ไลฟ์แฮ็ก

วิธียืดอายุแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธียืดอายุแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการยืดอายุแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค แน่นอนเลยว่าหลาย ๆ คนมีโน้ตบุ๊คใช้กันในปัจจุบัน แต่จะมีใครที่จะรู้ว่าการใช้งานแบบไหน การทำงานแบบไหน ที่จะช่วยให้อายุของแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คของเราใช้ได้นานขึ้น ผมจะกล่าวได้ดังต่อไปนี้

1. ปิดฟังก์ชั่นที่ไม่ได้ใช้งาน

เพราะว่าฟังก์ชั่นเหล่านั้นจะทำให้การทำงานของโน้ตบุ๊คของเราทำงานตลอดเวลาที่เราเปิดไว้  อาจจะทำให้อายุของแบตเตอรี่ของเราเสื่อมนั้นเองครับ เช่น การเปิดวายฟาย ในตอนที่เราไม่ต้องการเชื่อมต่อ วายฟายที่ถูกเปิดไว้ตลอดก็จะหาสัญญาณเพื่อเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลาที่เราเปิด เพราะฉะนั้นควรปิดฟังก์ชั่นที่เราไม่ได้ใช้เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คของเราได้ครับ

เคล็ดลับ

ภาพประกอบโดย : pixabay

( https://pixabay.com/th/illustrations/เครื่องวัดอุณหภูมิ-อุณหภูมิ-วัด-1917500 )

Advertisement

Advertisement

2. อย่าให้โน้ตบุ๊คของเราร้อนจนเกินไป

โน้ตบุ๊คนั้นเมื่อทำงานไปนาน ๆ แล้วไม่มีการระบายความร้อนที่ดีก็จะส่งผลต่อเครื่องของเราทำให้เครื่องทำงานหนักและทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วได้อาจจะไปจนถึงขั้นทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้นั้นเองครับ เราควรเล่นโน้ตบุ๊ตของเราให้ช่องระบายความร้อนของโน้ตบุ๊คไม่มีอะไรมากั้นช่องนั้นได้ หรือไม่ก็กำหนดเวลาในการใช้งานโน้ตบุ๊ค เช่นเมื่อเครื่องเริ่มร้อนแล้วก็ควรหยุดใช้สักพัก หรือไม่ก็ปิดไปก่อนแล้วค่อยมาเปิดใช้งานใหม่เพียงเท่านี้ก็จะทำให้แบตเตอรี่ของเราไม่เสื่อมเร็วแล้วครับ

เคล็ดลับภาพประกอบโดย : pixabay

( https://pixabay.com/th/vectors/แบตเตอรี่-โหลด-ไอคอน-ชุด-แบน-1379208 )

3. อย่าชาร์จแบตเตอรี่ตลอดเวลา

เมื่อตอนเราชาร์จเราไม่ควรเสียบชาร์จตลอดหรือชาร์จขณะที่เราเปิดการใช้งานโน้ตบุ๊ค การชาร์จโน้ตบุ๊คที่ถูกวิธีก็คือ ชาร์จขณะที่เครื่องไม่ได้ทำงาน เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้วก็ควรถอดสายออก และที่สำคัญใช้สายชาร์จที่ได้คุณภาพของแท้ อย่าใช้สายที่ปลอม เพราะจะทำให้โน้ตบุ๊คของเราเกิดความเสียหายได้ครับ และควรชาร์จขณะที่แบตเตอรี่ของเราไม่ได้ต่ำจนเกินไป ควรชาร์ทตอนประมาณ 40 - 70 เปอร์เซ็นไม่ควรชาร์จตอนที่แบตเตอรี่หมดครับ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับภาพประกอบโดย : pixabay

( https://pixabay.com/th/photos/กาแฟ-คาเฟอีน-เครื่องดื่ม-ตาราง-2425303 )

4. อย่าใช้โหมด sleep เป็นเวลานาน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะใช้โหมด sleep แล้วค่อยเปิดใหม่อีกหลายชั่วโมง แทนการปิดเครื่อง นั้นเป็นวิธีที่ผิดครับ เพราะจะทำให้การทำงานของโน้ตบุ๊คทำงานอยู่ถ้าเราไม่ได้ปิดเครื่องมือต่าง ๆ เมื่อเราจะไม่ได้ใช้โน้ตบุ๊คแล้วเราควรที่จะปิดเลย เพราะการที่เราปิดจะทำให้เครื่องมือต่าง ๆ ที่กำลังทำงานขณะที่เราเปิดนั้นปิดไปด้วยเลย แต่ถ้าเราใช้โหมด sleep เครื่องมือพวกนั้นก็ยังจะทำงานอยู่ครับ ซึ่งนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เราเสื่อมได้ครับ

ทั้ง 4 ข้อที่ผมได้กล่าวมานี้เป็นวิธีที่จะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คได้ไม่มากก็น้อยครับ และผมหวังว่าข้อมูลที่ผมนำมากล่าวข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อใครหลาย ๆ คนนะครับ ขอบคุณครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดย : pixabay

( https://pixabay.com/th/photos/สำนักงานที่บ้าน-เวิร์กสเตชัน-336373 )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์