ไลฟ์แฮ็ก

น้ำมันแพงแสนสยอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
น้ำมันแพงแสนสยอง

ว่ากันว่าทุกวันนี้การจะโชว์รวยให้ดูที่การเติมน้ำมัน  ลองลดกระจกแล้วสั่งเด็กปั๊มว่าเต็มถังดูสิสง่าราศีจะจับรถของเราขึ้นมาทันที  แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำแบบนั้นได้ทั้งหมด  สถานการณ์โลกบอกไม่ได้เลยว่าสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะจบลงเมื่อไหร่  อาวุธยุทธภัณฑ์ถูกส่งเข้าไปในสมรภูมิอย่างต่อเนื่อง  มันจึงกลายเป็นสงครามตัวแทนระหว่างมหาอำนาจโลกอย่างรัสเซียกับสหรัฐไปโดยปริยาย  และแน่นนอนว่าพอพี่ใหญ่ของโลกตบตีกัน  ประเทศเล็กประเทศน้อยอย่างเราก็ล้วนแต่ได้รับผลกระทบ

.

"น้ำมัน" กลายเป็นสิ่งที่ฉายออกมาเป็นลำดับแรก  เราไปห้ามพวกเขาไม่ได้  ไปบอกให้พวกเขาหยุดรบกันก็ไม่ได้  หรือแม้แต่การไปหาแหล่งพลังงานทดแทนอย่างอื่นอย่างรถไฟฟ้าก็แลดูจะยังเข้าไม่ถึง  อาจต้องใช้เวลากันอีกสักพักแต่กว่าจะถึงตอนนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสถานการณ์โลกจะพลิกไปทางไหนอีก?  คำตอบของเรื่องจึงต้องวกกลับมาที่ปัจจุบัน  การเดินเท้าดูจะเป็นช้อยด์ที่คนไม่ชอบนักเพราะฉะนั้นยังไงก็ยังต้องใช้รถอยู่  แต่จะทำยังไงถึงจะไม่เกิดความสยองขวัญที่ถังน้ำมัน  ทำยังไงรถของท่านถึงจะวิ่งได้เต็มสมรรถนะและซดน้ำมันได้อย่างสมเหตุสมผล  บทความนี้มีทีเด็ดจะเล่าให้ฟังครับ

Advertisement

Advertisement

.

1.  เติมน้ำมันให้ตรงกับคู่มือ 91 , 95 ห้ามมั่ว!

รถรุ่นไหนเคยเติมน้ำมันอะไรให้เติมตามนั้นอย่าริอาจคิดประหยัด  สมมติจากแต่ก่อนเคยเติม 95 วันดีคืนดีเห็นว่าน้ำมันแพงเลยอยากประหยัดหันมาเติม 91 แทน  แบบนี้ไม่ได้! เพราะตัวเลข 91 , 95  คือค่าอ๊อกเทน (Octane) มันเป็นค่าที่ใช้บอกว่าตัวน้ำมันมีความทนทานต่อแรงอัดในกระบอกสูบเท่าไหร่  เพื่อที่จะไม่ชิงจุดระเบิดไปซะก่อน  ถ้าเครื่องยนต์ของคุณถูกเซตมาให้เติม 95 แต่คุณดันทะลึ่งไปเติม 91  แบบนี้ตัวน้ำมันจะจุดระเบิดเร็วกว่าตัวเครื่องทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สอดคล้องกัน  ผลคือเครื่องยนต์ของคุณจะเสีย  เสียน้อยเสียมากเสียยากเสียง่ายระวังจะไม่คุ้มกับค่าซ่อมเอา

รถเคยเติมน้ำมันอะไรให้เติมตามนั้นห้ามมั่ว!2. จะออกรถทุกครั้งต้องวอร์มก่อน

เนื่องจากน้ำมันในตอนเช้าหรือน้ำมันที่ถูกทิ้งไว้ข้ามคืนจะมีความหนืด  การสตาร์ทรถแต่ละครั้งน้ำมันจะต้องใช้เวลาในการแทรกตัวไปตามจุดต่างๆของรถเพื่อทำหน้าที่ของมัน  ถ้าหากไม่ทำเครื่องจะทำงานหนักและจะเป็นการเปลืองน้ำมันขณะวิ่งไปยิ่งกว่าเก่า  อย่าประหยัดจนเกินไป  ติดเครื่องไว้เฉยๆราว 2-3 นาทีก่อนวิ่งจะถนอมรถยนต์ของท่านได้มากกว่าที่คิด

Advertisement

Advertisement

วอร์มเครื่องให้ร้อนก่อนออกรถ3.  การเติมน้ำมันเต็มถัง (ใช่ว่าจะดี)

การเติมน้ำมันเต็มถังจะทำให้รถหนัก  และรถที่หนักเครื่องยนต์ก็ยิ่งต้องทำงานหนักตามไปด้วยยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันไปกันใหญ่  บางคนมีความคิดว่า "เดี๋ยวน้ำมันก็ขึ้นอีก เติมเต็มถังไปเลยจะได้จบๆ" จึงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก  และอีกประการการเติมเต็มถังนั้นแม้น้ำมันจะอยู่ในฝาถัง  แต่ก็ย่อมมีน้ำมันที่ระเหยหายออกไปเป็นธรรมดา  ความเสียโอกาสตรงนี้จึงมีอยู่  การเติมเต็มถังจึงไม่ได้ให้ความคุ้มค่าขนาดนั้น.. อย่างก!

อย่าทำให้รถหนักเกินไป4. อย่าปล่อยให้น้ำมันเหลือติดก้นถัง (เกือบหมด) แล้วค่อยเติม

เพราะรถทุกคันล้วนมีน้ำติดอยู่ในถังน้ำมันแล้วก็มีพวกเศษตะกอนที่สกปรกปะปนอยู่  ถ้าเราฝืนวิ่งไปจนน้ำมันเหลือติดก้นถังระบบของเครื่องยนต์ก็จะดูดเอาน้ำกับความสกปรกเหล่านั้นเข้าไปในเครื่องด้วย  ทำให้เครื่องเสีย  หัวฉีดอุดตัน  การทำงานของเครื่องก็จะไม่ลื่นไหล  เพราะฉะนั้นในวิกฤตน้ำมันแพงแบบนี้ก็อย่าไปงกมาก  หมั่นเติมน้ำมันเอาไว้อย่าให้เหลือติดก้น  เพื่ออายุการใช้งานของรถคุณเอง

Advertisement

Advertisement

5. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันบ่อยๆ

เพื่อเป็นการปกป้องหัวฉีดเพิ่มเติมจากการล้างหัวฉีดที่ควรทำเป็นประจำทุก 3 ปีครั้ง  รถที่หัวฉีดดีจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น  เรื่องนี้ช่างมักจะไม่ค่อยบอกเพราะมันเปลี่ยนยาก  ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้องยิ่งทำงานลำบาก  แต่เราในฐานะเจ้าของรถก็ต้องทำเพื่อผลในระยะยาว  เราอาจประหยัดน้ำมันได้อีกหลายลิตรเมื่อเทียบกับการไม่เปลี่ยนเลย

เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันบ่อยๆ

จะเห็นว่าทุกข้อที่กล่าวมาไม่ใช่ทริคอะไรที่ซับซ้อนเลย  การประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องดีมันช่วยเรื่องการเซฟค่าใช้จ่าย  แต่ถ้ามีความรู้เพิ่มเติมขึ้นอีกเล็กน้อย  จากเซฟค่าใช้จ่ายก็ยังช่วยเซฟสมรรถนะของรถเราให้อยู่ไปนานๆได้อีกด้วย  ซึ่งถึงตอนนั้นถ้าสงครามมันรุกรามจนกลายเป็นสงครามโลก  น้ำมันหายไปจากท้องตลาด  ข้าวของแพงจนเกิดสภาวะเงินเฟ้อและเราซื้อหาของกินของใช้ไม่ได้  ผมเชื่อว่าอย่างน้อยเราก็ยังมีรถนี่แหละ!  "รถเจ๋งๆที่บำรุงรักษามาอย่างดี" จะต้องขายเป็นรถมือสองทำเงินกลับมาได้บ้างล่ะครับ..

.

.

เครดิตรูปภาพ

ภาพหน้าปก  จาก Pexels / 9144 images เวปไซต์  pixabay.com

ภาพที่ 1 จากเพจ L.sunanta

ภาพที่ 2 จากเพจ L.sunanta

ภาพที่ 3 จากเพจ L.sunanta

ภาพที่ 4 จากเพจ L.sunanta

ปล. ภาพที่ 1- 4 เป็นภาพที่ผมวาดลงเพจตัวเอง เป็นภาพที่มีตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ครับ

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Lsunanta
Lsunanta
อ่านบทความอื่นจาก Lsunanta

จะเขียนให้สนุกนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์