อื่นๆ

มนุษย์กับแมวต่างกันอย่างไร คำถามที่อยากให้ร่วมกันหาคำตอบ

230
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มนุษย์กับแมวต่างกันอย่างไร คำถามที่อยากให้ร่วมกันหาคำตอบ

มนุษย์กับแมวแตกต่างกันอย่างไร จริงๆผมอยากจะตั้งชื่อบทความนี้ว่า "มนุษย์กับสัตว์แตกต่างกันอย่างไร" เลยแหละ แต่พอกลับมานึกถึงจุดประสงค์ของบทความผมคิดว่ามนุษย์เราก็คือสัตว์เหมือนกับสัตว์ตัวอื่นๆ แต่ผมไม่สามารถพูดชื่อของพวกมันได้หมด เลยเลือกมาชนิดเดียวก็คือ "แมว" นั่นเอง

สิ่งที่ชวนให้คิด

หลายคนพยายามให้คำตอบประมาณว่า มนุษย์มีจิตสำนึกต่างกับสัตว์ชนิดอื่นๆที่อาจไม่มี แต่การทดลองในปัจจุบันได้ชี้ให้เห็นแล้วว่าลิงชิมแปนซีก็มีจิตสำนึกที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ นอกจากนั้นพวกมันยังสามารถใช้จินตนาการได้อีกด้วย

เราเรียกกันว่า sapiens

หากย้อนไปราว 70000 ปีก่อน มนุษย์เราไม่ใช่สิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์อะไรเลย เรามีค่าแค่เทียบเท่าลิงยักษ์เผ่าพันธ์อื่นด้วยซ้ำ แต่พอลองมองมาถึงทุกวันนี้ มนุษย์กลับกลายเป็นผู้ที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารและทำลายทุกระบบนิเวศ ด้วยการคิดว่าตนเองคือสิ่งมีชีวิตผู้ทรงปัญยา

Advertisement

Advertisement

สิ่งสมมุติ

มนุษย์สร้างความจริงปลอมๆขึ้นมาเพื่อกดขี่สัตว์ชนิดอื่นหรือแม้กระทั่งมนุษย์ด้วยกันเองอย่าง กฎหมาย สิทธิมนุษยชน ประเทศ เงินตรา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสมมุติที่ทำให้หลายๆคนมีจิตสำนึกร่วมกันเท่านั้นเอง

ความทะเยอทะยาน

จิตสำนึกร่วมกันของมนุษย์ นำพาไปสู่ความทะเยอทะยานอย่างไม่รู้จบ ดูได้จากในยุคล่าอาณานิคมก็คงพอจะเห็นภาพ อะไรที่ทำให้ชาวตะวันตกกลายเป็นผู้มีอิทธิพลต่อโลกมากที่สุดอย่างเช่นทุกวันนี้ เพราะชาวตะวันตกใช้ความทะเยอทะยานในการยึดครองทรัพยากรของประเทศต่างๆเพื่อมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวนั่นเอง สิ่งเหล่านี้ยังส่งผลมาถึงปัจจุบัน การที่เราทะเยอทะยานในฐานะ ในความมั่งคั่งล้วนมีการทำให้คนอื่นขาดโอกาสตรงนี้ไป

ปัญญาประดิษฐ์

สุดท้ายในอนาคต มนุษย์กับแมวอาจจะไม่ต่างกันเลยก็ได้เพราะยังมีเผ่าพันธ์อื่นๆอีกมายมายรอวันลุกขึ้นมาแทนที่มนุษย์อย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ปัญญาประดิษฐ์ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีในการวิวัฒนาการสติปัญญาและข้อมูลเทียบเท่าหรือมากกว่ามนุษย์ในปัจจุบันที่วิวัฒนาการมานับหมื่นๆปีได้ ดูได้จากการทดลองหลายๆอย่าง เช่นการให้คนและหุ่นยนต์มาแข่งเล่นหมากฮอสกัน ปรากฎว่าแชมป์หมากฮอสระดับโลกยังพ่ายแพ้ให้กับปัญญาประดิษฐ์ แสดงว่าหุ่นยนต์มีการเก็บข้อมูลที่มหาศาลและสลับซับซ้อนกว่ามนุษย์มาก หรือมนุษยือาจจะเป็นแค่ algorithm ก็ได้

รูปทุกรูปเป็นของเจ้าของกระทู้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จามร
จามร
อ่านบทความอื่นจาก จามร

แม้เรื่องจะสั้นแต่น่าสนใจ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์