ไลฟ์แฮ็ก

วิธีประหยัดค่าไฟง่ายๆ

239
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีประหยัดค่าไฟง่ายๆ

วิธีประหยัดค่าไฟง่ายๆ

ดวงไฟ

1. ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้งาน เรามักมองว่าการเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งคืนนั้นไม่เปลืองไฟอะไรมากมาย เพราะแสงจากดวงไฟไม่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากเท่าไร แต่หากเราเปิดไว้หลายดวง ทุกคืน เพื่อทำให้บ้านสว่างอาจเนื่องมาจากป้องกันขโมยหรือสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้าน จึงเลือกที่เปิดไฟไว้ แต่หากเราเลือกเปิดเฉพาะจุดที่สำคัญจริงๆ จะทำให้ประหยัดค่าไฟไปได้ไม่มากก็น้อย

2. ปิดแอร์เมื่ออากาศเย็น บางคนชอบนอนเปิดแอร์ทั้งคืนเพราะเย็นสบาย แต่รู้หรือไม่ว่าแอร์นี่แหล่ะตัวกินไฟเลย เรามีเคล็ดลับมาฝากคือหากเปิดแอร์ควรเปิดที่ 25 องศาจะประหยัดไฟสุด และปิดแอร์ช่วงกลางดึกให้เปิดพัดลมแทน เพราะอากาศเย็นยังหมุนเวียนอยู่ในห้องอีกหลายชั่วโมง บวกกับอุณหภูมิในตอนกลางคืนจะเย็นกว่าเวลากลางวัน ทำให้ขณะปิดแอร์นั้นอากาศยังเย็นอยู่นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ปลั๊กไฟ

3. ถอดปลั๊กไฟหลังใช้งาน การปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นการตัดกระแสไฟได้ก็จริง แต่รู้หรือไม่ว่าการเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ยังคงมีกระแสไฟที่พร้อมพุ่งมาเพื่อใช้งานได้ตลอดเวลา ดังนั้นวิธีที่จะประหยัดไฟอีกวิธีหนึ่งก็คือการถอดปลั๊กออกให้หมดทุกครั้งหลังใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด

4. รีดผ้าครั้งละหลายตัว รู้หรือไม่ว่าการรีดผ้าทุกเช้าทีละตัวนั้นนอกจากจะต้องเร่งรีบในทุกวันแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ เพราะเตารีดต้องรอให้ร้อนก่อนจึงรีดผ้าได้เรียบ ทำให้ในทุกวันเสียทั้งเวลาทั้งค่าไฟฟ้ากันเลยทีเดียว ดังนั้นจึงควรรีดผ้าครั้งละปริมาณมากๆ อาจเป็นสัปดาห์ละครั้ง เพื่อประหยัดค่าไฟ

เครื่องใช้ไฟฟ้า

5. ลดการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่นหม้อหุงข้าว กาน้ำร้อนไฟฟ้า เตาอบ ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ฯ ของใช้พวกนี้ล้วนแต่ต้องใช้ไฟฟ้าในการใช้งานทั้งสิ้น ดังนั้นหากต้องการใช้สิ่งใดต้องมั่นใจว่ามีความจำเป็นมากพอ เพราะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ นี้แหล่ะ หากเราใช้งานฟุ่มเฟือยก็สามารถเพิ่มค่าไฟได้เช่นกัน

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นหากเราต้องการประหยัดค่าไฟต้องเริ่มจากการทำตามเคล็ดลับเล็กน้อยเหล่านี้ให้ได้ก่อน หากทำได้ดังที่กล่าวมา รับรองได้เลยว่าบิลค่าไฟเดือนหน้าจะลดลงไม่มากก็น้อยแน่นอน

(เครดิตปก/ ภาพที่1/ ภาพที่2/ ภาพที่3)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์