ไลฟ์แฮ็ก

อยู่อย่างไรให้ชีวีมีสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่อย่างไรให้ชีวีมีสุข

ความสุขภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

คำว่า "ความสุข" ของแต่ละคนล้วนมีความหมายที่แตกต่างกันไป  แต่ไม่ว่าแต่ละคนจะตีความออกมาเช่นไรมันก็หนีไม่พ้นสิ่งที่แต่ละคนนั้นปรารถนา  บางคนมีความสุขที่ประสพความสำเร็จในหน้าที่การงาน  บางคนมีความสุขที่เห็นครอบครัวรักใคร่กลมเกลียวกัน  บางคนมีความสุขที่ได้สะสมเงินทองข้าวของเครื่องใช้  ประสพความสำเร็จในการศึกษาหาความรู้  และอีกหลากหลายต่าง ๆ มากมาย  แล้วแต่ว่าจะนิยามให้เป็นอะไรกัน

จริงแล้วคำว่า "ความสุข" มันไม่ได้มีความหมายที่ตายตัว  แต่ละคนจึงหาความหมายของมันด้วยตนเอง  ชีวิตหนึ่งเกิดมาและเติบโตขึ้นเรื่อยตามกาลเวลา  เรียนเล่นกินเที่ยวเมื่อวัยเยาว์  พอเข้าสู่วัยเรียนก็ตั้งหน้าตั้งตาเรียนกันไป  โดยมีผู้ใหญ่ปลูกฝังกันมาว่าต้องเรียนให้สูง ๆ  เมื่อเรียนจบแล้วจะได้มีงานการดี ๆ ทำ  มีอนาคตที่สดใส  เมื่อมีครอบครัวก็ต้องสร้างรากฐานให้มั่นคงแข็งแรง  ทำงานสะสมเงินสะสมทรัพย์กันไป  เมื่อมีลูกหลานก็ปลูกฝังกันต่อ ๆ ไปจากรุ่นสู่รุ่น  หากคนเราคิดได้ว่าจริงแล้วพวกเราจะใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไปอีกได้นานแค่ไหนคงไม่มีใครพยายามขวนขวายหามาซึ่งสิ่งที่เกินกว่าที่เราจำเป็น

Advertisement

Advertisement

แต่คนส่วนใหญ่กลับหลงลืมกันไปว่าคนเราล้วนเกิดมาไม่เหมือนกัน  ถ้าเราลองหันกลับไปมองคนอื่น  พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่มีใครเหมือนเราเช่นกัน  แล้วทำไมเราจะต้องไปกะเกณฑ์ชีวิตตัวเราเองให้เป็นเหมือนใคร ๆ  แล้วทำไมเราต้องพยายามดำเนินชีวิตตามแบบของคนอื่น

"ความสุข"  สร้างได้ง่ายด้วยใจของเราเองค่ะ  เคล็ดลับง่าย ๆ ที่หลายคนกลับมองข้ามเพราะมัวแต่ไปตั้งเป้าหมายให้กับชีวิตของเราเอง ทำไมเราต้องหยิบเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่เราพบขึ้นมาใส่บ่าของเรา  กว่าที่เราจะเดินทางไปถึงจุดหมายสิ่งของต่าง ๆ ที่เราหยิบมันขึ้นมาวางมันคงมีมากมาย  กว่าจะถึงจุดหมายมันคงจะหนักจนเราเดินต่อไม่ไหว

เคล็ดลับง่าย ๆ ของการสร้าง "ความสุข" คือหัดมองข้ามสิ่งของที่วางระเกะระกะอยู่บนเส้นทางแล้วเดินเลี่ยงมันไป  เราก็จะไม่เหนื่อยและหนักเลย  หยิบเอามาแต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับเราจริง ๆ ก็เพียงพอ  เพราะเมื่อถึงจุดหมายปลายทางเราก็จะมีความสุข ไม่หนัก  ไม่เหนื่อย  และมีชีวิตที่สดใสเบาสบาย  และใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่เราได้เกิดมา  เพราะทุกคนไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า  ไม่เกิน 100 ปีทุกคนก็ต้องจากไปและไม่มีใครเอาอะไรไปได้แม้แต่ชิ้นเดียว

Advertisement

Advertisement

ความสุขภาพโดย Pexels จาก Pixabay

ไม่ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นเช่นไรก็จงปล่อยให้มันเป็นไป  อย่าไปวิตกกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

ความสุขภาพโดย Foundry Co จาก Pixabay

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นไร  หากเราพร้อมจะตั้งรับกับมัน  สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กของเราเสมอ

ความสุขภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

มีความสุขกับการทำงาน  หากเราไม่คิดว่างานก็คือหน้าที่เราก็จะมีความสุขที่ได้ทำมัน  ไม่ว่าเราจะทำงานอะไรก็ตามเราจะไม่รู้สึกกดดัน  ให้มีความสุขกับสิ่งที่เราทำอยู่เสมอ  รู้จักปล่อยวาง  รู้จักให้อภัย  รู้จักแบ่งปันในยามเพื่อนร่วมงานต้องการความช่วยเหลือ  หากเรามีความสุขกับการทำงาน  เราจะมีชีวิตที่สดใสขึ้นกว่าเดิม  และงานจะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุขอีกต่อไป

ความสุขภาพโดย Welcome to all and thank you for your visit ! ツ จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

ทานในสิ่งที่เราชอบและมีประโยชน์สำหรับเราจริง ๆ  โบราณว่าไว้ อาหารคือยารักษาใจชั้นเลิศ  เมื่อเราได้ทานสิ่งที่ชอบและมีประโยชน์  ร่างกายเราก็จะแข็งแรงและมีความสุขเช่นกัน

ความสุขภาพโดย wal_172619 จาก Pixabay

ออกกำลังกายอย่างมีความสุขในรูปแบบของตัวเราเอง  และไม่กดดันตัวเอง  ทำเท่าที่เราทำได้  แค่นั้นก็ทำให้เราแข็งแรงและมีความสุขแล้วค่ะ

ความสุขภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

หาเวลาพักผ่อน  ปล่อยใจไปกับกาแฟถ้วยโปรดกับหนังสือ  เกม  หรืออะไรก็ได้ที่เราชอบ  เพื่อชาร์ตพลังงานชีวิตให้กลับมาเต็มและเข้มแข็ง  พร้อมจะเผชิญกับปัญหาหรือความทุกข์กังวลต่าง ๆ

ความสุขภาพโดย TheDigitalWay จาก Pixabay

ท่องเที่ยวไปตามที่ใจเราปรารถนา  และเวลาที่เหมาะสม  ชาร์ตพลังงานชีวิตเพื่อกลับมาพร้อมรับกับสิ่งต่าง ๆ ที่เราจะต้องพบเจอในอนาคต

ความสุขภาพโดย ธนาวุธ เกตุชีพ จาก Pixabay

เข้าวัดหรือศาสนสถานต่าง ๆ ตามที่เราศรัทธา  เพื่อขัดเกลาจิตใจ  และเป็นผู้ที่มองโลกในแง่บวกอยู่เสมอ  ราศีเราก็จะผุดผ่องสดใส

ความสุขภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

เป็นผู้ที่ให้โดยที่ไม่หวังผลตอบแทน  เราจะกลายเป็นผู้รับที่มีความสุขเสมอ

ความสุขภาพโดย HAPPY NEW YEAR *** S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay

ใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารัก  และเขารักเรา  มีเวลาให้กันเสมอ  เพราะไม่ว่าเขาหรือเราเองก็ตามคงมีเวลาให้กันไม่มากมายเท่าไหร่หรอก

ความสุขภาพโดย Thanks for your Like • donations welcome จาก Pixabay

ออกไปสนุกกับการใช้ชีวิตเมื่อเวลาและโอกาสมาถึง  อย่าปล่อยให้มันหลุดลอยไป  ใช้ชีวิตให้สนุกและมีความสุขกับมัน

ความสุขภาพโดย Tanaree

อยุ่กับสิ่งที่เรารัก  และมีความสุขกับสิ่งนั้น  ใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีความสุขทุกวินาที

หากเราตระหนักรู้ว่าคนเราตั้งแต่เกิดมาจนถึงวัยชรา  เราต่างไม่ต้องการอะไรมากมายเลยนอกจาก "ความสุข" แต่เราจะสุขอย่างไรให้ชีวิตเราไม่ต้องกดดัน  หาความสุขของเราให้เจอแล้วเดินไปพร้อม ๆ กับมันโดยที่ใจเราไม่เป็นทุกข์  ตั้งรับกับปัญหาและพร้อมจะแก้ไข  มองทุกสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง  ท้อได้เสียใจได้  แต่เราก็ต้องพร้อมจะตั้งรับกับมัน  แล้วลุกขึ้นมาสู้ชีวิตกันต่อด้วยใจที่เข้มแข็ง  รู้จักให้ก่อนที่จะรับเสมอแล้วผลตอบแทนจะย้อนกลับมาหาเรามากมายเกินกว่าที่เราจะคาดหมาย


เคล็ดลับที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุขก็คือ "การคิดบวก" นั่นเอง ฝึกตนให้เป็นคนคิดบวกแล้วเราจะทราบว่าจริงแล้วความสุขมันไม่ต้องไปขวนขวายมาจากไหนเลย  มันอยู่กับเรามาตั้งแต่เราลืมตาออกมาดูโลกและมันจะติดตามเราไปจนถึงจุดหมายปลายทางนั่นเอง

ภาพปกโดย Jill Wellington จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์