ไลฟ์แฮ็ก

พาเลาะ หมอลำอีสาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พาเลาะ หมอลำอีสาน

หมอลำ

หมอลำหมอลำในความคิดผู้เขียนคือ ศิลปะอันดีงามของภาคพื้นอีสานที่มีมาแต่บรรพบุรุษนับร้อยปี เดิมหมอลำเชื่อว่าเป็นหมอรักษาคนป่วย โดยจะใช้แคนและนักร้องหรือคนลำเป็นหลัก ต่อมาเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลง หมอลำได้ทุกดัดแปลงโดยการนำเอาดนตรีสากล ไม่ว่าจะเป็น กลองชุด เบส กีตาร์ คีย์บอร์ด แซกโซโฟน และทรัมเป็ต มาประยุกต์ใช้ร่วมกับดนตรีพื้นบ้านของภาคอีสาน พิณ แคน โหวต ซอ และโปงลาง ทำให้มีเสน่ห์กลมกลืนกันมากขึ้น

หมอลำปัจจุบันหมอลำแบ่งได้หลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น หมอลำเดี่ยว หมอลำคู่ หมอลำหมู่ หมอลำซิ่ง กาฬสินธุ์ก็ว่ากันไป แต่ที่ชอบดูทุกวันนี้ก็คือหมอลำเรื่องต่อกลอนกับหมอลำซิ่งที่ออกงานบ่อยตามภาคอีสาน


หมอลำหมอลำซิ่งเป็นหมอลำคู่หญิงชาย มีแดนซ์เซอร์ตั้งแต่ 4 คน ถึง 12 คน เล่นเพลงตลาดทั่วไป เริ่มทำการแสดง 2-3 ทุ่มแล้วแต่งาน เลิกทำการแสดงประมาณ ตี 2-3 การแสดงจะเริ่มตั้งแต่เปิดวง ตามด้วยเปิดตัวหมอลำ ระหว่างที่ทำการแสดงอาจจะมีการขอเพลงบ้าง ยิงมุขตลกกันบ้าง และอาจจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน คือมีกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะกันหน้าเวทีทำการแสดง

Advertisement

Advertisement


หมอลำหมอลำหมอลำหมอลำเรื่องต่อกลอน เป็นหมอลำขนาดใหญ่ ใช้คนเป็นจำนวนมาก เริ่มทำการแสดง 3 หรือ 4 ทุ่มขึ้นไปแล้วแต่วง สิ้นสุดการทำการแสดง 6 ถึง 7 โมงเช้า การแสดงเริ่มจากโชว์วง ตามด้วยเมดเล่ย์เพลงตาม แล้วคั่นด้วยตลกครึ่งชั่วโมง โชว์วัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน แล้วปิดท้ายด้วยเมดเล่ย์คอนเสิร์ตถึงตี 1 จากนั้นเริ่มเข้าลำเรื่องต่อกลอน เป็นนิทานพื้นบ้านบ้าง ชาดกบ้าง ระหว่างลำเรื่องก็จะมีเต้ยคั่นเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ผู้ชมง่วงหรือเบื่อ จนท้องฟ้าเริ่มเช้าสว่าง ทำการเต้ยลา เต้นจนหัวตลบไปข้างหนึ่ง การเป็นแฟนคลับที่ดีไม่ควรเข้าไปให้ทิปหรือพวงมาลัยขนาดร้องเพลง เพราะอาจทำให้นักร้องสับสนได้ เวลาไปดูถ้าจะลุกขึ้นฟ้อนหรือเต้นก็ไม่ควรยืนบังผู้ชม เพราะมันสื่อถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ทะเลาะวิวาทในงาน หมอลำจ้างมาก็ไม่ใช่ถูกๆ ยิ่งวงใหญ่ๆ แบบนี้ ราคาไม่ต่ำกว่า 280,000 บ. ต้องคำนึงถึงส่วนรวมกันด้วย

Advertisement

Advertisement

หมอลำหมอลำ


สิ่งที่ต้องเตรียมไปดูหมอลำก็คือ เงิน ต้องมีไว้ก่อน เพราะบางทีก็เก็บค่าบัตรเข้าชม ต่อมาคือเสื่อ หรือสาดนั่นเอง เอาไว้นั่งชมลำ แต่หากใครที่ไปดูหมอลำแล้วไม่ลองกินก๋วยเตี๋ยวถือว่าพลาดมากๆ เพราะก๋วยเตี๋ยวในงานหมอลำนั้นอร่อยจริงๆ แต่สิ่งที่จะเห็นก็คือ อาจจะมีวัยรุ่นหรือคนเมามาก่อกวนบ้าง ก็ต้องเซฟตัวเองด้วย แต่เด็ดๆ บาง ก็คงจะเป็นกิจกรรมวิ่งไม้ของสาวสอง ที่แทบจะเห็นได้ทุกงาน ถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่งเมื่อไปดูหมอลำ ไปดูหมอลำทั้งทีคงต้องได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาบ้างแหละ

หมอลำหมอลำหมอลำ



ภาพทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์