อื่นๆ

อยากให้ครอบครัวมีภูมิต้านทาน ให้พากันเล่นบอร์ดเกม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากให้ครอบครัวมีภูมิต้านทาน ให้พากันเล่นบอร์ดเกม

“ ครอบครัวมีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ให้พากันเล่นบอร์ดเกม ”

พอได้ฟังประโยคนี้ เชื่อว่าหลายคนสะดุ้งด้วยความคลางแคลงใจ โดยเฉพาะผู้เป็นพ่อแม่ที่มีปัญหากับลูกติดเกมในมือถือ อาจสงสัยบอร์ดเกมคืออะไร ดีต่อเด็กหรือไม่ ต่างจากเกมมือถืออย่างไร เพราะมีภาพในหัวว่า เล่นเกมทำให้เสียเวลา เล่นเกมทำให้สิ้นเปลืองเงินทอง เล่นเกมทำให้สูญเสียทักษะทางสังคม และเล่นเกมทำให้เสื่อมสุขภาพ

อารมณ์ภาพโดย Gino Crescoli จาก Pixabay

ขอให้ท่านทั้งหลายหยุดการรับรู้ความเลวร้ายของเกม เอาไว้สักครู่ก่อน

บอร์ดเกม คือเกมประเภทหนึ่ง ที่มีรูปแบบการเล่นบนโต๊ะหรือที่ราบ มีอุปกรณ์การเล่น มีผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มีจุดมุ่งหมายของการเล่น มีการแข่งขัน มีความร่วมมือเพื่อเอาชนะเงื่อนไข มีการใช้ไหวพริบของผู้เล่น

บอร์ดเกม อาจแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ แนวเกมครอบครัวเล่นได้ทั้งบ้าน เช่น บิงโก ส่วนแนวเกมวางแผน ต้องใช้ความคิด วางกลยุทธ์การเดินในแต่ละตาเดิน เช่น หมากฮอส หมากรุก  และ แนวเกมปาร์ตี้สนุกสนาน ใช้สร้างความรื่นเริง เช่น เกมเศรษฐี

Advertisement

Advertisement

board gameภาพโดย Michael Zimmermann จาก Pixabay

ยกตัวอย่างบอร์ดเกมที่หลายคนคงเคยเล่น “ เกมเศรษฐี ” จำนวนผู้เล่น 4 คนกำลังดี มี พ่อ แม่ และลูก  ภายในกล่องเกมมีกระดานสี่เหลี่ยม โดยแต่ละช่องแสดงจังหวัดของประเทศไทย เอาไว้ให้ผู้เล่นที่เดินทางมาถึงต้องแข่งกันซื้อที่ดิน สร้างโรงแรม คอยเก็บค่าเช่าผู้เล่นคนอื่นที่เดินทางผ่านมา เป้าหมายคือ ใครอยู่รอดเป็นคนสุดท้ายคือผู้ชนะ

monopoly ภาพโดย Gianni Crestani จาก Pixabay

ลูกจะได้ซึมซับศิลปะ จากตัวเดินเกม จากรูปภาพสถานที่สำคัญในแต่ละจังหวัดของประเทศไทย หลากหลายสีสัน และลายเส้น ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทอยลูกเต๋าที่มีหกหน้า ฝึกการคิดเชิงกลยุทธ์จากการซื้อขายที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ มีภูมิต้านทานต่อความสูญเสียเมื่อต้องโดนปรับเงินหรือหยุดเดิน

พ่อ แม่ ได้เรียนรู้นิสัยใจคอของลูก จากพฤติกรรมการเล่นบอร์ดเกม ได้พูดคุยกับลูกมากขึ้นจากกลไกเกม จะดียิ่งขึ้นหากเล่นบอร์ดเกมเสร็จในแต่ละครั้ง ให้ครอบครัวพูดคุยสิ่งได้เรียนรู้ ความรู้สึก ข้อคิดที่ได้จากเกม

Advertisement

Advertisement

happy familyภาพโดย Prawny จาก Pixabay

เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ความสนุกตื่นเต้น จากวงสนทนาของ พ่อ แม่ ลูก ที่มีบอร์ดเกมเป็นเครื่องมือ ทำให้ครอบครัวหันมาพูดคุยกัน มีความสุข และสนุกไปพร้อมกัน เป็นการเปิดประตูสานสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวได้

diceภาพโดย Esa Riutta จาก Pixabay

สุดท้ายไม่ต้องเครียดหากต้องเป็นผู้แพ้ในบอร์ดเกม เพราะท่านจะเป็นผู้ชนะใจคนอื่นในชีวิตจริง ด้วยปฏิสัมพันธ์อันดีเริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่ทอยเต๋าครั้งแรก

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรียนเชิญ พ่อ แม่ ลูก มานั่งล้อมวงเล่นบอร์ดเกม สร้างความสนุกสนาน ความสัมพันธ์ ความร่วมมือ เป็นภูมิต้านทานให้แก่ครอบครัว มีความสุขตลอดไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์