อื่นๆ

[พักก่อน Ep.146] ลองเช็คดู! คำนิยามไหนคือตัวคุณ Introvert vs Extrovert.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
[พักก่อน Ep.146] ลองเช็คดู! คำนิยามไหนคือตัวคุณ Introvert vs Extrovert.

https://unsplash.com/photos/hZ8pfOFbCMs

Introvert vs Extrovert บางคนที่เคยพบเจอกับคำนี้ อาจจะไม่ได้น่าตื่นเต้นมากเท่าไหร่ แน่นอนว่าจะต้องมีความเข้าใจกันอยู่บ้างแล้ว แต่ถ้าหากใครที่เพิ่งเคยพบเจอกับสองคำนี้แล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งเลื่อนผ่าน! สำหรับวันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการเรียนรู้ และทำความเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับบุคลิกที่ได้ถูกจัดแบ่งออกมาเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน แถมบางทีคุณอาจจะได้ค้นพบกับนิยามของตัวคุณเองอีกด้วยนะคะ

023แหล่งที่มา

ถึงแม้ว่าบนโลกใบนี้จะมีประชากรมากกว่าร้อยล้านคน แต่จริง ๆ แล้วนั้นเราสามารถจำแนกคนเหล่านั้นออกมาได้เพียงแค่ 2 กลุ่มเท่านั้นเองค่ะ กลุ่มแรกคือกลุ่มที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงเป็นพิเศษ หรือเรียกว่า Introvert นั้นเองค่ะ คนกลุ่มนี้จะชื่นชอบการอยู่กับตัวเองมากกว่าการเข้าสังคม ชอบเขียน หรือพิมออกมามากกว่าพูดออกมาจากปาก ซึ่งนั้นส่งผลให้คนกลุ่มนี้มักจะใช้เวลาในการคิดก่อนพูดออกมาอีกด้วยนะคะ อีกทั้งคนกลุ่มนี้จะไม่ชอบเป็นจุดเด่น หรือจุดสนใจมากสักเท่าไหร่นัก และนั้นก็คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้มีเพื่อนในปริมาณที่นับนิ้วได้เลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

022แหล่งที่มา

แต่ในข้อเสียนี้แน่นอนว่ามีข้อดีอยู่แน่นอน เพราะจากการพูดน้อย นั้นจึงเป็นสาเหตุให้คนกลุ่มนี้เป็นคนช่างสังเกตเช่นเดียวกัน และมักจะรับรู้ได้ถึงพลังงานความรู้สึกบางอย่างของผู้อื่น ที่ส่งผลให้พวกเขาเป็นคนมีนิสัยห่วงใย และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเสมอ แถมยังขี้สงสารอีกด้วยนะคะ และถ้าเมื่อไหร่คุณได้เป็นเพื่อนกับคนกลุ่ม Introvert นี้แล้วล่ะก็ คุณแทบไม่ต้องกังวลในความสัมพันธ์ครั้งนี้เลยค่ะ เพราะคนกลุ่มนี้เรียนรู้ที่จะพัฒนา และรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ได้อย่างยืนยาว แถมมีคุณภาพอีกด้วยนะคะ

02แหล่งที่มา

สำหรับสายสังสรรค์ปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ คนกลุ่มนี้เรียกว่า Extrovert เป็นกลุ่มที่มีความเฟรนลี่ในระดับที่สูงมาก แถมยังชอบการเข้าสังคมใหม่ ๆ อยู่เสมออีกด้วย เรียกว่าถ้าเมื่อไหร่ต้องหยุดอยู่กับที่เฉย ๆ แล้วล่ะก็มีแนวโน้มว่าจะอกแตกตายก่อนได้ออกไปปาร์ตี้อย่างแน่นอน และด้วยความที่คนกลุ่มนี้สามารถเข้ากับคนคนอื่นได้ง่าย จึงส่งผลให้คนกลุ่มนี้จะมีเพื่อน และคนรอบตัวในปริมาณที่มากกว่า Introvert มากเลยทีเดียว ซึ่งเพราะเหตุผลนี้แหละค่ะ จึงอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่มากกว่า และแน่นอนว่ากลุ่ม Extrovert นี้ก็ชื่นชอบการมีชื่อเสียง และโดดเด่นด้วยเช่นเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

นอกจากข้อดีที่กล่าวมานั้น ก็ย่อมมีข้อเสียด้วยเช่นกัน เพราะความที่คนกลุ่มนี้มักจะเฮฮาปาร์ตี้มากเกินไป จนบางทีก็ขาดการยั้งคิด ยั้งทำในบางเรื่อง อย่างเช่นเรื่องของการพูดไม่คิด ซึ่งนั้นจะเรียกว่าปากพาซวยของแท้เลยก็ว่าได้ เพราะคนกลุ่มนี้มักจะชอบพูดมากกว่าเขียน แถมยังไม่ได้คิดก่อนพูด จึงอาจจะส่งผลลัพธ์ในทางที่ไม่ดีเกิดขึ้นได้นั้นเองค่ะ

03แหล่งที่มา

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็คงพอจะเข้าใจความแตกต่างระหว่าง Introvert และ Extrovert กันมาพอสมควรแล้วนะคะ แต่เราจะมาสรุปสั้น ๆ ให้เข้าใจกันอีกครั้งนั้นคือ ความแตกต่างที่ชัดเจนของ Introvert และ Extrovert คือเรื่องของสังคมนั้นเองค่ะ เพราะเห็นแล้วว่า กลุ่ม Introvert นั้นจะชื่นชอบการอยู่คนเดียวในโลกของตัวเอง และรักสันโดษมากกว่ากลุ่ม Extrovert ที่จะให้ความสำคัญกับการสังสรรค์ และการเรียนรู้เพื่อนใหม่อยู่เสมอยังไงล่ะคะ และแน่นอนว่ามันก็ยังส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันของคนทั้งสองกลุ่มนี้ด้วยเช่นเดียวกัน อาทิเช่นเรื่องของการทำงาน คนที่มีแนวโน้มจะได้พัฒนาในสายงานได้ง่ายกว่านั้นก็คือ กลุ่ม Extrovert ที่มีความเป็นผู้นำ และเข้ากับทุกคนได้ง่ายกว่าคนกลุ่ม Introvert นั้นเองค่ะ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของการคบเพื่อนแล้วล่ะก็ แม้คนในกลุ่ม Introvert จะไม่ถนัดกับการเริ่มต้นความสัมพันธ์ได้เท่ากับคนกลุ่ม Extrovert แต่ยืนหนึ่งในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวนะคะ แถมถ้าหากว่าคนสองกลุ่มนี้ได้มาเป็นเพื่อนกันแล้วล่ะก็เรียกว่า นับเป็นมิตรภาพที่ค่อนข้างลงตัวเลยก็ว่าได้นะคะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับใครที่เข้าใจเรื่องราวของ Introvert และ Extrovert แล้ว ก็ลองพิจารณาตัวเอง และคนรอบข้างดูซิคะ ว่าจริง ๆ แล้วนั้นคำนิยามไหนคือเรากันแน่? ขอแอบกระซิบบอกเลยนะคะว่า การเรียนรู้เรื่องราวความแตกต่างของ Introvert และ Extrovert ก็จัดได้ว่าสามารถมีส่วนช่วยในการคัดกรองเบื้องต้น และการทำความเข้าใจสำหรับการสร้างมิตรภาพกับเพื่อนใหม่ได้ดีอีกด้วยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชาไข่มุก
ชาไข่มุก
อ่านบทความอื่นจาก ชาไข่มุก

โลกของนักเขียน ที่คนไม่เชื่อว่าเป็นนักเขียน :)

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์