อื่นๆ

มาเปลี่ยนกระถางให้กระบองเพชรกัน

292
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาเปลี่ยนกระถางให้กระบองเพชรกัน

บางคนอาจจะสงสัยทำไมเราต้องเปลี่ยนกระถางให้กระบองเพชรด้วย เราเลี้ยงไปตลอดไม่ได้หรอ คำตอบคือได้แต่เมื่อกระบองเพชรเรานับตั้งแต่วันที่ปลูกยังไม่เคยเปลี่ยนกระถางเลย เมื่อผ่านไปประมาณ 1 ปี ธาตุอาหารในดินเริ่มหมดทำให้กระบองเพชรโตช้าหรือไม่ก็กระบองเพชรโตจนเต็มกระถางเรายังใช้กระถางเดิมอยู่ เมื่อเปรียบเทียบกับกระถางอื่นที่ทำการเปลี่ยนกระถางจะเห็นได้ชัดเจนว่า การเจริญเติบโตเร็วมาก มาดูวิธีการเปลี่ยนกระถางให้กระบองเพชรกันเลยว่าเราจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

ถ่ายโดยผู้เขียนเราจะเห็นได้ว่ากระบองเพชร สายพันธุ์โลบีเวียที่เราเลี้ยงโตแน่นกระถางและมีหน่อเล็ก ๆ ออกมา สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้สามารถซื้อได้จากร้านขายกระบองเพชรทั่วไป เพจขายอุปกรณ์กระบองเพชรโดยเฉพาะ หรือแอปพลิเคชั่น SHOPEE วันนี้เราจะมาเปลี่ยนกระถางให้โลบีเวียกันมาดูกันเลยว่ามีขั้นตอนยังไงกันบ้าง

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 1 นำโลบีเวียออกจากกระถางดูที่รากของโลบีเวียนั้นแน่นมากแทบไม่มีดินเหลืออยู่ในกระถางเลย นำดินออกจากรากแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ใช้กรรไกรตัดรากฝอยออกเพื่อเตรียมลงปลูกใหม่(ยิ่งตัดรากฝอยออกยิ่งทำให้รากเดินดี)

ถ่ายโดยผู้เขียน
ถ่ายโดยผู้เขียน

ขั้นตอนที่ 2 นำกระถางขนาด 2.5 นิ้ว มารองก้นกระถางด้วยหินภูเขาไฟเบอร์ 02 โรยให้ทั่วก้นกระถาง นำโลบีเวียที่เราเตรียมไว้แล้วมาวางให้อยู่กลางกระถางตักดินปลูกกระบองเพชรใส่ให้ทั่ว เหลือไว้ประมาณ 0.5 ซม. จัดให้โลบีเวียอยู่กลางกระถางเพื่อความสวยงาม

ถ่ายโดยผู้เขียนหินภูเขาไฟ เบอร์ 02

ถ่ายโดยผู้เขียนถ่ายโดยผู้เขียนขั้นตอนที่ 3 เมื่อทำการปลูกโลบีเวียลงกระถางเรียบร้อยแล้วให้เรานำหินภูเขาไฟขนาดเล็กมาโรยปิดหน้ากระถางเพื่อกันผิวดินแห้งและความชี้นขึ้นไปโดนผิวกระบองเพชร ถ้าดินปลูกกระบองเพชรของเราชื้นไม่ต้องรดน้ำ
ถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อเราเปลี่ยนกระถางให้กระบองเพชรเสร็จแล้วนำกระบองเพชรไว้ในร่ม ประมาณ 7 วันหรือจนกว่ารากของกระบองเพชรจะเดิน (สังเกตจากยอดของกระบองเพชรว่ามีการเจริญเติบโตไหม ถ้าเจริญเติบโตสีบนยอดจะอ่อน) แล้วค่อยนำออกมาไว้ให้โดนแดดตอนเช้าประมาณ 1 ชม. ค่อย ๆ ให้โดนแสงแดดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่ารากของกระบองเพชรจะเดินดี เท่านี้กระบองเพชรของเราที่ทำการเปลี่ยนกระถางก็จะเจริญเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น (ยิ่งเปลี่ยนกระถางบ่อย 4 เดือนครั้ง ยิ่งทำให้กระบองเพชรโตเร็วกว่า กระบองเพชรที่ไม่เปลี่ยนกระถางเลย) อย่าลืมเอาเคล็ดลับดี ๆ นี้ไปลองทำดูนะคะ

Advertisement

Advertisement

***ภาพทั้งหมดถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์