้องค่ายกามิกาเซ่ และ "ปอร์เช่ ศิวกร" อดีตสมาชิกวง V.R.P จากค่ายกามิกาเซ่เช่นเดียวกัน รวมถึง "ริว วชิรวิชญ์" หนุ่มฮอต TU Sexy Boy จากรั้วมหาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบกับการออนแอร์ของละครเรื่อง "เลือดข้นคนจาง" ที่โด่งดังเป็นกระแส ใครฆ่าประเสริฐ กันทั้งเมือง ซึ่งเหล่าสมาชิกวง 9x9 ก็ได้เล่นละครเรื่องนี้ด้วยทำให้สมาชิกวงเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น รวมทั้งสมาชิกที่เหลืออย่าง "แจ็กกี้ จักริน" และ "ไอซ์ พาริส" ด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

วง Trinityหลังจาก 9x9 ยุบวงแล้วทางค่าย 4Nologue ก็ได้เปิดตัวบอยแบนด์วงใหม่ขึ้นโดยมีสมาชิกทั้ง 4 คนจาก 9x9 มาฟอร์มวงในชื่อ "TRINITY" ด้วยฐานแฟนคลับที่สะสมมาตั้งแต่ 9x9 ทำให้วงนี้เป็นวงที่มีฐานแฟนคลับแน่นในระดับหนึ่ง และหลังจาก "แจ็กกี้ จักริน" และ "ปอร์เช่ ศิวกร" ได้ออกรายการ The Mask วรรณคดีไทย ทางช่อง Workpoint ภายใต้ "หน้ากากหลวิชัยคาวี" ซึ่งเป็นแชมป์ของซีซั่นก็ทำให้คนได้รู้ว่าทั้งคู่เป็นนักร้องไอดอลที่เสียงดีมีคุณภาพคนหนึ่งของวงการและส่งผลให้คนชื่นชอบและรู้จักพวกเขามากขึ้นไปอีก นอกจากนี้สมาชิกอีกสองคนของวงก็ได้ออกรายการ The Mask งานวัด ด้วยเช่นกัน และในเพลง "HIDDEN TRACK" กระแสเพลงก็ออกมาค่อนข้างดีจนปัจจุบันยอดวิวใน Youtube สูงถึง 10 ล้านวิวแล้ว แต่ไม่นานมานี้ "เจมส์ ธีรดนย์" ได้มีการประกาศถอนตัวออกจากวง ทาง 4Nologueแจ้งว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป วง TRINITY จะดำเนินกิจกรรมต่อไป โดยมีสมาชิก 3 คน ได้แก่ เติร์ด ปอร์เช่ แจ๊กกี้ ก็ต้องดูทิศทางของวงหลังจากนี้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป


Sweat16!

นอกจากกระแสของทั้งสองวงข้างต้นแล้วยังมีวงไอดอลอีกหลายวงที่มีผลงานเด็ดๆ และน่าสนใจอีกมากมาย เช่นวง "Sweat16!" อีกหนึ่งวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแนวญี่ปุ่นเช่นเดียวกับ BNK48 ซึ่งตัววงก็พอมีกระแสจากตัวเพลงที่ดูโดดเด่นและแปลกใหม่อย่าง "ชาไข่มุก" และ "ปิ้งย่าง" ที่ชื่อเพลงและเนื้อร้องมีการประยุกต์เข้ากับของกินยอดนิยมของคนไทยทำให้ชาวเน็ตหลายคนให้ความสนใจและแชร์ต่อบนโซเชียลอยู่ช่วงหนึ่ง และในซิงเกิ้ลล่าสุดกับเพลง "DAMAGE NO.10" ก็ได้มีการปรับลุคให้ดูโตขึ้นเซ็กซี่ขึ้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น อีกวงกับ "SIZZY" เกิร์ลกรุ๊ปของค่ายใหญ่ GMM ที่จับเอาสี่สาวนักแสดงของ GMMTV มาฟอร์มวง ซึ่งแต่ละคนก็มีฐานแฟนคลับกันอยู่แล้วเมื่อมารวมตัวกันก็ทำให้ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะเพลง "เปลี่ยนคะแนนเป็นแฟนได้ไหม (Love Score)" ที่ร่วมร้องกับ "นนน กรภัทร์" ซึ่งถือเป็นเพลงที่รู้จักมากที่สุดของวงยอดวิวใน Youtube ปัจจุบันสูงถึง 14 ล้านวิว


FEVER, RedSpin และ Tossagirlsอีกวงที่อยากพูดถึงก็คือ "RedSpin" ที่ได้ร่วมแข่งขันในรายการเซอร์ไววัล "LODI X NEXT IDOL" ทางช่อง Workpoint ถึงแม้ว่าจะไม่ชนะแต่หลังจากรายการได้ออกอากาศชื่อเสียงของวง RedSpin ก็เป็นที่พูดถึงกันมากขึ้นโดยเฉพาะเพลง "แฟนในอนาคต (Tie Me Up)" ที่ได้โชว์ในรายการซึ่งตอนนี้มียอดวิวถึง 5 ล้านวิว นับว่าเป็นยอดวิวที่เยอะที่สุดในรายการ และอีกวง "Tossagirls (ทศเกิร์ล)" วงเมทัลเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบไทยๆ จากการปั้นของ "เก่ง ธชย" CEO ของค่าย White Line ซึ่ง Tossagirlsก็ได้ร่วมเข้าแข่งขันในรายการเดียวกันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวงที่น่าจับตามองด้วยคอนเซ็ปต์ที่แตกต่าง และแชมป์ของรายการอย่างวง "FEVER" วงไอดอลสุดเท่ที่มีสมาชิกถึง 12 คน แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันวง FEVER ได้ถูกยุบแล้วเนื่องด้วยพิษจากสถานการณ์โควิด


4EVEอีกหนึ่งวงที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับ "4EVE" วงเกิร์ลกรุ๊ปมาแรงจากรายการ "4EVE Girl Group Star" ที่ออกอากาศทางช่อง Workpoint โดยทำการเฟ้นหาสมาชิกวงจากการแข่งขันจนได้ 7 คนสุดท้ายของวง 4EVE แบบในปัจจุบัน ด้วยความที่มาจากรายการของช่องใหญ่ทำให้ 4EVE มีฐานแฟนคลับตั้งแต่เริ่มเดบิวต์และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ คอนเซ็ปต์ของวงดูสดใหม่เพลงดีติดหูมาตั้งแต่เพลงเดบิวต์และล่าสุดกับเพลง "วัดปะหล่ะ? (TEST ME)" ก็ได้สร้างกระแสความโด่งดังติดหูสุดๆ ด้วยฝีมือการโปรดิวซ์จาก "URBOYTJ" เพียงเวลาไม่ถึงปีก็มียอดวิวใน Youtube สูงถึง 52 ล้านวิวไปเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นเครื่องการันตีความฮิตของเพลงนี้ได้ดีและในอนาคต 4EVE จะกลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งมากขึ้นอีกแน่นอน


AR3NA, PiXXiE และ 4MIXเกิร์ลกรุ๊ปวง "AR3NA" จากค่าย 411 Entertainment ก็เป็นอีกวงที่มีกระแสมาแรงตั้งแต่ตอนเดบิวต์ต่อเนื่องมาจากกระแสของ "ALLY" ศิลปินคนแรกของค่ายที่ได้สร้างผลงานไว้อย่างดีจนทำให้หลายคนจับตามองและคาดหวังกับการเดบิวต์วง AR3NA ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของค่ายซึ่งเปิดตัวในเพลง "Come Get It Now" และอีกวงกับ "PiXXiE" วงเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกปั้นโดย "โดม จารุวัฒน์" นักร้องคุณภาพของเมืองไทยดีกรีเจ้าของค่าย LIT Entertainment เปิดตัวด้วยเพลง "เด็ด (DED)" ที่ติดหูสุดๆ คอนเซ็ปต์วงนี้จะมาแนวสดใสซาบซ่าหน่อย และอีกวงบอยแบนด์ใหม่ที่มีคอนเซ็ปต์น่าสนใจว่าเป็นบอยแบนด์สายเลือด LGBTQ อย่าง "4MIX ด้วยคอนเซ็ปต์วงที่ชัดเจน ทันสมัย ตามทันโลกปัจจุบันทำให้วงนี้เริ่มมีกระแสเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เพลง "Y U COMEBACK" ซิงเกิ้ลที่สองของวงมียอดวิวใน Youtube สูงถึง 10 ล้านวิวแล้ว และอีกหนึ่งวงไอดอลที่น่าจับตาก็คือวงจากรายการ "The BROTHERs" ที่วางแผนจะเดบิวต์วงเร็วๆ นี้ ก็ต้องรอติดตามกันว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่

ภาพรวมของไอดอลยุคนี้ส่วนใหญ่จะมีเกิร์ลกรุ้ปมากกว่าบอยแบนด์อาจเพราะวงผู้หญิงสามารถเจาะตลาดได้ง่ายกว่า และปัจจัยที่ทำให้วงไอดอลในไทประสบความสำเร็จได้ส่วนใหญ่มาจากสองสิ่งนี้คือ ฐานแฟนคลับ และ เพลง ทั้งสองอย่างควรควบคู่กันไปถึงจะดีที่สุด เหล่าวงไอดอลทุกวันนี้มักใช้วิธีการเพิ่มฐานแฟนคลับผ่านทางการส่งเมมเบอร์ไปเล่นหนังหรือละคร ไม่ก็ไปออกรายการต่างๆ ทั้งฟรีทีวีและทางออนไลน์ แต่ลองมองย้อนกลับมาในรายการทีวียุคปัจจุบันจะเห็นว่ามีแค่ไม่กี่รายการเท่านั้นที่ให้พื้นที่เหล่านักร้องและไอดอลได้โชว์เพลงของตัวเอง ส่วนตัวเราเชื่อว่าวงไอดอลหลายๆ วงในไทยมีศักยภาพมากพอจะไปไกลถึงระดับโลกแต่ยังขาดพื้นที่ให้แสดงความสามารถและขาดการสนับสนุนจากปัจจัยภายนอกในหลายๆ ด้าน ทำให้หลายวงไม่ได้ไปต่อในระยะยาวแต่ดีที่ทุกวันนี้โลกออนไลน์ช่วยให้การเข้าถึงจากต่างประเทศง่ายขึ้นจะเห็นจากคอมเมนต์ใน Youtube ว่าบางวงมีต่างชาติมาเม้นค่อนข้างเยอะซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีและในอนาคตเราก็หวังว่าประเทศไทยจะมีรายการเพลงจริงๆ ที่เปิดให้วงไอดอลได้โชว์เพลงกันมากขึ้นกว่านี้ และก็หวังว่าเหล่าไอดอลไทยจะประสบความสำเร็จและบุกสู่ตลาดโลกได้สำเร็จทั้งวงที่พูดถึงในบทความนี้และอีกหลายๆ วงที่ไม่ได้พูดถึง


เครดิตภาพปก: (ภาพจาก Pixxie / Facebook : ภาพปก1), (ภาพจาก 4EVE / Facebook : ภาพปก2), (ภาพจาก GMMTV / Facebook : ภาพปก3), (ภาพจาก BNK48 / Facebook : ภาพปก4), (ภาพจาก 4MIXofficial / Facebook : ภาพปก5)

เครดิตภาพประกอบ: (ภาพจาก BNK48 / Facebook : ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3, ภาพที่4), (ภาพจาก CGM48 / Facebook : ภาพที่5), (ภาพจาก VYRA / Facebook : ภาพที่6), (ภาพจาก 4NOLOGUE / Facebook : ภาพที่7, ภาพที่8), (ภาพจาก Sweat16 / Facebook : ภาพที่9), (ภาพจาก GMMTV / Facebook : ภาพที่10), (ภาพจาก FEVER / Facebook : ภาพที่11), (ภาพจาก RedSpin / Facebook : ภาพที่12), (ภาพจาก Tossagirls / Facebook : ภาพที่13), (ภาพจาก 4EVE / Facebook : ภาพที่14), (ภาพจาก AR3NA_official / Facebook : ภาพที่15), (ภาพจาก Pixxie / Facebook : ภาพที่16), (ภาพจาก 4MIXofficial / Facebook : ภาพที่17)

เครดิตวิดีโอ: 【MV Full】Koisuru Fortune Cookie คุกกี้เสี่ยงทาย / BNK48 จากช่อง BNK48,【MV Full】มะลิ / CGM48 จากช่อง CGM48, VYRA - ต๊ะต่อนยอน…Hurry Up! (feat. Sunnee) [Official Music Video] จากช่อง VYRA, 9x9 | ผู้โชคดี (The Lucky One) : LYRICS MUSIC VIDEO OST. Great Men Academy จากช่อง 4NOLOGUE, TRINITY | HIDDEN TRACK [Official MV] จากช่อง 4NOLOGUE MUSIC, คำยินดี - หน้ากากหลวิชัย คาวี | THE MASK วรรณคดีไทย จากช่อง WorkpointOfficial, รู้ยัง - หน้ากากดอกไม้ไฟ | The Mask งานวัด จากช่อง WorkpointOfficial, น้ำลาย - หน้ากากลูกโป่งสวรรค์ | The Mask งานวัด จากช่อง WorkpointOfficial, Sweat16! - ชาไข่มุก | Bubble Tea [Official MV] จากช่อง LOVEiS+, SWEAT16 - DAMAGE NO.10 (Official MV) จากช่อง SWEAT16 Official, เปลี่ยนคะแนนเป็นแฟนได้ไหม (Love Score) - SIZZY x NANON [Official Music Video] จากช่อง GMMTV RECORDS, แฟนในอนาคต (Tie Me Up) - RedSpin | LODI X NEXT IDOL จากช่อง WorkpointOfficial, หัวใจทศกัณฐ์ - TOSSAGIRLS | LODI X NEXT IDOL จากช่อง WorkpointOfficial, The Feeling - FEVER | LODI X NEXT IDOL จากช่อง WorkpointOfficial, 4EVE - วัดปะหล่ะ? (TEST ME) (Prod. by URBOYTJ) - Summer Video จากช่อง 4EVE, AR3NA - Come Get It Now [OFFICIAL MV] จากช่อง 411ent, PiXXiE - เด็ด (DED) OFFICIAL M/V จากช่อง LIT Entertainment, 4MIX - Y U COMEBACK [OFFICIAL M/V] จากช่อง KS GANG


จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MissNacha
MissNacha
อ่านบทความอื่นจาก MissNacha

หนัง/อนิเมะ/ซีรีย์/K-Pop

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์