อื่นๆ

ปี๋ใหม่เมือง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปี๋ใหม่เมือง

ปี๋ใหม่เมืองเป็นประเพณีล้านนาที่ปรากฎในเดือนเมษายน หรือเดือน 7 ของชาวเหนือ ซึ่งตรงกับประเพณีสงกรานต์ในภาคกลาง ประเพณีนี้เป็นการเปลี่ยนศักราชใหม่และเป็นโอกาสที่ดีที่เหล่าสมาชิกครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหม่ และเล่นน้ำ

เจดีย์ตุงภาพโดยผู้เขียน

ช่วงเวลาของป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง

วันสังขานต์ล่อง ถือเป็นวันแรกของประเพณี ตรงกับวันที่ 13 เมษายน หลังเที่ยงคืนจะมีการจุดประทัด ยิงปืน เพื่อส่งสังขารหรือไล่สังขาร วันนี้ทุกคนในบ้านจะทำความสะอาดบ้านเรือน ทำความสะอาดศาลพระภูมิเจ้าที่ บางที่บางท้องถิ่นอาจจะมีการทำคานหามใส่ดอกไม้ ธูปเทียน ต้นดอก ต้นเทียน ที่เราเรียกว่า ต้นสังขานต์ หลังจากนั้นพากันแห่แห่ขบวนเอาคานหามไปลอยน้ำเพื่อสะเดาะเคราะห์

ขันเงินภาพถ่ายโดย poppypop จาก pixabay

Advertisement

Advertisement

วันเน่าหรือวันเนาว์ คือวันที่สองซึ่งตรงกับวันที่ 14 เมษายน เป็นวันดาที่ต้องเตรียมของต่างๆเพื่อไปทำบุญในวันรุ่งขึ้น โดยตลอดทั้งวันผู้คนจะพากันไปขนทรายที่แม่น้ำ เข้าวัดเพื่อก่อเจดีย์ทราย ชาวล้านนาเชื่อว่าหากผู้ใดที่อยากจะปลูกบ้านให้รีบตัดไม้วันนี้ เพราะเชื่อว่าไม้จะเน่าหรือปลวกมากินไม้ และอีกความเชื่อ คือไม่ควรด่าทอ สาปแช่งหรือพูดให้ร้ายกัน ปากจะเน่าเป็นอัปมงคลไปทั้งปี

วันพญาวัน ถือเป็นวันที่สามตรงกับวันที่ 15 เมษายน เป็นวันเถลิงศกเปลี่ยนศักราชเริ่มต้นใหม่ วันนี้เป็นวัน ตานขันเข้า หรือทานขันข้าว มีการทำบุญตั้งแต่เช้าตรู่ และอุทิศกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับ และหลังจากทำบุญจะมีการนำตุงไปปักลงบนกองเจดีย์ทราย และฟังเทศนาธรรมอานิสงส์ปี๋ใหม่เมือง ช่วงบ่ายเป็นการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้ยังไปสรงน้ำพระพุทธรูป เจดีย์ และในหลายๆพื้นที่มีการแห่ไม้ค้ำศรี หรือไม้ค้ำโพธิ์ เพื่อต่ออายุศาสนา และหนุนนำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

Advertisement

Advertisement

สรงน้ำพระ

ภาพถ่ายโดย  Arisa Chattasa จาก unsplash

วันปากปี วันที่สี่ตรงกับวันที่ 16 เมษายน ถือเป็นวันสำคัญเพราะเป็นวันแรกของปี วันนี้มีพิธีทำบุญเสาใจบ้าน ต่อด้วยสืบชะตาหมู่บ้าน วันนี้ชาวล้านนามีความเชื่อกันที่ว่าจะกินแกงขนุนกันทุกครอบครัวเพราะเชื่อว่าจะหนุนให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า

เด็กผู้หญิงในชุดไทยภาพถ่ายโดย My Walking Diary จาก Pexels

ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เป็นประเพณีที่ดีงามทุกคนชาวล้านนาต่างช่วยกันสืบสานอนุรักษ์ป๋าเวณีบ้านเฮาให้คนรุ่นหลังสืบสานต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ หรือขอพรจากคนเฒ่าคนแก่

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์