อื่นๆ

ผีมีจริงหรือไม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผีมีจริงหรือไม่

คำถามที่เรามักได้ยินกันเสมอคือผีมีจริงหรือไม่ นี่เป็นหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่คำตอบที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน บางคนเชื่ออย่างหนักแน่นแต่บางคนก็ไม่เชื่อเพราะเป็นสิ่งที่เขาเห็นว่าไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่เรื่องของผีหรือที่ฝรั่งมักจะใช้คำว่า Ghost หรือ Evil นี้ เป็นสิ่งที่เป็นความเชื่อกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกแม้แต่ฝรั่งตะวันตกเอง คนไม่ใช่น้อยที่มีความเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้มีอยู่จริง ถึงกับมีเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีกรรมไล่ผีหรือ Exorcism อย่างที่เรารู้จักกันดีหรือเคยได้ดูในภาพยนตร์หลายเรื่องซึ่งแน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่อง The Exorcist ที่เรารู้จักกันดีคือต้นแบบของภาพยนตร์เหล่านี้

ผีมีจริงหรือไม่แต่ทางฝรั่งเองก็มีข้อโต้แย้งว่าการเห็นผีมันเป็นอาการอันเกิดจากภาพลวงตาหรือประสาทหลอนอันเป็นความบกพร่องทางกายภาพของบุคคลผู้นั้นนั่นเอง หรือการเห็นภาพจากหางตาแบบผ่านๆ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เรื่องพวกนี้เป็นความเห็นหรือความเชื่อที่หลากหลายซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม ถึงขนาดที่มีผู้นำเรื่องเหล่านี้มาเป็นอาชีพที่เรียกว่านักปิศาจวิทยา อันเป็นอาชีพที่เกี่ยวกับการพิสูจน์ความมีอยู่ของสิ่งลึกลับหรือความผิดปกติหรืออะไรก็ตามที่แฝงเร้นอยู่ในสถานที่ต่างๆ รวมทั้งให้คำปรึกษาหาวิธีแก้ไข ตัวอย่างเช่น นักปิศาจวิทยาที่ชื่อว่า Ed และ Lorraine Warren ซึ่งเป็นตัวละครเรารู้จักดีในภาพยนตร์เรื่อง The Conjuring ทั้งสองเป็นบุคคลซึ่งมีอยู่จริง และโด่งดังในเรื่องราวเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติแบบนี้ในยุค 70 ปัจจุบันทั้งสองเสียชีวิตไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

ผีมีจริงหรือไม่

ความจริงฝรั่งเองนั่นแหละที่ฝักใฝ่ในเรื่องผีไม่น้อยเลย พวกเขายังเรียกชื่อที่เกี่ยวข้องกับผีต่างกัน เช่น เรียกผีว่า Ghost, เรียกวิญญาณว่า Soul หรือ Spirit, เรียกปิศาจว่า Demon ส่วนคำว่า Evil มีความหมายโดยรวมคือความชั่วร้ายต่างๆ เหนือธรรมชาติอันเกิดจากพลังงานที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังและการทำลายล้าง ซึ่งคำนี้ครอบคลุมรวมไปถึงผีหรือปิศาจด้วย

ผีมีจริงหรือไม่

ในทางพุทธศาสนาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านไม่ได้แสดงให้เห็นว่าทรงเชื่อหรือปฏิเสธในความมีหรือไม่มีของผี แต่ทรงเห็นว่าไม่ใช่สาระหรือแก่นของพุทธศาสนาที่มีจุดมุ่งหมายให้คนพ้นจากความทุกข์ นอกจากนั้นพุทธศาสนาเรายังมีเรื่ององค์ประกอบของชีวิตที่เรียกว่า ขันธ์ทั้ง 5 อันประกอบด้วย รูป, เวทนา, สัญญา, สังขาร, และวิญญาน คำว่าวิญญาณในทางพุทธศาสนาก็ไม่ได้หมายถึงผีสางอะไร คำว่าวิญญาณในทางพุทธศาสนาคือทวารในการรับรู้ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ในการเข้ามาปรุงแต่งสู่จิตของเรา

Advertisement

Advertisement

โดยประสบการณ์ส่วนตัว ผู้เขียนก็ไม่เคยพบเห็นผีกับตาของตัวเองโดยตรง แต่มีประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส เช่น ความรู้สึกผิดปกติว่าอยู่ดีๆก็รู้สึกหนาวจนขนลุกในขณะที่อากาศอบอ้าว, เสียงพูดคุยเบาๆ เหมือนมาอยู่ที่ข้างหูทั้งที่บริเวณนั้นว่างเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีน้ำหนักพอที่จะสามารถนำมาเป็นข้อพิสูจน์ได้

ผีมีจริงหรือไม่

ผู้เขียนคิดว่าในทางวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เห็นว่าเป็นวัตถุที่อยู่นิ่งๆ ความเป็นจริงมันมีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาของอนุภาคต่างๆที่เป็นองค์ประกอบของวัตถุนั้น ดังนั้นผู้ที่มีญาณสัมผัสพิเศษที่มากกว่าคนปกติอาจจะสามารถมองเห็นกายละเอียดของสิ่งเหล่านี้ได้ ในขณะที่คนทั่วไปมองเห็นได้แต่เฉพาะกายหยาบของทุกสิ่งจึงมองไม่เห็น เรื่องนี้จึงไม่ขอมีข้อสรุป ปล่อยให้ทุกท่านนำไปคิดวิเคราะห์ต่อเองดีกว่า

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์