เพลง

อำลาอาลัย คุณพ่อไวพจน์เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งระดับตำนาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อำลาอาลัย คุณพ่อไวพจน์เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งระดับตำนาน

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ข่าวการจากไปของคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งระดับตำนาน และราชาเพลงแหล่ตลอดกาลของไทย ด้วยโรคติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ด้วยวัย 79 ปี ทำให้แฟนเพลงเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก ผู้คนต่างแสดงความเสียใจกันอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่าเปิดข่าวช่องไหนต้องมีข่าวของคุณพ่อไวพจน์ให้เห็นอย่างแน่นอน ในเฟซบุ๊กและช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆยิ่งไม่ต้องพูดถึง

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในแฟนเพลงของคุณพ่อไวพจน์เช่นกัน เพราะมีโอกาสได้ฟังเพลงของคุณพ่อไวพจน์ ตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณแม่เป็นแฟนเพลงของคุณพ่อไวพจน์ เรียกได้ว่าแฟนเพลงตัวยงเพราะซื้อเก็บทุกอัลบั้ม วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี่จะได้ฟังเป็นประจำตอนคุณแม่ซักผ้าทำงานบ้าน สมัยเด็กก็รู้สึกเฉยๆ แต่ฟังไปฟังมาไม่รู้ทำไมมันติดหู พอโตขึ้นก็เริ่มคิดตามเนื้อหาของเพลงและเริ่มสนุกไปกับมัน เพลงที่ผู้เขียนชอบที่สุดก็คือเพลงแบ่งสมบัติ เนื้อหามันชวนคิดตามมากๆ

Advertisement

Advertisement

โดยเฉพาะตอนที่แบ่งสมบัติให้ภรรยาแต่ละชิ้นแสบเข้าไปถึงทรวงถึงกับอุทานว่าแบบนี้ก็ได้เหรอกันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเนื้อเพลงบางส่วนเช่น “ตุ่มน้ำมียี่สิบตุ่ม อยากได้เนื้อนุ่มรีบแบกเอาไป เชิญเถิด โฉมงามเอาน้ำตั้งไว้ แบกตุ่มเอาไปห้ามไม่ให้น้ำมี” ลองไปฟังแล้วคิดตามดูนะคะว่าเมียในเนื้อเพลงจะได้สมบัติอะไรไปบ้าง เพลงของคุณพ่อไวพจน์ทุกเพลง เป็นเพลงที่ฟังได้ไม่เบื่อและมีดนตรีสนุก ใครไม่เคยฟังต้องลองไปฟังนะคะแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมผู้เขียนและผู้คนอีกมากมายถึงได้เป็นแฟนเพลงของคุณพ่อไวพจน์กัน

ในอดีตกาลจะผลิตผลงานเพลงออกมาซัก 1 ชิ้น เป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เงินลงทุนมากมาย จึงทำให้น้อยคนนักที่จะมีโอกาส และหากไม่เก่งจริง ก็ยากที่จะโด่งดังและเป็นที่จดจำ ถึงแม้จะมีฐานะยากจนแต่สิ่งที่ทำให้คุณพ่อไวพจน์มีทุกวันนี้ได้ เพราะพรสวรรค์ รวมทั้งพรแสวง ไม่หยุดพัฒนาตนเอง สร้างผลงานอันทรงคุณค่าออกมามากมาย รวมถึงยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนักร้องดังอย่างพุ่มพวง ดวงจันทร์ และ แม่ขวัญจิต ศรีประจันทร์ ไม่แปลกใจที่คุณพ่อได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลอันทรงเกียรติคือการเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) พ.ศ. 2540 ถึงแม้วันนี้จะไม่มีคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณอีกต่อไปแล้ว แต่คุณงามความดีรวมถึงผลงานเพลงอันทรงคุณค่าจะยังคงอยู่ในใจแฟนเพลงไม่มีวันลืม ศิลปะทางดนตรีที่คุณพ่อได้สร้างสรรค์เอาไว้จะถูกบันทึกและส่งต่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้สืบต่อไป ขอให้คุณพ่อไวพจน์ไปสู่สุคติ กราบลา

Advertisement

Advertisement

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ขอขอบคุณภาพและคลิปประกอบบทความ

ภาพหน้าปก 1 / 2 จาก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ภาพประกอบภาพที่ 1 / 2 / 3 จาก โฟร์เอส ไทยแลนด์ (Four's Thailand) และ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

คลิปประกอบบทความ เพลงแบ่งสมบัติ

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
OptimisticGirl
OptimisticGirl
อ่านบทความอื่นจาก OptimisticGirl

อยากมาแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ร้านเด็ดและสาระน่ารู้ให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่านกันค่ะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์