ไลฟ์แฮ็ก

ผีต่างประเทศและการรับบุญ ตอน 2/2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผีต่างประเทศและการรับบุญ ตอน 2/2

ต่อจากบทความที่แล้ว….

ผีเอเลี่ยนขอบคุณภาพประกอบที่ 1 โดยLatisham จาก opensea.io/collection/fast-sketch-design

5.ผีศาสนาอื่น เขาจะรู้เรื่องจริงเหรอ เวลาที่เราแผ่บุญ?(จากภาพนี้เป็นผีนำเข้าจากต่างดาว)

=อาจจะใช้เวลาหน่อยเพราะเขาไม่รู้จักว่าบุญคืออะไร แล้วก็ต้องใช้เวลาในการสวด ในการแผ่ให้เขามากขึ้น หรือว่าน้อมบารมีหลวงพ่อ เทศน์โปรดเข้าไปบ่อยขึ้น ก็อาจใช้เวลาหน่อยแต่ก็ได้อยู่ แต่เราเองก็ไม่ต้องนึกสงสัยว่า เอ๊ะ หลวงพ่อเทศน์ยังไง เทศน์จริงรึเปล่า เราปล่อยวางใจและเชื่อมั่นในท่านแค่นั้นพอ เพราะเรามีหน้าที่สวด หน้าที่แผ่ไป

เทวดาของฉันขอบคุณภาพประกอบที่ 2 โดยLatisham จาก opensea.io/collection/fast-sketch-design

6.พระโพธิสัตว์เกิดต่างศาสนามีไหม?

=เท่าที่เคยได้ยินได้ฟังมาก็เยอะแยะนะ พระโพธิสัตว์เป็นฝรั่ง เป็นคนจีนก็มีนะ พระโพธิสัตว์ท่านจะมีนิสัยของท่าน ถ้าเราปฏิบัติมากขึ้น ศึกษามากขึ้น เราก็จะค่อยมีความละเอียดมีความชัดเจนมากขึ้นไปเรื่อยๆ บางคนก็จะสัมผัสได้เอง ส่วนตัวแป้งร่ำที่ไม่มีเซนต์เรื่องทำนองนี้ ก็จะใช้การพิจารณารูปแบบของการกระทำ เช่นพระโพธิสัตว์ส่วนมากจะเสียสละเพื่อส่วนรวมเป็นหลัก มีจิตใจที่มุ่งมั่นในความดี แต่มีสิ่งที่สังเกตเห็นได้ง่ายกว่านั้นคือ เราจะเห็นรูปลักษณ์ของท่านเยอะมาก เห็นซ้ำๆ และแทบจะทุกที่ โดยเฉพาะสถานที่ ที่เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น แต่ยังไงซะถ้าตัวเราเองยังปฏิบัติไม่มากพอ ก็อย่าไปตัดสินใครว่า คนนั้นใช่ไม่ใช่ มันจะติดกรรม แค่เราเห็นใครทำดีเราร่วมบุญกับเขา หรือไม่ก็อนุโมทนากับเขาด้วย สวดฝากกระแสร่วมไปด้วย อย่างนั้นจะเหมาะสมกว่า

Advertisement

Advertisement

นอกโลกขอบคุณภาพประกอบที่ 3 โดยLatisham จาก opensea.io/collection/fast-sketch-design

7.ถ้าอยู่ต่างประเทศ แล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพอยู่ในประเทศไทย สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคุ้มครองเราไหม จะอยู่กับเราไหม? (จากภาพด้านบนนี้ ถ้าเราอยู่นอกโลก?)

=ส่วนตัวแป้งร่ำก็เคยมีความสงสัยทำนองนี้เช่นกัน แต่ได้รับความรู้ทั้งจากผู้รู้และจากรายการทีวีแนวผีหลายช่อง จึงรู้ว่า ‘ถ้าจิตเรานึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะทำความดี ท่านก็จะมาอนุโมทนากับเรา’ ยิ่งถ้าท่านเป็นโพธิสัตว์ ที่ตั้งมั่นจะช่วยเหลือผู้คนอยู่แล้ว พลังงานของท่านอยู่ทั้งโลก ไม่ว่าเราจะอยู่ลาว อเมริกา บราซิล ออสเตรเลีย ปาปัวนิวกินี ตรงไหนต่อให้ออกไปนอกโลกก็ได้ อยู่ที่จิตถึงท่านหรือเปล่าแค่นั้นเอง

จบแล้ว สำหรับ  ผีต่างประเทศและการรับบุญ ตอน 2/2 ต่อจากนี้เรามาแนะนำตัว แถมเล่าเรื่องส่วนตัวของแป้งร่ำ กันดีกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

__________

แป้งล่ำขอบคุณภาพประกอบที่ 4 โดยLatisham จาก opensea.io/collection/fast-sketch-design

ดิฉันไม่ใช่คนเห็นผี ไม่ได้ปฏิบัติธรรมขั้นสูง เป็นคนชอบหาคำตอบ และมีความเชื่อเรื่องโลกหลังความตายตั้งแต่เด็กๆ แป้งร่ำใช้หลักการเรียนรู้แนวเชื่อไปก่อนแล้วพอเข้าวงใน แล้วถ้าไปเจอช่องว่างให้ไม่เชื่อ จึงค่อยมาเปลี่ยนจากความรู้สึกเชื่อ ไปเป็นไม่สนใจไปเอง แต่พระคาถามหาจักรพรรดิเป็นหนึ่งในคาถาที่เชื่อหมดใจ และพูดได้ว่าเป็นกุญแจดอกแรกที่ทำให้เกิดศรัทธาในแก่นของพระพุทธศาสนา

มาเล่าให้ฟังแบบสนุกๆ คือพื้นเพแล้ว แป้งร่ำเป็นคนทำทานเป็นนิสัย ตั้งแต่อนุบาล ย่าให้ใส่บาตรทุกวัน พอโตขึ้นหน่อยก็ชอบไปเล่นที่ใกล้ป่าช้าตรงวัดแถวบ้าน บางทีก็ไปปัดกวาดสุสานแถวนั้นคนเดียว แอบหวังว่าจะมีเทวดามานั่งคุยด้วย เคยถึงขนาดอยากคุยกะนางไม้จึงแบก รางระนาดเอกคู่ใจ ปีนไปบนกิ่งไม้แล้วนั่งห้อยขาลงมาพร้อมตีระนาดอยู่บนต้นไม้เป็นวันๆ เผื่อว่าจะเจอเทวดาที่อยู่บนต้นไม้ซักที บางเวลาก็คุยคนเดียวแบบถามเองตอบไปเรื่อย แต่ก็ไม่เคยเจอเทวดาหรือผีสักตัว จริงๆแล้วชีวิตในช่วงวัยเด็กก็มีเรื่องน่าสนใจมากทีเดียว เช่นมีครั้งหนึ่งแป้งร่ำเกือบน้ำในช่วงตอนประถมต้น ตอนนั้นคิดว่าไม่รอดแน่ จะหมดลมหายใจอยู่แล้ว ก็คิดขึ้นมาว่า “เออท่าว่าเราต้องตายแน่ ถ้าจะตายก็ขอให้ตายในขณะทำสมาธิเถอะ(นี่คือความคิดของเด็กอายุไม่ถึงแปดขวบ ที่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน และไม่รู้ว่า ถ้าตายขณะทำสมาธิผลจะเป็นยังไงด้วยซ้ำ แม้แต่ตัวเองยังงงกับความคิดของตัวเองในตอนนั้นเลย) สุดท้ายขณะตั้งสมาธิไปครู่หนึ่ง ก็จำอะไรไม่ค่อยได้ รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ขึ้นบนฝั่งแล้ว ว่าญาติที่เล่นน้ำอยู่ด้วยกันเป็นคนดึงขึ้นจากน้ำ

Advertisement

Advertisement

หลังจากนั้นก็มีชีวิตปกติ ก็มีเข้าวัดตามโอกาส จนกระทั่งมัธยมปลาย แต่พอเรียนมหาลัยก็แทบไม่ได้เข้าวัด ยิ่งทำงานก็จะเข้าไปทำบุญแค่ในวันเกิดเท่านั้น แต่พอเข้าปี 59 ก็รู้ตัวว่าตัวเองต้องกลับมาทำบุญอีกครั้ง เพราะมีอาการป่วยแปลกๆ มีผื่นขึ้นตามตัวและป่วยง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คราวนั้นดิฉันกระหน่ำทำบุญ ทำทานทุกวัน ถวายสังฆทานอย่างต่ำ 3วัดต่อสัปดาห์ ปล่อยปลาวันพระ หรือที่มีโอกาส และผ่านมาประมาณหกเดือน ก็ค่อยผ่อนคลายลง เพราะครอบครัวเห็นว่า ดูเหมือนจะเกินพอดี จึงหันมาเพียงฟังธรรม สวดมนต์ และทำทานสัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย แต่แทนที่ชีวิตน่าจะดีขึ้น แป้งร่ำก็ได้รับอุบัติเหตุปลั๊กไฟระเบิดในขณะที่กำลังใช้งานปลั๊กไฟอยู่ นอกจากครั้งนั้นก็ยังเกิดเหตุการณ์หลายอย่าง สุดท้ายมีเสียงเรียกร้องในใจว่าต้องลาออกจากงานประจำและมาเขียนหนังสือตามที่ตัวเองฝัน ทั้งที่ตอนนั้นเงินเดือนค่อนข้างสูง และผู้ใหญ่ในที่ทำงานก็เอ็นดูมากๆ ซึ่งดูเหมือนจะดี แต่การลาออกนั้นก็เป็นเหตุให้เงินเก็บหมด คิดจะทำบุญอย่างเคยก็ไม่มีเงิน และหนังสือนิยายที่ตั้งใจจะลาออกเพื่อมาเขียน ก็ดันถูกสำนักพิมพ์ปฏิเสธ(ด้วยเหตุผลที่ตัวดิฉันเห็นด้วย ก็แน่สิ แป้งร่ำทำต้นฉบับเกือบสองพันหน้ากระดาษA4 แต่พอมารู้อีกที สำนักพิมพ์เขาเอาประมาณห้าร้อยหน้า ก็ต้องมานั่งย่อเรื่อง สุดท้ายเละเทะ ขนาดคนเขียนยังรู้สึกขัดใจ ) หลังจากนั้นก็พักงานเขียนไปวาดรูปขาย และเขียนe-book ขายหลายสิบเล่ม (www.Latisham.com) แม้จะนับวันเวลาตั้งแต่ก่อน สวดคาถามหาจักรพรรดิจนกระทั่งตอนนี้ผ่านมาประมาณสี่ปีแล้ว ก็มีรายได้จากช่องทางเหล่านั้นน้อยสุดๆ บางเดือนแทบจะไม่มี แต่ว่าตั้งแต่สวดมาแป้งร่ำก็ไม่เคยต้องอดอยาก มีที่อยู่ที่ใหญ่ขึ้น อยู่สบายขึ้น สนใจเรียนอะไรเสริมก็ได้เรียน แถมอยากได้อุปกรณ์ในการทำงานก็ได้มาแบบงงๆ ซึ่งทั้งหมดก็ได้จากสามี ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด x2.5 เท่าหลังจากที่แป้งร่ำเริ่มสวดพระคาถานี้ หรือเป็นไปได้ว่าพระคาถานี้ช่วยเร่งให้ผลแห่งการให้ทานที่เคยสั่งสมมาตั้งแต่ต้น ส่งผลก็เป็นได้ จากแต่ก่อนที่คิดว่าต้องให้ทานจำนวนมากเท่านั้น ถึงจะได้บุญ แต่ที่จริงแล้ว ให้ทาน มีตั้งหลายอย่าง ยิ่งพอมารู้จักหลวงพ่อดู่ หลวงตาม้าและคาถาพระมหาจักรพรรดิก็เลยรู้ว่า ทำทานแบบไม่ใช้เงินก็ทำได้ แถมได้อานิสงส์ไวกว่าด้วย เพราะทำได้ตลอด ไม่มีเงินมาก ก็ฝากกระแสไปกับเขาก็ได้ ไม่ต้องทุ่มทุนเหมือนแต่ก่อนแล้ว ส่วนตัวแล้วสบายใจ ยิ่งสามีของแป้งร่ำสมัยก่อนเกลียดพระ เกลียดพิธีกรรมมากๆ ช่วงที่แป้งร่ำทำบุญเยอะๆ ก็ต้องทะเลาะกันในวัดประจำ ได้บาปเปล่าๆ แต่ตอนนี้ต่างกันสิ้นเชิง อยากไปวัดไหนก็พาไปหมด ส่วนตัวเขาเอง ไม่ถูกจริตกับพิธีกรรม ก็ขอต่อรอง เรามาเอาเงินใส่ตู้ได้มั้ย ฝากกระแสแทนเอา ไหว้พระพุทธรูปเอา เป็นต้น

ขอแชร์เรื่องราว เป็นธรรมทานก็แล้วกัน…เจอกันใหม่ บทความคำถามเกี่ยวกับความเชื่อ ในมุมมองของแป้งร่ำได้ใหม่ สวัสดีค่ะ

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์