ไลฟ์แฮ็ก

ลุย! ผักสวนครัว กักตัวนี้ต้องรอด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลุย! ผักสวนครัว กักตัวนี้ต้องรอด

กักตัวอยู่แต่ในบ้าน ใช้ชีวิตอย่างไรดี?


สิ่งแรกที่คุณควรจะมีคือ สติ อย่าเพิ่งแตกตื่นตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คุณต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส สร้างสิ่งที่สามารถยังชีพและทำรายได้ในทุก ๆ วันให้คุณไปพร้อมกัน คุณพอจะนึกออกหรือเปล่าว่าสิ่งนั้นคืออะไร หากยังนึกไม่ออกก็ลองพิจารณาจากวิถี “ปลูกเองไม่อดตาย” กันได้เลย

1. ปลูกเอง ในที่นี้คือผักสวนครัวที่คุณสามารถหาปลูกได้ง่าย เช่น แตงกวา ผักบุ้ง บวบ เป็นต้น ผักเหล่านี้ปลูกง่าย เติบโตเร็ว และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง คุณสามารถหาซื้อเมล็ดได้ตามร้านค้าเกษตรทั่วไป

2. ปรับหน้าดิน พื้นที่ที่จะใช้ปลูกจะต้องจัดการถอนวัชพืชออกให้หมด ใช้จอบถากหน้าดินให้ร่วนพอที่จะสามารถฝังเมล็ดลงไปได้ สำหรับการปลูกบวบและแตงกวาให้ใช้จอบขุดดินให้เป็นหลุมมีระยะห่างกันพอประมาณ จากนั้นก็นำขี้วัวแห้งผสมกับดินให้เข้ากันแล้วนำเมล็ดใส่ลงไปในหลุม โดยใช้ไม้หรือนิ้วมือจิ้มให้เป็นรูมีความลึก 1-2 เซนติเมตร ใช้เมล็ดบวบ 2 เมล็ดต่อหนึ่งหลุม สำหรับแตงกวาให้ใช้เมล็ด 3-4 เมล็ด เสร็จแล้วก็กลบรูให้เรียบร้อยพร้อมรดน้ำให้เปียกชุ่ม ส่วนการปลูกผักบุ้งให้ขุดดินเป็นร่อง จากนั้นก็ทำเหมือนกับการปลูกแตงกวาและบวบ ต่างกันตรงที่การใส่เมล็ดลงไปในดิน ผักบุ้งจะใช้วิธีการหว่านเมล็ดลงไปในร่องแทนและไม่ได้จำกัดจำนวนเมล็ด

Advertisement

Advertisement

เตรียมหน้าดิน

นำเมล็ดลงปลูก

3. รดน้ำทุกวัน หลังจากเพาะเมล็ดผักลงไปในดินเรียบร้อยแล้วก็ให้หมั่นรดน้ำเช้า-เย็นเป็นประจำทุกวัน โดยในระยะแรกที่ผักยังเป็นเมล็ดจนกระทั่งเป็นต้นอ่อน ให้รดน้ำด้วยบัวรดน้ำก่อนเพื่อไม่ให้เมล็ดหรือลำต้นเสียหาย แต่หลังจากลำต้นแข็งแรงดีแล้วก็สามารถใช้สายยางในการรดน้ำได้

4. ขยันกำจัดวัชพืชโดยการพรวนดิน เมื่อผักของเราเติบโตแล้วสักระยะหนึ่ง คุณควรบำรุงต้นผักด้วยขี้วัวแห้ง ซึ่งดีกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี และให้ขยันกำจัดวัชพืชรอบข้างออกด้วยการถอนหรือพรวนดินอยู่บ่อยครั้ง จะช่วยให้ผักเติบโตอย่างรวดเร็วและอวบอ้วน ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีใด ๆ ให้เป็นอันตราย

รดน้ำ

5. เก็บเกี่ยวผลผลิต ขั้นตอนนี้ไม่ยาก หากแต่ต้องระมัดระวังเล็กน้อยสำหรับบวบและแตงกวา เพราะเวลาเป็นผลออกมาให้คุณเก็บ มันมักจะซ่อนตัวตามใบสีเขียวของมันซึ่งเป็นสีเดียวกับผล คุณต้องมองหาให้ดี หากมองพลาดไปปล่อยผักทิ้งไว้อาจทำให้ผักแก่เกินไปที่จะเก็บเกี่ยว เน่าเสีย ไม่สามารถนำมารับประทานหรือขายได้ สำหรับบวบ คุณอาจจะนำกระดาษเหลือใช้มาห่อผลของมันเอาไว้เพื่อกันแมลงและทำให้ง่ายต่อการเก็บเกี่ยว แตงกวาอาจต้องเก็บทุกวันเพราะโตเร็ว ส่วนผักบุ้งหากต้องการให้มันแตกยอดใหม่ คุณสามารถใช้กรรไกรในการเก็บเกี่ยวได้

Advertisement

Advertisement

ห่อบวบกันแมลง

ผักบุ้งแตงกวา

6. เคล็ดลับเล็กน้อยเพื่อปรับหน้าดิน ในตอนที่คุณเก็บเกี่ยวผักจนหมดแล้ว หรือได้เวลาลงเมล็ดใหม่อีกครั้ง คุณควรที่จะกำจัดต้นผักที่ตายแล้วให้หมด พรวนหน้าดินด้วยจอบและตากแดดเอาไว้เพื่อฆ่าเชื้อราสักหนึ่งวัน จากนั้นค่อยลงมือใหม่อีกรอบได้เลย

เมื่อคุณใช้เวลาไปกับการรดน้ำพรวนดินในแต่ละวันแล้ว คุณจะเข้าใจทันทีว่า ชีวิตของคุณไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด คุณไม่ได้อยู่ไปโดยไร้ประโยชน์ แต่คุณสามารถจัดการกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้ด้วยการมีชีวิตรอด คุณมีผักสวนครัวปลอดสารพิษไว้กินเองที่บ้าน ซึ่งช่วยลดรายจ่ายของคุณไปอีกเป็นโข และอีกอย่างหนึ่งเมื่อคุณมีผักสวนครัวที่พอกินแล้ว คุณสามารถขายมันเพื่อเก็บออมเงินเอาไว้ได้ หรือถ้าหากผลผลิตมันมีมากไปกว่านั้น คุณยังแบ่งปันผักสวนครัวปลอดสารพิษให้กับเพื่อนบ้านของคุณได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ผัดผักบุ้งรูปประกอบโดยเจ้าของบทความ : Taaytadum

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์