ไลฟ์แฮ็ก

สอนลูกประหยัด 5 เรื่อง ใช้ครอบคลุมได้ทั้งชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สอนลูกประหยัด 5 เรื่อง ใช้ครอบคลุมได้ทั้งชีวิต

ภาพโดย Myriam Zilles จาก Pixabay

‘พ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก’ คำพูดนี้เป็นจริงเสมอ เพราะนอกจากมีหน้าที่เลี้ยงดูลูกให้เติบโตขึ้นทางด้านร่างกาย โดยจัดหาอาหาร นม และสิ่งที่มีประโยชน์ให้ลูกรับประทานแล้ว ยังต้องคอยอบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดี มีจิตใจที่ดี และปลูกฝังสิ่งที่ดีให้กับลูก เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีต่อไปในอนาคตอีกด้วย

การสอนลูกเรื่องการประหยัด เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรละเลย พ่อแม่สามารถสอนปูพื้นฐานให้เค้าตั้งแต่เล็ก เมื่อเค้าเติบโตขึ้นก็จะติดเป็นนิสัย และจะรู้คุณค่าของสิ่งของที่ใช้ แล้วควรสอนประหยัดอะไรบ้าง มาอ่านกันค่ะ


1.ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

สอนลูกให้รู้จักเรื่องไฟฟ้า ไฟฟ้ามาจากไหน เราต้องใช้วัตถุดิบอะไรเพื่อผลิตไฟฟ้า สอนให้เห็นถึงความสำคัญของไฟฟ้า ถ้าไฟดับเดือดร้อนแค่ไหน สอนให้รู้จักปิดไฟทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน  หรือใช้การเดินแทนการขึ้นลิฟต์ในระยะใกล้ เรื่องใกล้ตัวพวกนี้ ต้องฝึกที่บ้านค่ะ

Advertisement

Advertisement

ประหยัดไฟภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay


2.ประหยัดการใช้น้ำ

แม้ว่าค่าน้ำประปาจะถูกมาก แต่น้ำทุกหยดมีคุณค่า เราจะเห็นถึงความสำคัญอย่างชัดเจนตอนที่น้ำประปาไม่ไหล หรือน้ำประปามีรสชาติเปลี่ยนไป สอนลูกให้รู้จักปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้ง อย่างปล่อยให้น้ำไหลทิ้ง หรือสอนให้นำน้ำที่ใช้แล้วไปรดน้ำต้นไม้ก็ได้

ประหยัดน้ำภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay


3.ประหยัดเงินและออมเงิน

การออมเงินเป็นเรื่องสำคัญที่ควรสอนตั้งแต่เด็ก ต้องเริ่มต้นที่บ้าน บ้านไหนที่ปลูกฝังเรื่องการออมเงิน ประหยัดเงิน การใช้เงินอย่างคุ้มค่า เด็กก็จะเติบโตขึ้นเป็นเด็กที่รู้จักคุณค่าของเงิน ไม่ใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย และสามารถควบคุมการใช้จ่ายของตนเองได้เมื่อเติบโตขึ้น

ประหยัดเงินภาพโดย Andreas Breitling จาก Pixabay


4.ประหยัดเวลา

เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด ผ่านแล้วผ่านเลย ไม่สามารถย้อนคืนได้ สอนลูกให้รู้จักเรื่องเวลา ฝึกวางแผนการเรียน การอ่านหนังสือ การทำงาน การพักผ่อน การเล่น การออกกำลังกายอย่างเป็นสัดส่วน ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งไม่มีประโยชน์มากนัก

Advertisement

Advertisement

ประหยัดเวลาภาพโดย Jan Vašek จาก Pixabay


5.ประหยัดการใช้สิ่งของทำลายสิ่งแวดล้อม

สอนเรื่องโลกร้อนให้เด็กเข้าใจ ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แสดงเป็นตัวอย่างในการงดใช้ถุงพลาสติกเวลาไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า คุณแม่ควรเตรียมถุงผ้าไว้ในกระเป๋าเสมอ และสอนเด็กว่าเราควรมีไว้เป็นของใช้ประจำตัวอีกอย่างหนึ่ง

ใช้ถุงผ้าภาพโดย catayhome จาก Pixabay


การสอนของพ่อแม่ประกอบด้วยความเมตตา กรุณา นอกจากสอนผ่านการพูดแล้ว พวกเราก็ยังต้องสอนผ่านการกระทำอีกด้วย อย่าลืมเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก ทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างซ้ำ ๆ บ่อยๆ เค้าก็จะซึมซับพฤติกรรมที่ดีต่อไปในอนาคตค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LekFarmfunbook
LekFarmfunbook
อ่านบทความอื่นจาก LekFarmfunbook

เริ่มต้นจากความเป็นแม่ ที่อยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ นำมาสู่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง จนแม่รักการอ่านเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์