อื่นๆ

มิติใหม่ เติมสุข ตู้แบ่งปัน New normal

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มิติใหม่ เติมสุข ตู้แบ่งปัน New normal

ที่มาภาพหน้าปก.โดยผู้เขียน

ตู้แบ่งปัน หรือ ตู้ปันสุข ไม่ได้เพิ่งจะถูกคิดค้นในช่วงนี้ แต่ว่ามันมีอยู่มานานแล้ว ในชื่อของ The Little Free Pantry ที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายในต่างประเทศนั่นเอง โครงการ The Little Free Pantry นั้นเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ร่วมกันแบ่งปันของต่างๆ ในชุมชนมาไว้เป็นส่วนกลาง ให้หยิบใช้กันได้ฟรีๆ เมื่อจำเป็นต้องใช้ และทุกๆ คนก็ยังสามารถรับบทบาทผู้ให้ในการแบ่งปันในการนำของมาใส่เอาไว้ในตู้ได้ด้วย โดย The Little Free Pantry หรือ ตู้ปันสุข นั้นมีกฎระเบียบอยู่ว่า Take what you need. Give what you can. หรือแปลไทย หยิบไปเท่าที่จำเป็น และแบ่งปันเท่าที่ทำได้ ซึ่งเป็นการทำให้สังคมได้มีการแบ่งปันและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนั่นเองค่ะ

ป้ายตู้ปันสุข  ตู้แบ่งปัน อีกรูปแบบของการให้ ที่กำลังถูกกล่าวถึงมากในตอนนี้ เพราะเพียงช่วง 2-3 วันหลังจากได้ทราบข่าวตามช่องทางต่างๆ ก็มีจิตอาสาสนใจนำไอเดียไปติดตั้งตู้ปันสุขในพื้นที่ของตัวเอง จนตอนนี้มีตู้ปันสุขแล้ว ตู้ปันสุข เกิดจากการรวมกลุ่มเพื่อนๆ ประชาชน ติดตั้งตู้ในที่ชุมชนเพื่อแบ่งปันอาหารให้ผู้ที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นการให้แบบไม่หวังผลตอบแทน แต่กระตุ้นให้ผู้รับ แสดงความขอบคุณด้วยการส่งต่อการแบ่งปันนี้ออกไป ไอเดียนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการ Little Free Pantry ในต่างประเทศ ที่ปรับเปลี่ยนตู้หนังสือปันกันอ่าน ที่อยู่ในชุมชนให้กลายเป็นตู้เสบียงสำหรับคนที่เดือดร้อนจากโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงเริ่มวิกฤต และแนวคิดนี้ถูกนำมาทำที่เมืองไทย ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อกันว่า จะมีการขโมยของ หรือเก็บกักตุนในจำนวนมากหรือเปล่า แต่สุดท้าย คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยค่ะ เพียงไม่กี่วันเรามีตู้ปันสุขแบบนี้กระจายไปทั่วประเทศ มีคนเอาของไปเติมด้วยความสุขมากมาย คนรับก็ดีใจที่จะได้มีอาหารประทังหิวไปอีกวัน เพื่อจะได้มีพลังสู้ชีวิตกันต่อไป
ใครเจอตู้ปันสุขใกล้บ้าน หรือได้นำของไปเติมมาแล้ว ส่งรูปมาแบ่งปันกันนะคะ คนไทยมีจิตอาสา และพร้อมจะแบ่งปันกันเมื่อมีโอกาสอยู่

Advertisement

Advertisement

รูป สำหรับผู้เขียนเองได้นำสิ่งของไปไว้ในตู้ปันสุขด้วยเหมือนกัน เช่น มาม่า ปลากระป๋อง ข้าวสาร ขนมฟันโอและอื่นๆ พร้อมทั้งหน้ากากอนามัยที่ทำเองจากธุรกิจที่บ้าน พิกัดหน้าป้อมตำรวจภูธรอำเภอฝาง ส่วนท่านใดที่อยากมีส่วนร่วมในการแบ่งปัน สามารถร่วมแบ่งปันที่ไกล้บ้านท่านได้เลยค่ะ

รูปที่1รูปที่2รูปที่ 3

ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์