อื่นๆ

สามสีกับตัวเล็ก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สามสีกับตัวเล็ก

วันหนึ่งเมื่อสามปีที่แล้วขณะที่ผู้เขียนกำลังทำความสะอาดหน้าบ้านอยู่ ก็มีแมวตัวหนึ่งเดินออกมาจากใต้ท้องรถและเข้ามาเคล้าเคลียกับผู้เขียน ครั้งแรกที่พบแมวตัวนี้ผู้เขียนก็รู้สึกแปลกใจและไม่คิดว่าเขาจะเป็นแมวจรแบบที่เคยพบทั่วไป แมวตัวนี้น่าจะเป็นแมวบ้านที่หนีออกมาหรือถูกเจ้าของเอามาปล่อย แต่เมื่อสังเกตให้ดีๆ จึงรู้ว่าแมวตัวนี้มีลูกติดท้องมาด้วย ผู้เขียนเรียกชื่อเขาง่ายๆ ว่า “สามสี” ตามลักษณะของเขา

สามสีกับตัวเล็ก

ตั้งแต่วันนั้นมาสามสีก็ไม่ยอมไปไหนติดผู้เขียนแจแม้แต่เวลานอนก็จะต้องขึ้นไปนอนบนเตียงหรือมานอนอยู่บนอกของผู้เขียน หลายวันผ่านไปเมื่อไม่พบว่ามีใครมาถามหาแมวหาย ผู้เขียนจึงรู้สึกว่าสามสีคงอยากมาอยู่ด้วยและยอมให้เราเป็นเจ้าของเขา

ในที่สุดสามสีก็คลอดลูกครอกแรกออกมา แต่ลูกๆ ของสามสีทุกตัวตัวเล็กมาก ดูเหมือนว่าจะเป็นการคลอดก่อนกำหนดและไม่มีตัวไหนรอดชีวิตเลย ผู้เขียนเคยอยากพาสามสีไปทำหมันแต่จำเป็นต้องใช้เงินไปกับเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า ในเวลาต่อมาก็มีแมวตัวผู้มาวนเวียนในบ้านหลายตัว บางครั้งถึงกับมากัดกันในบ้าน เป็นธรรมชาติของแมวที่ต้องสืบพันธุ์เพื่อขยายเผ่าพันธุ์บ่อยๆ ไม่นานสามสีก็ตั้งท้องอีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

สามสีกับตัวเล็ก

เวลาสามสีมีลูกมักจะคาบมาอวดผู้เขียนเสมอ บางครั้งผู้เขียนก็ให้ออกมาอยู่กันข้างนอก แต่สามสีจะไม่ยอมโดยใช้วิธีคาบลูกมาและบีนหน้าต่างขอให้เรายอมให้กลับเข้าไปอยู่ในบ้าน ทำอย่างนี้บ่อยครั้งจนผู้เขียนรำคาญจึงยอมให้สามสีกับลูกๆ มานอนในห้องด้วย ลูกของสามสีครอกนี้มีสามตัวแต่เหลือรอดชีวิตมาได้ตัวเดียวสำหรับเจ้าตัวเล็กนี้ก็มีลักษณะเป็นสามสีเช่นกัน ผู้เขียนตั้งชื่อให้ว่า “ตัวเล็ก”

สามสีกับตัวเล็กติดผู้เขียนมากและจะมีที่นอนประจำของตัวเองในห้องนอน แต่ธรรมชาติของแมวนั้นก็หนีไม่พ้นการขยายพันธ์ เมื่อตัวเล็กอายุได้ประมาณ 1 ขวบ ก็ตั้งท้อง ระหว่างนี้ที่บ้านมีแมวตัวผู้หลายตัวมาก่อกวนอีกตามเคย แต่ในที่สุดลูกท้องแรกของตัวเล็กทั้งสามตัวก็ไม่มีตัวไหนรอดชีวิต

สามสีกับตัวเล็ก

ตามธรรมชาติของแมวเราก็คงห้ามไม่ให้เขาไปไหนต่อไหนไม่ได้ บังเอิญสามสีกับตัวเล็กนั้นก็มักจะชอบไปเที่ยวนอกบ้านและมักจะไปบีนบ่ายบนรถของบ้านอื่น ทำให้ผู้เขียนนึกเครียดเหมือนกันโดยพยายามนำตาข่ายพลาสติกไปกั้นที่รั้วบ้านเพื่อกันไม่ให้สามสีกับตัวเล็กข้ามออกไปบ้านอื่นได้ ซึ่งในความเป็นจริงก็น่าจะเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะอย่างไรเสียทั้งสองแมวก็ต้องหาทางหนีออกไปจนได้

Advertisement

Advertisement

ลูกของสามสี

เวลาที่ผู้เขียนไม่อยู่บ้านหรือเดินทางไปต่างจังหวัดจึงนึกเป็นห่วงสามสีกับตัวเล็กอยู่เหมือนกัน ในขณะเดียวกันสามสีก็คลอดลูกออกมาอีกสามตัว คราวนี้ลูกของสามสีรอดทุกตัว เป็นแมวสามพี่น้องที่น่ารักมากพ่อของเขาน่าจะเป็นแมวสีทอง

วันหนึ่งผู้เขียนต้องไปทำธุระที่กรุงเทพฯ พอกลับมาถึงบ้านผู้เขียนเห็นแต่ตัวเล็กเดินออกมารับตัวเดียวแต่ไม่เห็นสามสี วันรุ่งขึ้นสิ่งที่ผู้เขียนกลัวก็เกิดขึ้นจนได้ สามสีมานอนตายอยู่หน้าบ้านคาดว่าจะถูกยาเบื่อ ผู้เขียนเคยขุดหลุมฝังสุนัขเลี้ยงของตัวเองมาหลายตัวแต่คราวนี้ผู้เขียนต้องมาขุดหลุมฝังสามสีแมวที่ผู้เขียนรัก

หลังจากนั้นไม่นานผู้เขียนก็มีความจำเป็นต้องย้ายมาทำมาหากินที่กรุงเทพฯ แต่ผู้เขียนไม่สามารถจะเอาตัวเล็กกับเจ้าตัวน้อยทั้งสามลูกของสามสีมาด้วยได้จึงจำต้องยกให้ผู้อื่นเอาไปเลี้ยง ถึงทุกวันนี้ผู้เขียนก็ยังคิดถึงสุนัขและแมวทุกตัวที่เคยเลี้ยงและจำได้หมดทุกตัว

Advertisement

Advertisement

พระท่านเคยว่าไว้ว่าสุนัขหรือแมวที่มีความผูกพันธ์กับเราเขาจะได้มาเกิดเป็นมนุษย์ในชาติต่อไป แต่ตอนนี้สามสีได้ไปอยู่ที่ดาวแมวแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าตัวเล็กกับน้องทั้งสามคงยังมีชีวิตอยู่ดีคงไม่ถูกทอดทิ้งให้เป็นแมวจรอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป

ภาพปก ภาพประกอบที่ 1, 2 , 3 จากพิตติคม

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์