ไลฟ์แฮ็ก

สวดมนต์ แล้วผีเกาะ ผีตาม จริงหรือ? (2\2)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สวดมนต์ แล้วผีเกาะ ผีตาม จริงหรือ? (2\2)

บทความนี้ เป็นภาคต่อของ “สวดมนต์ แล้วผีเกาะ ผีตาม จริงหรือ? (1\2)” ในมุมมองของแป้งร่ำ ขอให้ท่านผู้อ่าน อ่านด้วยความบันเทิง และใช้วิจารณญาณในการอ่าน และสามารถเลียนแบบได้ ตามอัธยาศัย เช่นเคย

เงาปริศนาบนทางเปลี่ยวขอบคุณภาพประกอบที่1 โดย Latisham จาก opensea.io/collection/pang-rum

5.คำถาม:ถ้าสวดมนต์แล้วเดินไปตามที่ต่างๆ ผีข้างทางจะไม่มาตามเราเหรอ?

=ก็ดีแล้วนี่ ก็จะได้มาตามมาดูแลเราสบายเลย มีบอดี้การ์ด

บอดี้การ์ดนักสู้ขอบคุณภาพประกอบที่2 โดย Latisham จาก opensea.io/collection/pang-rum

6.คำถาม:ถ้าเราทำความดี ผีจะมาคุ้มครอง ผีมาดูแล แล้วทำไมถึงเวลาต้องดูแลด้วย?
=เพราะเราทำดีเขาก็มาอนุโมทนาบุญกับเรา แล้วเทวดาพวกนี้ส่วนใหญ่ก็ญาติเรานั่นแหละ เราก็เกิดตายๆ มาหลายชาติ กายสังขารเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ดวงจิตภายในก็ยังเป็นดวงเดิม ญาติเราพวกพ้องเราในโลกวิญญาณ เขาจำเราได้ เช่น แม่ปู่ย่าตายายก็ต้องดูแลลูกหลาน ปกติอยู่แล้ว

ชั่งน้ำหนักขอบคุณภาพประกอบที่3 โดย Latisham จาก opensea.io/collection/pang-rum

Advertisement

Advertisement

7.คำถาม:ทำไมเราควรทำบุญ ให้พวกผีที่บุญน้อย ในเมื่อทำบุญให้พระหรือเทวดาเป็นผู้มีบารมีสูงน่าจะดีกว่า?=ก่อนอื่นเราต้องปรับแนวคิดในเรื่องนี้สักนิด ในมุมมองของแป้งร่ำคือ เราไม่ได้ทำกุศลใครโดยเฉพาะแบบเจาะจง แต่เราทำให้หมดอย่างไม่มีประมาณ และเราทำเพราะมันเป็นความดี เราไม่ได้ทำเพื่อเลือกว่าให้คนโน้นดีกว่า คนนั้นดีกว่า เพราะให้ใครแล้วเราได้ดีทันที คือการได้ทำความดี ซึ่งก็ไม่เกี่ยวว่าต้องให้ใคร แต่ถ้าถามว่าทำไมต้องแผ่บุญให้ผีด้วย? ก็เพราะว่าภพภูมิที่ลำบากหรือผีที่มีกำลังน้อยเนี่ย เขามีบุญน้อย เรายิ่งต้องช่วยเขาเพราะเขาลำบาก เขาจะได้มีกำลังใจ ส่วนเทวดา ส่วนตัวของดิฉันมองว่าพวกเขามีกำลังอยู่แล้ว เราจะแผ่หรือไม่แผ่ให้ พวกเขาก็ไม่เดือดร้อน

สวรรค์ขอบคุณภาพประกอบที่ 4โดย Latisham จาก opensea.io/collection/pang-rum

Advertisement

Advertisement

8.คำถาม:มีช่วงหนึ่งไม่ค่อยได้สวดมนต์เทวดาจะไปไหนไหม? และถ้าเรากลับมาสวดมนต์อีก เขาจะกลับมาไหม?=ส่วนตัวแล้วมองว่าถ้าเราไม่มีบุญ เขาจะมาอยู่ทำไม? แต่ถ้าเราไม่ได้สวดมนต์แต่ทำทานเสมอๆ หรือรักษาศีล ไม่ขาด เขาก็จะอยู่เพื่อมาอนุโมทนา แต่ถ้าเรายุ่งมากๆ จากที่เคยสร้างบุญเยอะๆ แต่อยู่สักพักก็หยุดไป จากประสบการณ์ส่วนตัวและจากที่เคยฟังมา แรกๆ จะถูกเตือนก่อน อาจจะมีเหตุการณ์ร้ายๆ หรืออย่างที่พวกหมอดูมักใช้คำว่า ‘ดวงตก’ นั่นแหละ ซึ่งเราเองก็ดูดวงตัวเองได้แบบฟรีๆ พร้อมวิธีแก้ได้ด้วยตัวเอง คือ ไปทำบุญ สวดมนต์ ไหว้พระ ทำจิตใจให้โปร่งสบาย เทวดาทั้งหลาย เห็นว่าเรามีบุญก็กลับมาดูแลเต็มรูปแบบเหมือนเดิม แต่ถ้าเทวดาเตือนทางอ้อมก็แล้ว เข้าฝันก็แล้ว แต่เราก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเองเลย ท่านก็จะไม่มาดูแล ทีนี้ถ้าถามอีกว่าเมื่อเทวดาหรือครูบาอาจารย์ไม่มาคุ้มครองหรือปกปักรักษาเนี่ย จะเกิดอะไรขึ้นกับเรา? ก็แล้วแต่คนนะ แต่ส่วนมากจะสังเกตได้ว่า หน้าตาเราจะหมอง และจะไปในทางที่ผิดศีลมากขึ้น ถ้าในทางวิญญาณจะมองว่าเมื่อเทวดาไม่อยู่ เจ้ากรรมนายเวรหรือภพภูมิที่ไม่ดี ที่ต้องรอเล่นงานเราอยู่จะเข้าแทรกได้ง่าย แต่ในทางจิตวิทยาคือ เมื่อจิตใจเราไม่ได้อยู่ในกระแสแห่งความดี หรือไม่อยู่ในอารมณ์ที่ดีบ่อยครั้งเข้า ทั้งร่างกายและจิตใจจะเศร้าหมอง อ่อนแอ หวั่นไหวง่าย ก็ทำให้ไปทางเสื่อมได้ง่ายกว่า นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

Note: เราสวดภาวนาเสมอๆ ไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะไม่ทำนะ เพราะมันไม่มีงานอะไรทางโลกอะไรที่หนักมากกระทั่ง ไม่มีเวลาสวดมนต์ ครูบาอาจารย์ท่านว่า ‘ถ้ามีเวลาหายใจก็ต้องมีเวลาสวดมนต์ จะนอน จะกิน จะเดิน สวดกันอยู่ตลอดเวลา’ มันไม่มีใครทำงานหนักจนไม่ได้นอนเลย ไม่ได้กินข้าว ไม่ได้ขับรถเลย ไม่ได้เดินทางเลย คือมีเวลาสวดได้ตลอดอยู่แล้วนะ เพราะฉะนั้นถ้าเรายังหายใจได้ก็ทำความดีได้ เพราะอย่างน้อยเราภาวนาได้นั่นเอง

แล้วพบกันใหม่

แป้งร่ำ

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์