อื่นๆ

พิมพ์งานอย่างเพลิดเพลินด้วย Mechanical Keyboard

898
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พิมพ์งานอย่างเพลิดเพลินด้วย Mechanical Keyboard

เพื่อน ๆ ชาวทรูอินเทรนด์พิมพ์งานเป็นอย่างไรกันบ้าง ? เราเชื่อว่าบางครั้งเพื่อน ๆ คงจะไม่มีฟีล ไม่มีอารมณ์ในการเขียนบทความกันใช่ไหม เราขอบอกเลยว่า เราก็เป็นเหมือนกันในบางครั้ง แต่อย่าให้ปัญหาเหล่านี้มาขัดขวางการเขียนบทความของเรา เพราะว่าในบทความนี้ เรามีความคูล ความฟิน ในรูปแบบที่หลายคนนึกไม่ถึงมานำเสนอ (จริง ๆ ก็ไม่ขนาดนั้นหรอก ฮ่า ๆ) หรือบางที่อาจจะเป็นความฟินหรือความสุขโดยส่วนตัวของเราเองก็ได้ แต่เราก็หวังว่าเพื่อน ๆ ผู้ที่อ่านบทความนี้น่าจะชอบ... เอาล่ะ เข้าเรื่องกันเลย เพื่อน ๆ นักเขียนทุกคนที่เขียนบทความในคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์หลักที่ต้องใช้ในการเขียน หรือพิมพ์บทความคือ "คีย์บอร์ด" ในที่นี้ไม่ใช่คีย์บอร์ดดนตรีแต่อย่างใด มันคือคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์นั่นเอง แน่นอนว่าคนที่มีคอมพิวเตอร์ต้องมีคีย์บอร์ดกันอยู่แล้วล่ะ แต่ว่าคีย์บอร์ดที่นิยมใช้ หรือที่เราใช้ ๆ กันอยู่ มันไม่ได้อรรถรสในการพิมพ์เอาเสียเลย แต่ถ้ายี่ห้อที่ดี ๆ หรือเป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาดีหน่อย ก็ดีไป ส่วนใหญ่แล้วคีย์บอร์ดตามคอมพิวเตอร์บ้าน ๆ ทั่วไป จะเป็นคีย์บอร์ดปุ่มยาง แต่จะมีคีย์บอร์ดอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ค่อยนิยมใช้กันเท่าใดในปัจจุบัน ซึ่งสามารถพบได้ตามสำนักงานต่าง ๆ ธนาคาร หรือแม้แต่ในมหาวิทยาลัย แต่ปัจจุบันพบได้ยากแล้วตามสถานที่เหล่านี้ในประเทศไทย ซึ่งคีย์บอร์ดที่เรากำลังกล่าวถึงกันอยู่ ก็คือคีย์บอร์ดที่ปุ่มกดเป็นแบบกลไก เดี๋ยวเราจะมาทำความรู้จักกับคีย์บอร์ดสองประเภทนี้แบบคร่าว ๆ กัน

Advertisement

Advertisement

mkb1Rubber Dome Keyboard
เราจะขอเรียกเจ้าคีย์บอร์ดชนิดนี้ว่า คีย์บอร์ดยาง นะครับ เป็นคีย์บอร์ดที่นิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน ลองก้มมองที่คีย์บอร์ดของเพื่อน ๆ ดูตอนนี้ เรามั่นใจ 80% ว่าเป็นคีย์บอร์ดยาง สาเหตุที่นิยมใช้เพราะว่า เป็นคีย์บอร์ดที่มีราคาถูก วัสดุเป็นพลาสติก น้ำหนักเบา และสาเหตุที่เรียกว่าคีย์บอร์ดยางก็เพราะว่า ใต้ปุ่มแป้นพิมพ์ของคีย์บอร์ดนั้นเป็นแผ่นยางที่ใช้รองรับการกดของนิ้วเราที่กดลงไปบนคีย์บอร์ด และทำให้เสียงของคีย์บอร์ดนั้นเบาหรือมีความเงียบนั่นเอง

Mechanical Keyboard
พระเอกของบทความนี้ก็คือเจ้า คีย์บอร์ดแบบแมคคานิคอล เป็นคีย์บอร์ดที่เหล่าเกมเมอร์รู้จักกันดี และนิยมใช้ในการเล่นเกมในปัจจุบัน แต่ย้อนกลับไปหลายสิบถึงยี่สิบปีที่แล้ว คีย์บอร์ดแมคคานิคอลเคยนิยมใช้ในกลุ่มคนทำงานมาก่อน แต่ปัจจุบันดูเหมือนจะถูกทิ้งตามโรงขยะไปแล้ว บ้างก็ต้องทำลายทิ้งหรือเก็บไว้ในห้องเก็บของเก่าตามสำนักงาน เพราะส่วนใหญ่ของใช้ของสำนักงานนั้นมีทะเบียน จึงไม่สามารถนำมาขายอะไหล่ตามตลาดได้ คีย์บอร์ดแมคคานิคอลสัมผัสตอนกดให้อารมณ์คล้ายกับกดเครื่องพิมพ์ดีด แต่แรงกดไม่จำเป็นต้องถึงขนาดเครื่องพิมพ์ดีดนะ ฮ่า ๆ ด้วยปุ่มกดที่เป็นแบบสวิตช์ (Switch) เป็นแบบกลไก ทำให้ตอนกดลงไปนั้นมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าแบบคีย์บอร์ดยาง (เสียงดังแต่ฟิน) แต่ว่าก็มีสวิตช์ที่มีเสียงเบาด้วยเช่นกัน ใช่แล้วล่ะ คีย์บอร์ดแมคคานิคอล มีสวิตช์ให้เลือกใช้หลายแบบตามความชอบ โดยจะแบ่งตามสี และแบ่งตามประเภทของสวิตช์อีกด้วย แต่ละแบบก็จะมีเสียง มีการรองรับแรงกด มีจังหวะการกด ที่แตกต่างกันไป แน่นอนว่าความฟินในการกด ผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ซึ่งมันจะเป็นการเพิ่มอรรถรสในการพิมพ์งานหรือพิมพ์บทความมาก ๆ อยากให้เพื่อน ๆ ได้รองใช้กันดูครับ และในบทความนี้ เราจะยกตัวอย่างคีย์บอร์ดของเราเองมาให้ชมกัน... แต่ไปดูข้่อดี และข้อเสียกันก่อนดีกว่า

Advertisement

Advertisement

ข้อดี
- ความทนทานสูง รองรับการกดมากกว่า 50 ล้านครั้ง
- สวยงาม สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ ในเรื่องของแป้นพิมพ์ที่เปลี่ยนได้ โดยจะเรียกว่า คีย์แคป (Keycaps)
- ฟีลลิ่งในการกดดีมาก ๆ เหมาะแก่การพิมพ์งานและเล่นเกม
- ป้องกันการกดผิดได้ในระดับหนึ่ง
- มีให้เลือกหลายแบบ หลายประเภทตามความต้องการของผู้ใช้

ข้อเสีย
- ราคาค่อนข้างสูง
- บอดี้ค่อนข้างมีน้ำหนัก

mkb2mkb3และแล้วก็มาถึงช่วงโชว์ของ เจ้าคีย์บอร์ดของเราตัวนี้ เป็นคีย์บอร์ดแมคคานิคอล สำหรับเกมมิ่ง แต่เราซื้อมาเพื่อพิมพ์งานโดยเฉพาะ เพราะฟิลลิ่งในการกดนั้นสนุกมาก เจ้าตัวนี้ชื่อว่า AJAZZ AK33 เป็นคีย์บอร์ดจากประเทศจีน แป้นพิมพ์ไม่มีคีย์ไทยมาให้ แต่ร้านที่เราซื้อมา แถมสติ๊กเกอร์ภาษาไทยมาให้ด้วย สามารถนำมาแปะลงบนแป้นได้ โดย AJAZZ AK33 นั้นมีเลย์เอาท์แบบ 82 คีย์ หรือที่เรียกว่าคีย์บอร์ดแบบ 75% ก็คือจะมีขนาดเล็ก ตัดแป้นตัวเลขหรือ Numpad ออกไป และมีปุ่มทุกปุ่มบนแป้นที่ติดกันโดยไม่เว้นที่ว่าง เจ้าตัวนี้เป็นสวิตช์สีดำ (Black Switch) ลักษณะเด่นของสวิตช์สีดำคือ มีความเงียบมาก เวลาพิมพ์งานทำให้ไม่รบกวนคนอื่น แม้จะมีเสียงที่เบา รุ่น AK33 นี้จะมีอยู่สองสวิตช์ที่ผลิตออกมาคือ Blue Switch ที่เสียงดัง การกดแบบสองจังวะ กับ Black Switch ที่เสียงเงียบ การกดแบบจังหวะเดียว ฟีลลิ่งในการกดของสองแบบนี้จะแตกต่างกันมาก ใครชอบแบบใดก็เลือกแบบนั้นเลย

Advertisement

Advertisement

mkb4สุดท้ายนี้ หากเพื่อน ๆ เป็นสายพิมพ์งาน ทำงานเอกสารที่ต้องพิมพ์งานทั้งวัน หรือสายเกมมิ่งที่เล่นเกมทั้งวัน ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์เกือบตลอดทั้งวัน แนะนำให้เพื่อน ๆ ลองหันมาใช้แมคคานิคอลคีย์บอร์ดครับ เพราะอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน แถมยังเพลิดเพลินกับเสียงคีย์บอร์ด สัมผัสความฟินในการกดในแต่ละครั้ง ทำให้เรามีไฟในการทำงานมากขึ้นครับ โดยหากเพื่อน ๆ สนใจคีย์บอร์ดแบบของเรา สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่เลย Lazada จงเพิ่มความสนุกให้ตัวคุณเอง เอาล่ะ บทความนี้ของลาไปก่อน บ๊าย บาย ...
ปล. ชอบคีย์บอร์ดสีขาว เพราะมันดูวินเทจมาก ๆ

ภาพโดย นัทเชล (ผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์