อื่นๆ

หอยทากผู้มาเยือน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หอยทากผู้มาเยือน

เมื่อพูดถึงหอยทาก  เกือบทุกคนทุกบ้านย่อมประสบกับปัญหาเช่นเดียวกันใช่ไหมคะ ไม่มากก็น้อยกับปัญหาจากเหล่าหอยทาก โดยเฉพาะผู้ที่ปลูกผักสวนครัวอยู่ในบริเวณบ้านของเรา  อย่างเช่น  บ้านของผู้เขียนเองค่ะ

หอยทากก่อนที่จะเล่าประสบการณ์ของผู้เขียนขออนุญาตใช้คำแทนตัวของผู้เขียนว่า " เรา " นะคะ พื้นที่ในบริเวณรอบบ้านส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ว่าง ดังนั้นที่บ้านเราจึงมีพื้นที่ในการปลูกพืช ผักสวนครัวเอาไว้กิน และยังแบ่งปันให้เพื่อนบ้านบ้าง คนที่นี้ส่วนใหญ่จะปลูกผักสวนครัวไว้เกือบทุกหลังคาเรือน นอกจากพืช ผักสวนครัวแล้ว  เราและครอบครัวก็ได้ปลูก  ต้นมะม่วง ต้นชมพู่ ต้นกล้วย และอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพืชที่กินได้ อีกทั้งยังมีการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับด้วย  พวกเราจะมีความสุขกับการปลูกพืชผักต่างๆ เหล่านี้  แต่พอถึงช่วงฤดูฝนเราจะประสบปัญหาเนื่องจากพืชผักสวนครัวของเราได้มีผู้มาเยือนคือ " หอยทาก " นั้นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

สวนพริกในช่วงฤดูฝน พื้นที่บริเวณรอบบ้านจะเป็นพื้นที่ชื้น  พื้นที่ชื้นนี้แหละค่ะที่เจ้าหอยทากชอบอาศัยอยู่  และเป็นแหล่งอาหารที่ดีสำหรับหอยทากเลยทีเดียว หอยทากเหล่านี้จะชอบกินพืช ผักต่างๆ ซากพืชที่เน่าเปื่อย

หอยทากเหล่าหอยทากจะคลืบคลานช้าๆ เพื่อกัดกิน พืชผัก ที่เราปลูกเอาไว้ จนทำให้ใบแหว่ง หรืออาจทำให้พืช ผักบางต้นตายไปในที่สุด  นั้นคือปัญหาของเรากับเจ้าหอยทาก  ผู้มาเยือนสวนผักของเราในช่วงฤดูฝน

หอยทากแต่ถึงอย่างไรก็ตามหอยทากเหล่านี้ก็มีประโยชน์มากด้วยเช่นกัน โดยเมือกของหอยทากจะอุดมไปด้วยคอลลาเจน สารต้านอนุมูลอิสระ และได้มีการนำเอาเมือกของหอยทากไปสกัดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ  เช่น การนำไปใช้เป็นยารักษาโรค  คือ

  • ช่วยรักษาแผลเป็น  คือ เมือกหอยทากสกัดมีฤทธิ์ช่วยสมานแผลได้ดี
  • เป็นยาชา  ช่วยให้แผลเป็นที่ผิวหนังไม่เจ็บ  และไม่ทรมาน
  • ช่วยทำให้ผ่อนคลาย  หายใจโล่ง  รวมทั้งรักษาอาการคัดจมูกได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ส่วนการนำไปใช้ในการบำรุงผิวพรรณ  คือ ช่วยบำรุงผิว ช่วยให้ผิดเต่งตึง ผิวแลดูสดใส ชุ่มชื่น  และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิว  ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์