อื่นๆ

รถของคุณใช้พลังงานอะไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รถของคุณใช้พลังงานอะไร

รถของคุณใช้พลังงานอะไร

รถยนต์ของคุณใช้เครื่องยนต์ประเภทไหน คุณชอบเครื่องยนต์ประเภทไหน คุณคิดว่าเครื่องยนต์ประเภทไหนเหมาะกับคุณ คุณสะดวกใช้เครื่องไหน คุณดูแลรักษารถของคุณบ่อยเพียงใด

1.น้ำมันดีเซล

รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้สูงแรงม้าและแรงบิดสูงที่รอบต้นสูง รถที่เน้นแรงบิตมากกว่าแรงม้า เช่น รถบรรทุก รถกระบะ รถเก๋งบางรุ่น รถตู้(บางรุ่น) รถหรู(บางรุ่น) รถppv รถออฟโรด รถเมล์ รถทัวร์ รถไฟ เรือสำราญ เรือหรูส่วนตัว เรือบรรทุกสินค้า และอื่น ๆ เครื่องยนต์ดีเซลแข็งแรงกว่าเครื่องเบนซิน และน้ำมันดีเซลมีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน แต่ในยุคโควิด น้ำมันดีเซลแพงกว่าตอนก่อนโควิด

รถกระบะ2.น้ำมันเบนซิน

รถส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินต้องเน้นประหยัด เน้นขับในเมือง ไม่เน้นบรรทุกหนัก ไม่เน้นใช้กำลังมาก เน้นไปกันแบบครอบครัวเล็กๆ หรือไปกับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ รถที่ใช้เครื่องยนต์ประเภทนี้ได้แก่ รถเก๋ง รถกระบะ(บางรุ่น) รถตู้(บางรุ่น) รถsuv รถสปอร์ต รถแข่ง(บางคัน) รถหรู(บางรุ่น) น้ำมันเบนซินถึงจะแพงกว่าดีเซล แต่รถราคาถูกกว่ารถดีเซล

Advertisement

Advertisement

รถเก๋ง3.แก๊ส

รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน บางคนอาจจะเอาไปติดแก๊ส เพราะประหยัดกว่าวิ่งน้ำมันเพียว ๆ และราคาแก๊สถูกกว่าน้ำมันเบนซินและดีเซล แต่ติดแก๊สได้เฉพาะรถบางรุ่น เพราะเครื่องยนต์รถบางรุ่นไม่ได้ออกแบบมารองรับแก๊ส แต่เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าวิ่งน้ำมัน เพราะแก๊สเป็นเชื้อเพลิงแห้งจะร้อนกว่าน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเหลว

รถยนต์4.ไฮบริด

รถยนต์ที่ใช้เครื่องไฮบริด จะประหยัดน้ำมันมากกว่าวิ่งเครื่องยนต์เพียว ๆ แต่ค่าบำรุงรักษามากขึ้น2เท่า เพราะต้องดูแลเครื่องยนต์ ระบบน้ำมัน หม้อน้ำ ระบบไฟฟ้า มอเตอร์ แบตเตอรี่ และอื่น ๆ รถไฮบริดปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถวิ่งด้วยน้ำมันเพียว ๆ มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อน และมีการเบรกจากมอเตอร์ด้วย ช่วยลดการใช้เบรกเพื่อการสึกหรอของเบรกน้อยลง

รถไฮบริด5.ไฟฟ้า

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าวิ่งเพียว ๆ จะประหยัดเงินกว่า เพราะวิ่งระยะทางเท่ากัน รถน้ำมันจะจ่ายค่าน้ำมันแพงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้า ค่าบำรุงรักษาถูก ไม่ต้องดูแลมากเหมือนรถยนต์น้ำมัน ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถน้ำมัน ใช้มอเตอร์ช่วยเบรก มอเตอร์จะปั่นไฟเข้าแบตตอนเบรก ถ้าไฟหมดไปชาร์จที่บ้าน หรือสถานีชาร์จก็ได้

Advertisement

Advertisement

รถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัวชอบดีเซล เบนซิน และไฟฟ้า เพราะผมต้องพาครอบครัวไปเที่ยวผมใช้รถตู้เครื่องดีเซลครับ ผมชอบไปกับครอบครัว เครื่องยนต์ดีเซลเหมาะกับผม ผมมีรถเก๋งเบนซิน เอาไว้ขับไปทำงาน และไปซื้อของ อนาคตถ้าผมซื้อคันต่อไปก็คงซื้อรถยนต์ไฟฟ้าครับ เพราะอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะมีราคาถูกลงและมีสถานีชาร์จมากขึ้น

ขอบคุณเครดิตจาก

ภาพปกviaramipixabay

ภาพที่ 1. Tordinatorpixabay

ภาพที่ 2. Rattakarnpixabay

ภาพที่ 3. pandapotterpixabay

ภาพที่ 4. Cicero7pixabay

ภาพที่ 5. webandi pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์