ไลฟ์แฮ็ก

วิธีที่จะช่วยเหลือน้องใหม่ (นักศึกษาใหม่) ที่คิดถึงบ้าน Homesick

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีที่จะช่วยเหลือน้องใหม่ (นักศึกษาใหม่) ที่คิดถึงบ้าน Homesick

วิธีที่จะช่วยเหลือน้องใหม่ (นักศึกษาใหม่) ที่คิดถึงบ้าน Homesick

มันเป็นปัญหามากเลยใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนประจำก็ดีหรือไม่ประจำก็ดี ที่นักเรียนมักจะมีปัญหาเรื่องการคิดถึงบ้าน อยากกลับบ้าน คุณครูและบุคลากรทางการศึกษาบางท่าน ยังไม่รู้ถึงวิธีรับมือกับนักเรียนน้องใหม่พวกนี้ในบทความนี้ถ้าคุณได้อ่านแล้วคุณจะรู้ได้ทันทีว่าจะสามารถรับมือกับปัญหาที่เด็กคิดถึงบ้าน จะมีวิธีอย่างไรบ้างไปอ่านกันเลยครับ Let’s go!

https://bit.ly/2w86syYภาพจากhttps://bit.ly/2w86syY

ให้นักเรียนหรือน้องใหม่ freshman เข้าร่วมกิจกรรมหรือมีส่วนร่วมในทุก ๆ กิจกรรม โดยที่คุณอาจสานต่อความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องด้วยการมีกิจกรรมรับน้องใหม่ในแบบที่เป็นกันเองมากที่สุด ไม่ใช่เอะอะก็เอาแต่ลงโทษ ให้ใช้หลักการใครเข้าร่วมก็มีสิทธิพิเศษให้ ส่วนใครที่ไม่ได้เข้าร่วมก็ไม่ให้สิทธิพิเศษ ทำแบบนี้จะได้ไม่เป็นการบังคับหรือกดดันน้อง ๆ มากเกินไป ถ้าใช้วิธีการบังคับอาจจะทำให้น้อง ๆ เหล่านั้นไม่อยากที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

Advertisement

Advertisement

•ให้พวกเขาเข้าร่วมกิจกรรมเพื่ออะไร ? เพื่อให้ตัวน้อง ๆ เองไปเจอไปพบเพื่อนใหม่ ๆ และทำการรู้จักับเพื่อนใหม่ ๆ

shorturl.at/gpqu7ภาพจากshorturl.at/gpqu7

พาน้องไปเยี่ยมชมสถาบัน เพื่อให้น้อง ๆ คุ้นเคยกับสถานที่ มันเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งเมื่อน้อง ๆ รู้จักสถานที่แล้วจะทำให้น้อง ๆ รู้สึกสบายตัวและสบายใจขึ้นมานิดนึ่ง จะทำให้เค้ารู้สึกว่าวิทยาเขตเป็นเหมือนบ้านของเขา หรือคุณครูและรุ่นพี่อาจจะพาไปที่สถานที่สวย ๆ ที่ใกล้ ๆ สถาบัน เพื่อให้น้องได้มีที่ไปในที่อื่นยามเวลาว่าง

อย่าปล่อยให้มีเวลาว่างหรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า Space time เมื่อปล่อยให้น้อง ๆ เขาว่างมากจนเกินไปเขาอาจจะมีเวลาที่จะคิดถึงบ้านหรือคิดมากในเรื่องต่าง ๆ นั้นเอง ในช่วงแรก ๆ ที่ย้ายมาควรที่จะจัดกิจกรรมให้เต็มตารางเพื่อให้น้อง ๆ ไม่มีเวลาว่างที่จะไปคิดมาก แล้วค่อย ๆ ลดกิจกรรมลงทีละนิด

Advertisement

Advertisement

shorturl.at/yEWY5ภาพจากshorturl.at/yEWY5

สร้างความคิดเชิงบวกให้กับน้อง ๆ โดยการอาจจะบอกถึงข้อดีที่ได้มาเรียนในสถาบันนี้ เช่น เมื่อจบออกไปแล้วจะมีงานทำที่ดี อะไรประมาณนี้ สร้างแรงบันดาลใจในการเรียน

แค่เท่านี้คุณก็วามารถที่จะรับมือกับรุ่นน้องใหม่ได้เเล้วครับ สิ่งเหล่านี้จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป จะไม่มีใครร้องไห้เพราะอยากกลับบ้านอีก แค่บุคลากรในโรงเรียนทำตัวเป็นกันเองมากที่สุด เหมือนกับว่าเขาอยู่ที่บ้าน เพียงเท่านี้คุณจะเป็นผู้ชนะอันยิ่งใหญ่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์