เพลง

ส่อง 3 เหตุผลที่ "มนต์แคน แก่นคูน" ครองแชมป์ศิลปินที่มียอดสตรีมบนยูทูบสูงสุดในไทย 3 ปีซ้อน

376
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ส่อง 3 เหตุผลที่ "มนต์แคน แก่นคูน" ครองแชมป์ศิลปินที่มียอดสตรีมบนยูทูบสูงสุดในไทย 3 ปีซ้อน

สิ้นปีก็มักจะมีการจัดลำดับศิลปินที่มียอดสตรีมบนยูทูบสูงสุดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้นผู้ที่ครองแชมป์คือ "มนต์แคน แก่นคูน" มีคำกล่าวว่า การเป็นแชมป์ก็ยากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า พี่มนต์แคน ครองแชมป์ยอดวิวยูทูบประจำประเทศไทยสูงสุดอันดับ 1 ถึงสามปีซ้อน แสดงว่าไม่ใช่ความบังเอิญแน่นอน เป็นเพราะเหตุผลใด ผู้เขียนขอวิเคราะห์เป็นสามประเด็นดังต่อไปนี้

1.เพลงเก่าก็ใช่ เพลงใหม่ก็โดน ไม่ว่าจะปล่อยเพลงไหน ผลงานของมนต์แคน แก่นคูณ ก็ฮอตฮิตติดกระแส อยู่ตลอด ติดอันดับต้นๆ ในชาร์ตเพลงลูกทุ่งอยู่เสมอและเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ที่สำคัญคือเป็นการติดกระแสที่กล่าวได้ว่า เสมอต้นเสมอปลายไม่ห่างไม่หาย เป็นที่พูดถึงในวงกว้างอยู่ตลอด ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็คง ได้ยินเปิดตามงานต่างๆ ในชุมชนอยู่เป็นประจำ ในขณะที่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้เพลงที่ผู้เขียนได้ยินบ่อยมากคือเพลงเป็นเกียรติหลาย และเพลงนางไอ่ของอ้าย จากอัลบั้มล่าสุด มาเด้อฝันเอย ถึงกระนั้นเพลงเก่าหลายเพลงอย่างเพลง วอนหลวงพ่อรวย ก็ยังได้ยินอยู่เสมอเช่นกัน ฉะนั้น "เพลงเก่าก็ใช่ เพลงใหม่ก็โดน" นี่จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญที่ส่งให้พี่มนต์แคนครองแชมป์ได้อีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

2.เสียงดี เหมือนมีมนต์สะกด เพลงเนื้อหาดี ดนตรีไพเราะ ข้อนี้เรียกว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญสุดๆ ที่ส่งให้ผลงานของพี่มนต์แคนโด่งดังไม่สร่างซา คือน้ำเสียงที่ไพเราะจับจิตจับใจ ฟังแล้วเหมือนต้องมนต์ เหมือนรู้สึกว่าฟังรอบเดียวไม่ได้แล้ว ต้องฟังอีกหลายๆ รอบ สมกับมีคำว่า มนต์ ในชื่อ มนต์แคน จริงๆ ผู้เขียนเคยมีเพื่อนที่ฟังเพลงตั้งแต่อัลบั้มยังคอยที่ซอยเดิม สมัยที่ยังเป็นเทปคาสเซ็ท เขาเปิดฟังซ้ำไปซ้ำมาถึงขนาดม้วนเทปยานเลยทีเดียว เมื่อเสียงดีแล้ว ถ่ายทอดผ่านเนื้อหาเพลงที่ถูกแต่งขึ้นอย่างงดงาม บวกกับการเรียบเรียงเสียงดนตรีที่เข้ากับเนื้อหาสุดๆ จึงส่งผลให้ผลงานเพลงนั้นมีความไพเราะพิเศษในตัวเองและผู้ฟังรู้สึกเข้าถึงในสิ่งที่เพลงจะสื่อได้เป็นอย่างดี เช่นเพลง คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส ที่เนื้อหา ทั้งดนตรีและเสียงร้อง ถ่ายทอดความเสียใจจากการอกหักได้แบบเจ็บสุดๆ ส่วนเพลง วอนหลวงพ่อรวย ก็ให้ความรู้สึกได้กำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานได้ดีมากๆ เป็นต้น ฉะนั้น เสียงร้อง เนื้อหาและดนตรี จึงพาพี่มนต์แคนไปนั่งอยู่บัลลังก์สูงสุดได้อีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

3.ครองใจ ทั่วไทยแลนด์ "มนต์แคน แก่นคูน" เป็นศิลปินที่มียอดสตรีมบนยูทูบสูงสุดในไทย 3 ปีซ้อน ฉะนั้น คนฟังคงไม่ใช่เฉพาะคนฟังเพลงลูกทุ่งเท่านั้น และเพลงพี่มนต์แคนก็คงไม่ใช่ครองใจเฉพาะคนอีสานเท่านั้น แต่น่าจะรวมไปถึงเพลงที่ครองใจคนหลายๆ กลุ่มทั่วทั้งประเทศไทย ยอดวิวรวมที่มากกว่าแปดร้อยล้านวิวในหนึ่งปีล่าสุดนี้ก็คงเป็นเครื่องการันตี และไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากการจงใจโดยการปั่นวิว แต่เกิดจากธรรมชาติจริงๆ ธรรมชาติของคนฟังที่อยากฟังเพลงจริงๆ อย่างบริสุทธิ์ใจ จึงสามารถทำลายกำแพงของแนวเพลง คนเคยฟังเพลงแนวอื่น ก็ฟังเพลงลูกทุ่งของพี่มนต์แคนได้ พูดง่ายๆ ก็คือความไพเราะของเพลงไม่มีข้อจำกัด มันเป็นสิ่งที่สื่อผ่านจิตใจนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

สรุป เชื่อแน่ว่าคงมีอีกหลายเหตุผล หลายปัจจัยที่ทำให้ "มนต์แคน แก่นคูน" ครองแชมป์ศิลปินที่มียอดสตรีมบนยูทูบสูงสุดในไทย 3 ปีซ้อน เพียงแค่ผู้เขียนวิเคราะห์ประเด็นหลักๆ คือ "เพลงเก่าก็ใช่ เพลงใหม่ก็โดน" ทั้ง "เสียงดี เหมือนมีมนต์สะกด เพลงเนื้อหาดี ดนตรีไพเราะ" และ "ครองใจ ทั่วไทยแลนด์" ก็คงต้องดูต่อไปว่าปีหน้า ผลงานของพี่มนต์แคน จะครองอันดับหนึ่งได้อีกหรือไม่

บทความของผู้เขียนที่เกี่ยวข้อง

เครดิตภาพและวีดีโอประกอบบทความ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์