อื่นๆ

มาดามชวนปลูก “กวักมรกต” ไม้มงคลเสริมดวง เรียกทรัพย์ ปลูกไว้ดูก็ง่าย ปลูกไว้ขายก็รุ่ง

401
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาดามชวนปลูก “กวักมรกต” ไม้มงคลเสริมดวง เรียกทรัพย์ ปลูกไว้ดูก็ง่าย ปลูกไว้ขายก็รุ่ง

“กวักมรกต” ไม้มงคลที่มีชื่องามนามเพราะ เหมาะสำหรับปลูกไว้เสริมดวง เป็นศิริมงคล เรียกเงินเรียกทอง เรียกทรัพย์ ให้ไหลมาเทมา ในยุคที่ต้องตีกรอบชีวิตเพราะพิษโควิดครองเมือง หลายคนมองหาอาชีพใหม่ หลายคนมองหาความสบายใจ ฉะนั้นการปลูกต้นไม้ นับว่าเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน วันนี้ มาดามเลยขอนำเสนอวิธีการปลูกกวักมรกตแบบง่าย ๆ ทำได้ชัวร์ แม้คุณจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งคิดจะลองหัดปลูก

ก่อนอื่นคุณต้องรู้จักก่อนว่า น้องกวักมรกตของเรานั้น มีอยู่ทั้งวงการด่าง และ วงการเดิม วงการด่างที่เด่น ๆ ก็อาจจะมี ด่างชมพู หรือ ดำด่างม่วง ส่วนวงการเดิม ก็คือ แบบสีเขียวธรรมดาทั่วไป ซึ่งมาดามชอบแบบหลังมากกว่า เพราะถ้าเป็นผู้หญิง ก็ค่อนข้างออกแนว สวย อึด ถึก พูดง่าย ไม่เรื่องมาก หมายถึงว่า น้องโตง่าย เลี้ยงง่าย ไร้แมลง หรือ โรคพืชรบกวน  ไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย หรือ ต้องคอยดูแลให้มากเรื่อง แค่รดน้ำบ้าง อาทิตย์ละครั้ง ใส่ปุ๋ยบ้างเดือนละครั้ง ปลูกในร่มก็ได้ ร่มรำไรก็ดี แค่นี้น้องก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างให้คุณได้ชื่นชม พร้อมทั้งยังทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สุขภาพปอดของคุณ เนื่องจากน้องมีความสามารถในการฟอกอากาศ และดูดสารพิษอีกด้วย แบบนี้เขาถึงเรียกว่า สวยและดีมีอยู่จริง

Advertisement

Advertisement

มาถึงวิธีการปลูกก็แสนง่าย ที่บ้านมาดามก็มีอยู่หลายต้น ส่วนมากมาดามลองปลูกแบบบ้าน ๆ จิ้มลงดินเลยก็รอดอยู่นาแต่ต้องลุ้น แต่ก็อยากลองทำวิธีที่มันได้ผลชัวร์ ไม่ต้องรอลุ้นกัน ก็เลยต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมและขอคำแนะนำจากผู้รู้หลายท่าน สรุปออกมาใจความว่า น้องกวักมรกต สามารถปลูกได้ในวัสดุปลูกเกือบทุกชนิด ถ้าเป็นดินจะชอบดินร่วนระบายดี อาจผสมแกลบดำ กาบมะพร้าวสับ หินภูเขาไฟ ถ้าดินอุ้มน้ำเกินไปจะทำให้เกิดโรคเน่า ส่วนวิธีการขยายพันธุ์ สามารถทำได้หลายวิธี คือ การแตกหน่อ แยกหัว ชำลำต้น หรือ แม้กระทั่งชำใบ สำหรับการชำ สามารถใช้วัสดุชำได้หลายอย่าง เช่น ใช้ขุยมะพร้าวล้วนแช่น้ำอย่างน้อย 3 วัน  ใช้ทรายล้วน ใช้ดินปลูกแคคตัส ใช้ดินใบก้ามปูผสมกับขุยมะพร้าว หรือ พีสมอสผสมกับขุยมะพร้าว สำหรับวันนี้มาดามจะขอนำเสนอ การชำใบด้วยทราย เนื่องด้วยผู้รู้เขาบอกว่า ไม่ต้องควบคุมความชื้น รดน้ำแค่รอบเดียว แล้วใส่ถุงอบเลย เป็นยังไง? ว่าแล้วก็ไปเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาให้พร้อม อันได้แก่ เชือกฟางสำหรับมัด ถุงพลาสติกใบใหญ่ ทรายหยาบ คัตเตอร์สำหรับตัด และ กระถางต้นไม้ ตามรูปนี้เลยละกันวัสดุอุปกรณ์ กาบมะพร้าวสับ ทรายทราบ คัตเตอร์ ถุงพลาสติก เชือกฟาง

Advertisement

Advertisement

วัสดุพร้อม สถานที่พร้อม คนก็พร้อม ต่อไปก็ลงมือทำ ตามขั้นตอนนี้เลยจ๊ะ

  1. เลือกกวักมรกตที่ไม่แก่และไม่อ่อนเกินไป เลือกก้านสวยๆ (อย่างที่เลือกมานี้แอบมีด่างนะน้อง) ตัดใบกวักมรกตออกทีละใบให้ติดก้าน จากนั้น นำกาบมะพร้าวสับที่แช่น้ำไว้แล้ว 3 วัน ใส่ลงไปในกระถางที่เตรียมไว้ 3 ส่วน 4 ของกระถางการเลือกกิ่งพันธ์ุ การตัดใบ และการเตรียมกาบมะพร้าวสับ
  2. เติมทรายหยาบลงไปอีก 1 ส่วน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นปักชำใบกวักมรกตลงในกระถางที่เตรียมไว้ ให้มีความลึกและแน่นพอประมาณ แล้วรดน้ำอีกนิดหน่อย

ภาพการชำใบกวักมรกต

3. นำกระถางใส่ลงในถุงพลาสติกที่เตรียมไว้ มัดปากถุงด้วยเชือกฟางแล้วนำไปไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก โดยไม่ต้องรดน้ำเพิ่ม และ ไม่ต้องแกะออก ประมาณ 1 เดือน สามารถนำน้องกวักมรกตแต่ละใบ ออกมาแยกปลูกทีละกระถาง ได้ปริมาณเพิ่มขึ้นอีกหลายกระถางเลยค่ะนำกระถ่างใส่ถุงพลาสติก ใบมีรากออก

ทั้งนี้หลังจากแยกปลูกแล้ว หากคุณผู้อ่านดูแลน้องให้ดี น้องจะตอบแทนด้วยการโชว์โขดให้เห็นอย่างสวย อันนี้ยิ่งเพิ่มราคา และ มูลค่าให้หายเหนื่อยเลยทีเดียว แต่มาดามมีเทคนิคจากผู้รู้มาฝากนิดหน่อยว่า หากอยากได้โขดใหญ่ ก็ต้องใช้กิ่งแทนใบถึงจะดี และรวดเร็วสมใจอยากภาพกวักมรกตโชว์โขด

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ผู้รู้ท่านอื่น ๆ ยังได้แนะวิธีการชำอีกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำก่อนให้รากออกแล้วจึงลงดิน หรือ การจิ้มลงดินเลย แบบธรรมดาบ้าน ๆ ทั่วไป ซึ่งอันนี้ตรงกับนิสัยของมาดาม ก็ได้ผลอยู่นา แล้วคุณผู้อ่านล่ะค่ะ มีวิธีการปลูกแบบไหน เล่าสู่กันฟังเป็นวิทยาทานบ้าง ก็ดีนะค่ะ

ขอขอบคุณผู้รู้   Permpong Faikhan และ รำไพ โพธิ์หย่า ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลเชิงลึก  ขอบคุณสุดหัวใจจ้า....

เครดิตภาพปก ถ่ายโดยผู้เขียนเอง

เครดิตภาพ 1- 4  ถ่ายโดยผู้เขียนเอง

เครดิตภาพประกอบภาพ 4 ถ่ายโดย Annita Morsumrit

เครดิตภาพประกอบภาพ 5 ถ่ายโดย  Nuttharinee MN และ รำไพ โพธิ์หย่า

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายบน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Madamcancer
Madamcancer
อ่านบทความอื่นจาก Madamcancer

ผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ ที่ใช้ชีวิตบนทางสายกลาง และมีความสุขกับทุกงานที่ทำ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์