อื่นๆ

ลดมลพิษจากที่ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ

132
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลดมลพิษจากที่ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ

โลกของเรานับวันยิ่งมลพิษมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แปลกหรอกถ้าคนรุ่นหลังๆจะสุขภาพแย่ลงเรื่อยๆ ทุกคนมีวิถีชีวิตในรูปแบบที่สบายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการขับรถยนต์ส่วนตัวไปทำงาน การใช้พลังงานภายในครัวเรือน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมลพิษนั้นเกิดมาจากการกระทำของมนุษย์อย่างพวกเรานั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้ามลพิษทั้งหมดมันก็ส่งผลต่อตัวเราเองนี่แหละค่ะ นั้นคือเหตุผลที่ทำไมเราควรหาทางลดมลพิษลง ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ

เทคโนโลยีที่ช่วยบำบัดมลพิษคืออะไร มันก็คือสิ่งที่ช่วยให้มลพิษเกิดขึ้นกับตัวเราน้อยลง อาจจะไม่ได้ถึงกับกำจัดไปได้ แต่ว่าช่วยลดให้มันดีต่อโลกและสุขภาพของเราด้วยค่ะ ซึ่งนั่นก็คือ ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมันดีตรงที่เราไม่ต้องใช้น้ำมัน แต่สิ่งที่มันใช้ก็คือพลังงานไฟฟ้า เราสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ในบ้านของเราเองได้ และการใช้งานของมันก็ไม่ต้องสร้างควันพิษ ที่ทำลายโลกและสุขภาพของเราอีกด้วย แต่มันยังมีข้อเสียตรงที่ในปัจจุบันยังมีที่สำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ไม่มากนัก ทำให้อาจขับไปได้ไม่ไกล หรือมีปัญหาแบตเตอรี่หมดกลางทาง แต่ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ ก็จะทำให้มลพิษที่เกิดจากควันรถยนต์ลดน้อยลงและหายไปในที่สุดได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ยานยนต์ไฟฟ้า

เทคโนโลยีที่น่าสนใจอันถัดไปก็คือ เทคโนโลยีหลังคาดักฝุ่น ประเทศของเราในช่วงปีที่ผ่านๆมานี้มีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณเยอะมาก ซึ่งมันเกิดจากสาเหตุต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม การเผาขยะ การเผาไหม้ของรถยนต์ ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็มีบริษัท 3M ได้คิดค้นหลังคาดักฝุ่นขึ้นมา การทำงานของมันก็คือหลังคาจะถูกเคลือบด้วยสารพิเศษซึ่งมันจะทำปฏิกริยากับแสงUV เมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์จะทำให้เกิดการดักจับสารเคมีจากหมอกควันรอบๆ และเปลี่ยนเป็นของเหลว โดยของเหลวดังกล่าวจะสามารถชำระล้างได้ในภายหลังในปัจจุบันหลังคาชนิดดังกล่าวยังอยู่ในการพัฒนา โดยทางทีมพัฒนากล่าวว่าโดยเฉลี่ยแล้วบ้านหนึ่งหลังจะสามารถขจัดมลพิษได้เทียบเท่ากับต้นไม้สามต้นเลยทีเดียว หมายความว่าถ้าเราพัฒนาให้มันคงที่และทำให้ทุกๆบ้านใช้ได้ ก็จะเป็นการลดมลพิษ และการลดโลกร้อนไปในตัวด้วย

Advertisement

Advertisement

หลังคาดักฝุ่น

เทคโนโลยีที่ยกตัวอย่างไปนี้ ยังเป็นแค่ส่วนเล็กๆที่จะสามารถนำไปลดมลพิษได้ ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆอีกมากมายที่ดิฉันไม่ได้กล่าวถึง แต่ถ้าเราสามารถให้ทุกคนใช้สิ่งต่างๆเหล่านี้ร่วมกัน มีการสนับสนุนต่างๆ ที่ทำให้ง่ายต่อการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนจากภาครัฐ เอกชน หรือตัวเราเองด้วย ก็จะทำให้เราสามารถลดมลพิษไปได้เป็นจำนวนมาก ขอบคุณค่ะ

ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม

ควันจากรถยนต์

บทความโดย ฐิตาภา ไทยปรีชา

ภาพปก ถ่ายโดย zapravka2 / pixabay

ภาพที่ 1 ถ่ายโดย Joenomias / pixabay

ภาพที่ 2 ถ่ายโดย MonicaVolpin / pixabay

ภาพที่ 3 ถ่ายโดย Benita5 / pixabay

ภาพที่ 4 ถ่ายโดย DariuszSankowski /pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์