อื่นๆ

รอยยิ้ม พิมพ์ใจ ที่แอฟริกา ประเทศโมซัมบิก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รอยยิ้ม พิมพ์ใจ ที่แอฟริกา ประเทศโมซัมบิก

สวัสดีครับ วันนี้ไม่มีเรื่องเล่าแปลก ๆ จากต่างแดนมาฝาก แต่ขอนำเสนอเป็นภาพเรื่องราวความประทับใจ จากการสังเกตุ ที่ตราตรึงในจิตใจ เปิดมือถือเห็นภาพเหล่านี้ทุกครั้งเมื่อใด ก็ทำให้รู้สึกหัวใจพองโต อิ่มเอม ชุ่มฉ่ำไปในหัวใจ ขออนุญาตตั้งบทความนี้ว่า " รอยยิ้ม พิมพ์ใจ ที่แอฟริกา"

ึคนไทยเรามักจะคุ้นชินกับคำว่า "สยามเมืองยิ้ม...Land of Smile" ผมเจอรอยยิ้มที่แอฟริกาเข้าไป ก็ถูกตก ไปได้เช่นกัน

*(ถูกตก = หมายถึง อาการตกหลุมรัก ประทับใจจนยากที่จะลืมเลือน)

ภาพเรื่องราวความประทับใจนี้ผมเก็บภาพจากช่วงระหว่างรอรถชาป้า เพื่อเตรียมเดินทางกลับเข้าที่พักหมู่บ้านตวน พื้นที่ปฎิบัติงานอาสาสมัครในต่างแดนของผม

/ช่วงเช้าเวลา 8 โมง หลังจากที่เราเบียดเสียด ร่วมเดินทางเข้ามาจับจ่ายซื้อของในตัวเมืองมาเซีย ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านเป็นระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร เราก็ถึงตัวเมืองมาเซียเวลาเกือบ ๆ 10 โมงเช้าได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ค่าโดยสารตกคนละ 17.5 บาท ผมมีเวลาจับจ่ายซื้อของประมาณ 6 ชั่วโมงครับ เพราะรถชาป้าจะวิ่งกลับเข้าหมู่บ้านอีกครั้งเวลาประมาณ 4 โมงเย็น ไว้มีโอกาสจะนำภาพเรื่องราวตลาดในตัวเมืองมาเซียมาบอกเล่าสู่กันฟังครับ

Advertisement

Advertisement

หลังจากที่ผมจับจ่ายซื้อของเสร็จเรียบร้อย ก็มารอรถก่อนเวลาประมาณ 30 นาที ชาวบ้านหลายคนที่จับจ่ายซื้อของเสร็จเรียบร้อยก็มารถรถเพื่อเดินทางกลับเข้าหมู่บ้านเช่นกัน ระหว่างที่รอรถ บางคนใช้บริการทำผม ถักเปียคั่นเวลา หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวกันอย่างสนุกสนาน

6ระหว่างที่รอแก้เบื่อนั้น ผมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพบ้านเมืองของเมืองมาเซียรวมถึงผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา จากนั้นผมก็สะดุดตากับหญิงสาวกับลูกน้อยของเธอรายหนึ่ง เธอยิ้มอย่างเป็นมิตรมาที่ผม  ผมเลยขออนุญาตบันทึกภาพเธอกับลูกน้อย เธอตอบตกลง ภาพที่ผมได้มานั้น แววตาที่เปล่งประกาย บวกกับรอยยิ้มที่สดใส รู้สึกถึงความใสซื่อ ไร้พิษภัย ปลอดภัย ทำให้ผมรู้สึกหัวใจพองโต ขึ้นมาทันที

ุุุ6

เมื่อถึงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น ทุกคนก็พร้อมขนสิ่งของต่าง ๆ ทั้งข้าวปลา อาหาร ของใช้ ขนไปไว้บนหลังรถกระบะ ขากลับนี้จะมีคนไม่เยอะมากนัก เพราะบางคนตั้งใจเพียงขาเข้ามาในเมือง ที่นั่งบนรถชาป้าขากลับเราจึงไม่เบียดเสียดกันมากเท่าไหร่

Advertisement

Advertisement

ถคุณลุงเจ้าของรถช้าป้ากับภรรยาของเค้า

ุคก่อนเดินทางกลับถ่ายรูปร่วมกัน เก็บไว้เป็นที่ระลึกครับผม ก่อนกดรูปผมก็ให้สัณญาณกับทุกคน อ้าว 1 2 3 ชีสสสสสสสสสสสสสสส

ภาพเรื่องราวที่บางครั้งหลายคนอาจมองว่าเป็นภาพถ่ายธรรรมดา เมื่อเราลองมองลึกเข้าไปถึงรายละเอียดภายใจเนื้อหาของมัน เชื่อว่าเราจะพบความงามของเรื่องราวต่าง ๆ ซ่อนอยู่ครับผม

#บันทึกตะนุในต่างแดน

#ตวน_ชวนคิดถึง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์