อื่นๆ

อุปสรรคของการศึกษา มาจากปัญหายาเสพติด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุปสรรคของการศึกษา มาจากปัญหายาเสพติด

หากจะพูดถึงการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบัน นอกจากจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว ยังต้องได้รับผลกระทบมาจากปัญทางทางสังคมของผู้เรียนอีกด้วย  ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในลักษณะที่ผู้คนในสังคมยอมรับไม่ได้ อาจเกิดจากความบกพร่องทางร่างกายและจิตใจของมนุษย์หรืออาจเกิดจากปัจจัยทางสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติที่ไม่เหมาะสม เป็นต้นว่า ความแห้งแล้ง ภัยธรรมชาติ ซึ่งในปัจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผู้คนในสังคมมีการเบี่ยงเบนความสัมพันธ์ไปจากเดิม และสถาบันทางสังคมก็ทำหน้าที่ไม่ครบสมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสังคม ซึ่งมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นปัญหาความยากจน หรือแม้แต่ปัญหาการเกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคมเมืองหรือสังคมต่างจังหวัดก็จะพบปัญหาเหล่านี้ได้ชัดเจน

Advertisement

Advertisement

ความสดใสในวัยเรียน

เมื่อกล่าวถึงสังคมต่างจังหวัดแล้ว หากมองไปถึงระดับสังคมชนบทที่ปัญหาเหล่านี้จะมีความชัดเจนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนค่อนข้างสูง เมื่อบุคคลในครอบครัวเสพยาเสพติดประเภทก่อให้เกิดอาการหลอนประสาท ทำให้เกิดคุ้มคลั่งอาละวาด ทำลายข้าวของ ทำร้ายร่างกายบุคคลในครอบครัวหรือแม้กระทั่งทำร้ายตนเองจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งภายในครอบครัวและสังคมอีกด้วย

ความนาสรักของเด็ก สิ่งเหล่านี้ หากเกิดขึ้นในครอบครัวที่มีเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนแล้ว แน่นอนว่าเด็กและเยาวชนต้องได้รับผลกระทบโดยตรง หากบุคคลดังกล่าว เกิดอาการคุ้มคลั่ง เผาบ้าน ทำร้ายผู้คนที่อยู่ในครอบครัว เด็กและเยาวชนก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ส่งผลให้ไม่เกิดความปลอดภัยในชีวิต อาจถึงต้องย้ายครอบครัวไปอยู่ที่อื่นหรือไปอาศัยอยู่กับญาติๆ เพื่อความปลอดภัย สิ่งที่ตามมาก็คือ เด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนก็จะขาดการเรียนอย่างต่อเนื่อง สภาพทางด้านจิตใจก็จะรู้สึกย่ำแย่ ขาดกำลังใจ ส่งผลต่อการเรียน เด็กเคยเรียนเก่งอาจจะมีผลการเรียนลดลง

Advertisement

Advertisement

อนาคตของชาติ

การให้ความรู้เพื่อการระวังภัย

แม้กระทรวงศึกษาธิการจะมีมาตรการในการจัดกระบวนการศึกษาที่เน้นคุณภาพของครูผู้สอน คุณภาพสื่อการเรียนรู้ คุณภาพของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน หรือแม้แต่คุณภาพด้านการบริหารจัดการ แต่ปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่หมดสิ้นไป แต่กลับทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อพบว่าปัญหาการศึกษาส่วนหนึ่งมาจากปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในครอบครัวของเด็กและเยาวชนเอง หากเปรียบเทียบในเมื่อก่อนเด็กและเยาวชนอาจจะเคยตกเป็นเหยื่อหรือผู้ได้รับผลกระทบ แต่ปัจจุบันเด็กและเยาวชนกลับเป็นผู้ก่อเหตุขึ้นเอง นั่นหมายถึง เด็กและเยาวชนเป็นผู้ค้าและเป็นผู้เสพเอง...


ที่มาของภาพ : กฤษฏิ์ภาณุ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กฤษฏิ์ภาณุ
กฤษฏิ์ภาณุ
อ่านบทความอื่นจาก กฤษฏิ์ภาณุ

แสงเทียนจากกลางป่า ฤาจะสู้แสงไฟฟ้าของในเมือง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์