อื่นๆ

พี่ฝ้ายแมวขี้เซา ตอนที่ 8: ไข้หัดแมว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พี่ฝ้ายแมวขี้เซา ตอนที่ 8: ไข้หัดแมว

ไข้หัดแมว

ผมรับวัคซีนรวมไปเมื่อสองอาทิตย์ก่อนที่จะป่วยเองนะ แล้วผมจะเป็นไข้หัดได้ไง ทุกๆ คนต่างก็คิดเหมือนผม

วันที่ 31 ธันวาคม 2559 พ่อโทรให้เพื่อนรุ่นน้องพ่อขับรถมารับผมกับแม่ไปหาหมอ เพราะพ่อต้องอยู่ รพ.อีกหลายวัน เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่คลินิกสองที่แรกที่แม่ไปขึ้นป้ายหยุด ส่วนอีกสองคลินิกต่อมา พอรู้อาการผม หมอก็ปฏิเสธทันที เพราะกลัวผมจะเอาเชื้อเข้าไปให้เพื่อนคนอื่น จนสุดท้ายคลินิกที่ขึ้นชื่อว่าแพงที่สุดแถวบ้านเปิดอยู่ พอแม่อุ้มผมเข้าไป หมอก็จับผมตรวจแล้วบอกว่าผมตัวร้อนจัดต้องฉีดยาลดไข้ด่วน ส่วนเจ้าของคลินิกก็เดินมาคุยรายละเอียดค่าใช้จ่าย ตอนนั้นแม่มีเงินติดตัวไม่ถึง 3,000 แม่เลยจ่ายมัดจำไว้ก่อน 2,500 บาท แล้วตอนเย็นจะต้องเอามาจ่ายเพิ่มอีก 2,000 เพราะคำนวณค่ารักษาแล้วตกวันละ 2,000 ไม่รวมค่าอุปกรณ์อื่นๆ เช่น ผ้ารองกันเปื้อน สำลี ฯลฯ และค่านอนอีกคืนละ 500

Advertisement

Advertisement

พอแม่ได้ยิน แม่ร้องไห้แบบไม่อายคนเลย แต่คุณหมอคนสวยบอกแม่ว่าจะช่วยให้ถึงที่สุด ฉีดยาลดไข้ ให้ยากระตุ้นภูมิ (ซึ่งตอนหลังย้ายที่รักษา คุณหมอบางท่านบอกว่าไม่ควรใช้เพราะมีผลกระทบในระยะยาว) เจ้าหน้าที่ช่วยกันจับผมตัดเล็บ โกนขน เพื่อที่จะเจาะเลือด เข้าน้ำเกลือ เสร็จแล้วก็เอาผมเข้ากรงไปไว้ที่พักแมวข้างหลัง และแนะนำให้แม่กลับไปทำความสะอาดบ้าน เพราะน้องฉีดแค่วัคซีนพิษสุนัขบ้า ส่วนวัคซีนรวมไข้หัด ไข้หวัดยังไม่ได้ฉีด แม่กลับถึงบ้านก็ขนชุดถ้วยชาม เบาะ ที่นอน ของผมกับน้อง ผ้าเช็ดเท้า ผ้าถูพื้น รวมไปถึงชุดที่แม่ใส่เมื่อคืนใส่ถุงดำผูกปากทิ้งขยะ ต้มน้ำร้อนลวกตามพื้นที่ที่ผมอ้วก ล้างห้องน้ำและถูบ้านด้วยไฮเตอร์ (แต่หมอหลายๆ ท่านก็บอกไม่จำเป็นต้องใช้) แม่เปลี่ยนถ้วยชามใส่น้ำใส่อาหารให้หมากสุกใหม่หมด แต่ร้านขายของปิด หมากสุกเลยได้ถ้วยกระเบื้องใส่แกงของแม่เป็นถ้วยข้าวถ้วยน้ำแทน

Advertisement

Advertisement

ตกเย็นแม่มาเยี่ยมผม เพราะคลินิกจะปิดตอนสองทุ่ม ตอนนี้หมองดอาหารผมแล้ว เพราะถ้ากินแล้วอ้วกมันจะทำให้ร่างกายขาดน้ำและช็อค ตอนนี้สิ่งที่ประคองชีวิตผมคือน้ำเกลือ แม่ขอเข้าไปดูผมให้ห้องกักตัวขนาด 1.5×1.5 เมตร มีพัดลมดูดอากาศ และเปิดไฟตลอดเพื่อให้ผมอ่าน ผมนอนตาลอยน้ำลายฟูมปาก แม่ร้องไห้หนักมากจนพ่อที่แว๊บมาจากรพ.ก็ยังน้ำตาซึมไปด้วย พ่อมาส่งแม่ที่บ้าน แล้วแอบบอกกับพี่ว่าตอนพ่อวัยรุ่น พ่อเคยเลี้ยงหมาไว้เฝ้าสวนเป็นยี่สิบตัว ถ้าอาการแบบผมนี่คือให้ทำใจ แล้วก็พยามสังเกตอาการน้อง ถ้าผิดปกติก็ให้รีบพาไปรพ.ทันที แล้วพ่อก็นึกขึ้นได้ว่า รพ.สัตว์เล็กของคณะสัตวแพทย์จุฬาเปิดอยู่ ไม่งั้นแม่ก็คงพาผมไปฉุกเฉินตั้งแต่คืนวันที่ 30 ธันวาแล้ว

ฝ้ายเป็นไข้หัดฝ้ายเป็นไข้หัด

วันที่ 1 มกราคม 2560 แม่มาจ่ายค่ารักษาผมทุกเช้า เช้าละ 2,500 บาท แม่ไปซื้ออาหารเปียกกับแมวเลียมาไว้ให้ผมด้วย แต่หมอบอกยังกินไม่ได้ ต้องงดไปก่อน ส่วนเจ้าของคลินิกก็บอกว่า อาหารเปียกต้องเป็นเฉพาะของแมวป่วยซึ่งทางคลินิกมีขาย ถ้าหมอเห็นว่ากินได้วันไหนหมอก็จะบอก แล้วแม่ก็มาซื้อที่นี่เอา แม่ขอแวะเข้ามาดูผม ตอนนี้ผมอึไหลโดยไม่ต้องเบ่ง กลิ่นเหม็นคาว เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องเปลี่ยนถาดรองกรงกับผ้ารองกันเปื้อนบ่อยมาก แม่เลยเอาค่าขนมไว้ให้พี่เจ้าหน้าที่ฝากให้เขาดูแลผมด้วย

Advertisement

Advertisement

วันที่ 2 มกราคม 2560 พี่เป็นคนมาจ่ายค่าดูแลผมก่อนไปเรียน เพราะแม่ไปทำงานแต่เช้า แต่คลินิกเปิดเก้าโมง ผมยังคงนอนน้ำลายฟูมปาก และอึมีเลือดปน หลายคนบอกให้ทำใจโอกาสรอดมีน้อย พี่ไปเรียนไม่ได้ ต้องกลับเข้ามาบ้านเพราะร้องไห้ ส่วนน้องชายของผมที่อายุพึ่งสี่เดือนกว่าก็เที่ยวเดินตามบ้านร้องหาผม ทุกคนเฝ้าสังเกตอาการตลอด เพราะคิดว่ายังไงน้องต้องติดแน่ๆ เพราะแม่กับพี่มาเยี่ยมผม ถึงจะล้างมือล้างแขนสะอาด ยังไงโอกาสพาเชื้อกลับบ้านก็ยังมีอยู่ หรือแม้แต่ตามซอยเข้าบ้านถ้ามีหมาแมวที่ป่วยเป็นโรคมาฉี่ อ้วก หรืออึไว้ แล้วแม่เดินเหยียบตอนกลับบ้าน เชื้อก็สามารถติดมาได้เหมือนกัน

ฝ้ายอาการทรงตัว

วันที่ 3 มกราคม 2560 ตอนเที่ยงพ่อมาจากโรงพยาบาลและนัดเจอแม่เพื่อไปเยี่ยมผมที่คลินิก ผมนอนอย่างเดียว พ่อกับแม่เรียกผมหลายครั้งมากกว่าผมจะรู้สึกตัว แม่อุ้มผมทั้งสายน้ำเกลือ ผมร้องตลอดเวลา จนพ่อบอกว่า ผมคิดถึงบ้าน คิดถึงข้าวของ พ่อกับแม่บอกให้ผมรีบหายไวๆ จะได้กลับบ้านเรา ถ้าย่าออกมาจาก รพ.แล้ว พ่อจะมารับไปนอนบ้านสวน ไปปีนต้นขนุนกัน

วันที่ 4 มกราคม 2560 วันนี้พี่เป็นคนมาจ่ายเงินและมาเฝ้าผมเพราะยกคลาส ตามใบหูผมเริ่มเห็นตุ่มแดงๆ สองสามตุ่ม ตอนนี้ผมไม่อ้วก แต่ยังอึเป็นเลือดอยู่ หมอให้น้ำเกลือเฉพาะตอนกลางวัน คืนนี้จะไม่ให้แล้ว ผมยังกินอะไรไม่ได้เลย ทุกคนได้แต่ทำใจอย่างเดียว ส่วนหมากสุกอาการยังปกติ และติดพี่กับแม่มากขึ้นเมื่อไม่มีผม

วันที่ 5 มกราคม 2560 ผมยังกินอะไรไม่ได้ และยังอึมีเลือดปนอยู่ ตุ่มที่ใบหูเริ่มเห็นชัดขึ้น ข้างห้องผมมีแมวป่วยไข้หัดเหมือนกัน แต่เป็นกันทั้งบ้าน แม่คุยกับเจ้าของแมว เขาบอกว่าแมวแปดตัวเป็นหมด ตายแล้วสามตัว กลับบ้านแล้วสอง เหลืออยู่นี่อีกสามตัว เย็นนี้ก็จะได้กลับบ้านแล้ว เพราะแมวเขาเริ่มกินข้าวได้ หยุดอ้วก หยุดถ่ายต่างจากผม

วันที่ 6 มกราคม 2560 ผมยังอึเป็นเลือดอยู่ แต่ไม่อ้วกแล้ว หลายๆ คนที่เห็นสภาพผมในเฟซบุ๊ก ต่างก็บอกให้แม่ผมทำใจแล้วปล่อยผมไป อย่าทรมานผมเลย ตกเย็นแม่เลยคุยกับเจ้าหน้าที่ตอนหมอกลับไปแล้ว ว่าแม่จะเอาผมกลับมาค้างบ้าน เพราะตอนกลางคืนก็ไม่ได้ให้น้ำเกลือหรือฉีดยาอะไร เจ้าหน้าที่บอกว่าระวังผมจะเอาเชื้อไปให้น้อง แต่พี่ไปซื้อกรงเตรียมแยกให้พวกเราอยู่คนละที่แล้ว เจ้าหน้าที่กำชับแม่ ห้ามให้น้ำให้อาหารผมเป็นอันขาด และพรุ่งนี้แปดโมงตรงให้เอาผมมาส่งที่คลินิก เจ้าหน้าที่ขอคิดค่าของที่เตรียมไว้ให้ผมใช้พรุ่งนี้ เช่น อาหารเปียกแมวป่วย ผ้ารองเปื้อน เพิ่มอีก 517 บาท ส่วน 2,000 ไม่ต้องจ่าย เพราะพี่มาเคลียร์ตั้งแต่เช้าแล้ว ความคิดแม่ตอนนั้นคือ ถ้าผมจะไม่รอดจริงๆ ก็อยากให้มาตายที่บ้านที่ผมเคยอยู่ ผมจะได้ไม่โดดเดี่ยวเพียงลำพัง
คิดถึง

ภาพทั้งหมดเป็นของผู้เขียน สามารถรับชมความน่ารักเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: https://web.facebook.com/faiimarksoogandmoommim

Instagram: https://www.instagram.com/tangte_mommy/

Youtube: พี่ฝ้าย แมวขี้เซา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Faiiandfamily
Faiiandfamily
อ่านบทความอื่นจาก Faiiandfamily

เป็นทาสโดยไม่ได้ตั้งใจ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์