ไลฟ์แฮ็ก

หน้าร้อน..ค่าไฟแพง เพราะอะไร?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หน้าร้อน..ค่าไฟแพง เพราะอะไร?

หน้าร้อนทีไร..ค่าไฟแพงขึ้นทุกที!

ทุกๆหน้าร้อน ก็จะมีหลายๆคนบ่นเกี่ยวกับค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้นกว่าปกติ อยากขอให้ทุกคนใจร่มๆก่อนนะคะ ลองอ่านสาเหตุของการที่ค่าไฟขึ้น ทั้ง 5 ข้อนี้ก่อน อาจจะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่า ทำไมหน้าร้อนทีไร ค่าไฟถึงพุ่งสูงขึ้นทุกทีค่ะ

1. อากาศร้อน ทำให้เปิดเครื่องปรับอากาศ เปิดพัดลมเพิ่มขึ้น

เมื่ออากาศร้อน บางทีเราก็ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆเพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น การเปิดพัดลม เปิดเครื่องปรับอากาศ มากกว่าปกติ เร่งความเย็นของแอร์ให้มากขึ้น นี่ถือว่าเป็นสาเหตุหลักของการที่ค่าไฟขึ้นเลยค่ะ ทางที่ดี..คุณควรเปิดแอร์ ไม่ควรต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ความเย็นจะได้ไม่รั่วไหล และปิดผ้าม่าน เพื่อลดความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้านค่ะ

เครื่องปรับอากาศ

2. อากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้น
เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ พยายามปรับอุณหภูมิให้เท่ากับที่เราตั้งไว้ และด้วยอากาศที่ร้อนจากภายนอก แอร์ก็จะตัดช้าลง ทำให้กินไฟ แนะนำว่า ควรเปิดเครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็น  ไม่ควรต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส เปลี่ยนมาเปิดพัดลมบ้าง หรือเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมจากภายนอกบ้าง ก็จะช่วยทำให้ค่าไฟของคุณลดน้อยลงค่ะ

Advertisement

Advertisement

รีโมทแอร์

3. อัตราค่าไฟฟ้า
ค่าไฟฟ้า จะมีลำดับอัตราของการจ่ายค่าไฟอยู่ค่ะ อธิบายง่ายๆก็คือ ถ้าคุณยิ่งใช้ไฟจำนวนหน่วยเยอะ โอกาสที่จะโดนราคาค่าไฟอัตราสูง ก็ยิ่งมีมากขึ้น ทางที่ดี..ควรจะใช้ไฟอย่างประหยัด เปิดใช้เมื่อจำเป็น และคุณสามารถดูอัตราค่าไฟที่นี่

เครื่องซักผ้า4. เครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณอาจจะเสื่อมสภาพ หรือไม่สะอาด
เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าๆ จะกินไฟมากกว่าเครื่องใหม่ หรือลองสังเกตว่า คุณล้างแอร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ คุณแช่ของในตู้เย็นมากเกินไปรึป่าว พวกนี้เป็นสาเหตุของการกินไฟได้ทั้งหมดเลย และถ้าหากว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องไหนเก่าแล้วอยากเปลี่ยนใหม่ อย่าลืมซื้อรุ่นประหยัดไฟนะคะ
ล้าง ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า5.มิเตอร์ไฟฟ้าเสีย
ถ้าคุณคิดว่า ค่าไฟของคุณแพงผิดปกติมากๆ ลองนำบิลค่าไฟ ไปเช็คกับมิเตอร์ ถ้าไม่ตรงกัน ควรติดต่อทางการไฟฟ้าให้มาตรวจสอบมิเตอร์ มิเตอร์ไฟฟ้าของคุณอาจจะเสียก็ได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เช็คค่าไฟภาพหน้าปก โดย @pressfoto จากเว็บไซต์ Freepik
รูปประกอบเนื้อหา รูปที่ 1 โดย @lifeforstock จากเว็บไซต์ Freepik
รูปประกอบเนื้อหา รูปที่ 2 โดย ผู้เขียน
รูปประกอบเนื้อหา รูปที่ 3โดย Freepik
รูปประกอบเนื้อหา รูปที่ 4โดย Freepik
รูปประกอบเนื้อหา รูปที่ 5โดย Freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์