ไลฟ์แฮ็ก

อยู่ง่ายๆ..แล้วใช้ชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่ง่ายๆ..แล้วใช้ชีวิต

อริยาบท

ไม่ว่าตอนนี้คุณกำลังรู้สึกอย่างไร กำลังพบเจออยู่กับสถานการณ์ไหน หรือ อยู่ในอิริยาบทใด ของชีวิต ทุกวัน ทุกเวลา ทุกนาที กาลเวลาหมุนเวียน เปลี่ยนผ่าน พบเจอผู้คนมากหน้า หลากหลาย ผ่านมาให้เรียนรู้ ให้จดจำ ให้เป็นบทเรียนที่เข็มแข็ง แล้วก็ผ่านไป เมื่อถึงวาระ แต่ ชีวิตเราก็ยังต้องดำเนินต่อไป


ใจสงบ

การใช้ชีวิตในแต่ละวัน ไม่ง่ายเลยกับการจัดการกับอารมณ์ตัวเองให้ปลอดภัยจาก โทสะ ให้เป็นนายอารมณ์ของตัวเองนั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินใจเรา ผู้เขียนก็มีวิธีที่จะช่วยให้ใจเราไม่ถูกพัดปลิวตามพายุอารมณ์และสามารถรับมือกับคุณอารมณ์และคุณโทสะนั้นได้โดยไม่ร้อนใจ  คำว่า จิตใจสงบ นั้น ก็สามารถสร้างได้ในแบบของตัวเราเอง การที่จะปลอดภัยจากอารมณ์ในแง่ลบ สำหรับผู้เขียนคือ ไม่อ่อนไหวไปกับอารมณ์ในแง่ลบเกินไป แต่ไม่ใช่เพิกเฉยหรือทำเป็นว่าไม่มีปัญหา เพียงแต่ให้มองเห็นเรื่องดีๆในทุกแง่มุม  ดูแลใจตัวเอง ใส่ใจกับกับความรู้สึกกับตัวเองว่ากำลังรู้สึกอย่างไรต้องจัดการกับอารมณ์แง่ลบและ มองหามุมดีๆในเรื่องนั้นให้เจอ เมื่อเจอเรื่องดีๆ นั้นแล้ว หลักฐานที่ได้คือเราหาจุดที่ สงบใจเจอ

Advertisement

Advertisement


ฝึกใจเย็น

การอยู่ร่วมกับคุณ โทสะ (ความโกรธ ความฉุนเฉียว) อย่างไรให้ปรองดอง และเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย และวิธีของผู้เขียนก็คือ ฝึกใจเย็นให้ได้บ่อยๆ เมื่อมีเรื่องไม่ชอบใจมากระทบ แล้วรู้สึกโกรธ และ มีอารมณ์ฉุนเฉียว ก็รู้สึกถึงอารมณ์ ทั้งหลายเหล่านั้น ยังไม่ต้องคิดถึงเรื่องที่จะพูดหรืออาละวาด ว่าจะเกรี้ยวกราด ออกมา ฝึกทำเช่นนี้ ทุกครั้งที่เกิด โทสะ ขึ้นในใจ แม้มันจะดูเหมือนง่าย แต่ พอเอาเข้าจริง ก็เกินต้านแต่ เรื่องบางเรื่องพูดชัดๆ ก็ยังไม่เข้าใจ แต่เรื่องบางอย่าง แค่ทำ ก็สามารถเข้าใจได้ด้วยตัวเอง และ มันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยสำหรับผู้เขียน แต่หลักฐานที่ได้ชัดเจนคือ ใจที่สงบลง  มองเห็นเหตุผลได้มากขึ้นจริงๆ


บึงบัว

การอยู่แบบง่ายๆ แล้วใช้ชีวิต ให้ดำเนินไปสำหรับผู้เขียน ก็คือ ใช้ชีวิต ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องซับซ้อน มีชีวิตแบบธรรมดาที่มีคุณภาพ รู้สึกพิเศษในทุกๆวันกับสิ่งนั้น  ถึงจะมีเรื่องทุกข์ใจแต่ก็จะไม่เอาอารมณ์ไปจมจ่อมในแง่ลบ มีสิ่งที่ต้องทำก็ทำให้เต็มที่ มองเห็นแง่มุมสนุกสนานในเรื่องรอบตัว สนุกในเรื่องที่ยังสนุกได้ คิดให้ง่าย อยู่ให้ง่าย รักษาใจให้สงบ แล้วจะพบกับอิสระทางความรู้สึกที่เบิกบานจากข้างในของตัวเอง หรือจะเรียกอีกอย่างก็คือ การมองสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราในอีกด้านให้มันง่ายสำหรับชีวิตของเราเอง เป็นความสบายใจต่อตัวเอง และไม่กระทบต่อผู้อื่น มันคือเรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ในทุกวัน และสุดท้ายผู้เขียนก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ได้เข้ามาอ่านนะค่ะ  ขอให้เพื่อนๆมีสุขภาพกายและใจที่เป็นปกติสุข มีชีวิตที่ง่ายๆราบรื่น และเป็นสุขในทุกๆวัน

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพ

  • รูปภาพหน้าปก   โดยผู้เขียน แต่งภาพจาก แอป Picsart
  • รูปภาพที่    1  โดยผู้เขียน แต่งภาพจาก แอป Picsart
  • รูปภาพที่    2   วาดโดยผู้เขียน
  • รูปภาพที่    3   วาดโดยผู้เขียน และแต่งภาพจาก แอป Picsart
  • รูปภาพที่    4  โดยผู้เขียน แต่งภาพจาก แอป Picsart

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Pikun
Pikun
อ่านบทความอื่นจาก Pikun

ฉันชอบธรรมชาติและศิลปะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์