ไลฟ์แฮ็ก

ร้อน! ไม่ทน - ล้างแอร์ด้วยตัวเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ร้อน! ไม่ทน - ล้างแอร์ด้วยตัวเอง

“ร้อน!” ไม่ทน ล้างแอร์ด้วยตัวเอง

เดือนเมษายน – พฤษภาคม เป็นเดือนเดือด ที่มีมรสุมหลายอย่างเข้ามาในชีวิต โดยเฉพาะปี 2020 นี้เป็นช่วงโควิด ที่ต้องอยู่ในที่พักและไม่ได้ไปไหน แต่เปิดแอร์แล้วมันไม่เย็น ก็ไม่ไหวนะ เราจ่ายค่าไฟฟ้าเต็มราคา แต่มันไม่เย็น ป้าก็ไม่ทน เดินไปบอกช่างประจำอาคารให้มาล้าง ก็ไม่มา ก็เลยจัดการล้างเองเลยดีกว่า กล้าๆ กลัวๆ จะทำมันพัง คิดๆแล้ว หากพังก็ ซื้อแอร์ใหม่ ไม่มีอะไรหนักกว่านี้ งั้นเริ่มเลย

  • อันดับแรกศึกษาหาข้อมูลที่เค้าทำกันก่อนหน้า และไปถามพี่ที่ออฟฟิศอีกให้มั่นใจว่าวิธีการมันอยู่ในความสามารถของเรา แล้วหาอุปกรณ์ คิดแล้วอยากทำเลย มุ่งหน้าไทวัสดุ ใกล้บ้านที่สุด ซึ่งมีตัวเลือกเพียง 1 ยี่ห้อคือ 3M

3M Air Conditioner Cleaner

หมายเหตุ : อันนี้เป็นอุทาหรณ์ สอนคนโสด คือ เราควรโทรหาคนที่บ้าน บอกเค้าสักหน่อยเพื่อเราตาย เค้าก็จะได้รู้ว่า อ๋อ มันตายเพราะไฟช็อตตอนล้างแอร์

Advertisement

Advertisement

เข้าสาระเถอะ ป้าว่า...

  • อ่านวิธีการข้างขวด และ เตรียมอุปกรณ์ เพิ่มเติมได้แก่ หัวสเปรย์ฉีดน้ำเปล่า (ป้าใช้ที่ฉีดน้ำรีดผ้านี่แหล่ะ) และผ้าเช็ดฝุ่นเช็ดน้ำ
  • พร้อมแล้วก็ปิดคัดเอาท์ไฟฟ้า อันนี้ ของที่หอพัก ป้าไม่รู้ว่าอันไหนคือปิดแอร์ ป้าเลยปิดอันใหญ่ ไปเลย ปรากฏว่าร้อนสิ ระหว่างรอ (ปร้าด ก่อนฉลาดต้องโง่ก่อน)

ป้าจะสอนว่า เป็นสตรีก็มีสติ ไม่รู้ว่าอันไหนเป็นคัทเอาท์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าอันไหน
เราก็เริ่มจาก เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องใช้ เช่น พัดลม ไฟ จากนั้นค่อยๆ ปิดคัทเอาท์อันเล็กๆไล่ไปนะ
เพราะถ้าใครมีตู้เย็น แล้วปิดอันใหญ่ ซึ่งจะปิดไฟฟ้าทั้งหมดห้องอย่างป้า
อาจจะมีผลตามมาเพราะกระบวนการล้างแอร์นี้ใช้เวลา 15-20 นาที
ตัวเราอาจจะต้องทนร้อน และน้ำแข็งในตู้เย็นละลาย

ปิดคัทเอ้าท์

  • ไม่มีไฟฟ้าในเครื่องแล้ว เราก็เปิดฝาแอร์ของเราขึ้นจะเจอแผงคล้ายๆ มุ้งลวด อันนี้ถอดแล้วดึงออกไปล้างน้ำสบู่ เหมือนเราล้างมุ้งลวดนี่แหล่ะ ไม่ต้องออกแรงมาก ก็สะอาด ตากให้แห้ง ป้าไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้นะ ลืมจ้า

Advertisement

Advertisement

*ใครขี้ลืมก็ถ่ายรูปก่อนแกะอุปกรณ์นะ เพราะว่าตอนใส่กลับเราอาจจะมึน อิหยังวะ ก็จะได้เปิดรูปดูว่าตำแหน่งที่ถูกต้องอยู่ตรงไหน

เปิดฝาเครื่อง

  • ต่อมาป้าเช็ดฝุ่นบนตัวเครื่อง และแผงกระจายลมด้านล่าง ที่ต้องเช็ดหลายจุดหน่อย เพราะชุดอุปกรณ์ล้างแอร์ที่ซื้อมาไม่มีแผ่นพลาสติกรองน้ำที่ไหลลงพื้นเลยต้องเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำแทน

คอยล์เย็น

  • ตามภาพด้านบน จุดนี้เรียกว่าแผงคอยล์เย็น (คอยว่าเมื่อไหร่จะเย็น) เอาฟ๊อกกี้ ที่ฉีดผ้าพ่นเข้าไปค่ะ ฉีดๆให้ทั่ว กะประมาณว่าถ้าเราฉีดผ้าก็คงชุ่มให้เรารีดผ้าง่ายๆ ฮาๆๆ คือป้าไม่รู้อ่ะ ฉีดๆ ไปให้ทั่ว
  • เอากระป๋องโฟมมาแกะตัวล็อกออก เสียบก้านฉีดสีแดงเข้าไป จากนั้นเขย่าค่ะ ซึ่งมันก็ไม่รู้สึกอะไร ป้าไม่มีความรู้สึกว่ามีน้ำเขย่าๆ แต่อย่างใด นะจ๊ะแกะ

เขย่า

  • พร้อมแล้วฉีดค่ะ ฉีดไปบนแผงนี้ให้ทั่ว มีกระจายเล็กน้อย ป้าถอยไปหยิบหมวกที่ติดหน้ากากพลาสติกมาใช้นิดนึงกันกระเด็นเข้าตา โฟมมีลักษณะเหมือนมูสใส่ผมนั่นแหล่ะ ฉีดต่อไปโฟมก็จะขาวทั่วแผง

Advertisement

Advertisement

ฉีด

  • เวลาผ่านไป 5 นาที โฟมกลายเป็นฟอง ป้าเกิดคำถาม น้ำที่ฉีดๆไปก่อนหน้า มันไปไหน วิ่งไปดูที่ท่อน้ำทิ้ง ก็ยังไม่มีน้ำหยดมานะ
  • เวลาผ่านไป 10 นาที ฟองค่อยๆ ยุบลง อ้าว มีน้ำหยดจากปลายท่อน้ำทิ้งแล้วจ้า สบายใจว่าน้ำมันไปตามทาง
  • เวลาผ่านไป 15 นาที ฟองก็ยุบเกือบหมดแล้ว ก็เช็ดฟองที่ค้างอยู่ และใช้ฟ๊อกกี้พ่นน้ำที่คอยล์เย็นอีกสักครั้ง แต่ป้าก็ไม่ได้พ่นเยอะเหมือนรีดผ้าไหมไทยนะคะ ป้าเชื่อพ่อ เค้าสั่งว่า ล้างใหม่ได้ อีก 2 อาทิตย์ ค่อยๆ หัดไป

process

สุดท้ายเช็ดรอบตัวเครื่องให้แห้ง แล้วก็เปิดฝาทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ป้าล้างตอนกลางวัน ไว้คืนนี้ค่อยทดสอบว่าเย็นฉ่ำไหม
เป็นอันจบวิธีการแล้วค่ะ หัดล้างแอร์ด้วยตัวเอง ครบจบในราคาประมาณ 400 บาท สบายใจ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ ได้ลองทำอะไรด้วยตัวเอง และมันก็ผ่านไปได้

เราสร้างความสำเร็จเล็กๆ ของเรา ได้นะ

สรุปผล :

1. ราคาอุปกรณ์ สเปรย์โฟมทำความสะอาดแอร์ กลิ่นแมกโนเลีย 3M ขนาด 500 ML ราคา 309 บาท (โปรโมชั่น)  ป้าว่าเยี่ยมอยู่นะ ใช้ได้มากกว่า 5 ครั้งแน่นอน คุ้มอยู่นะ

2. ประสิทธิภาพ แอร์เย็นฉ่ำสมใจ รู้สึกสะอาด เพราะล้างเอง เช็ดเอง

3. ความประทับใจ ให้คะแนน 3 เต็ม 5 นะ ป้าขอหักคะแนนกลิ่น แมกโนเลีย ความเห็นส่วนตัวของป้า กลิ่นดอกไม้ มันไม่สดชื่น อยากได้กลิ่นแบบมิ้นท์ เหมือนแปรงฟันเสร็จใหม่ๆ มากกว่า ซึ่งลองเช็คแล้วว่า ของ 3M ก็มีกลิ่นอื่นๆ ให้เลือกในโอกาสต่อๆ ไป :)

Credit : ภาพทั้งหมดโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์