ไลฟ์แฮ็ก

อ่านหนังสือยังไงให้คว้า A

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านหนังสือยังไงให้คว้า A

ปัญหาใหญ่สำหรับนิสิต นักศึกษาหลาย ๆ  คนก็คงเป็นเรื่อง “การอ่านหนังสือยังไงให้ได้ A ” ใช่ไหมคะ ยิ่งเรียนปีสูง เนื้อหาก็ยิ่งยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น บางคนอาจจะรู้สึกว่าอ่านเท่าไร เนื้อหาก็ไม่เข้าหัวสักที อ่านยังไงก็ไม่เข้าใจ รู้สึกลายตาไปหมด ไม่รู้จะเริ่มอ่านตรงไหนก่อนดี เพราะเนื้อหาที่จะต้องสอบมีเยอะมาก ตอนเรียนในคลาสก็เข้าใจตามที่อาจารย์สอนนะ แต่พอมาอ่านหนังสือทบทวนเองที่บ้านกลับไม่เข้าใจเหมือนตอนที่เรียนในคลาส วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำเทคนิคการอ่านหนังสือง่าย ๆ ดังนี้

1. ภาพโดย https://www.pexels.com/photo/adult-blur-books-close-up-261909/

  1. อ่านเลคเชอร์ของตัวเองก่อนหนึ่งรอบ เพื่อที่จะได้รู้ว่าในคาบเรียน เราจดอะไรที่อาจารย์สอนไว้บ้างและจะได้เป็นไกด์ไลน์ในการอ่านหนังสือได้ถูกต้อง เราจะได้รู้ว่าเนื้อหาส่วนไหนที่อาจารย์ผู้สอนเน้น ตรงไหนที่อาจารย์ผู้สอนไม่ได้เน้นบ้าง
  2. อ่านหัวข้อใหญ่ของแต่ละบทก่อน สรุปออกมาให้ได้ว่าในบท ๆ นั้นมีกี่หัวข้อ หลังจากนั้นค่อยไปอ่านรายละเอียดในแต่ละหัวข้อ ถ้าเป็นไปได้ควรจะสรุปเนื้อหาของแต่ละบทเอาไว้เป็นภาษาของตัวเองจะทำให้เราเข้าใจเนื้อหายาก ๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะบางทีภาษาที่ใช้ในหนังสือนั้นเป็นทางการและยากเกินไปบวกกับเนื้อหาที่ยากอยู่แล้ว ยิ่งจะทำให้งงเข้าไปกันใหญ่
  3. พยายามอธิบายเนื้อหายาก ๆ เหล่านั้นเป็นภาพ เป็น Ming Mapping หรือจะสมมติเป็นสถานการณ์ก็ได้  เช่น อย่าง       ตัวผู้เขียนเรียนเกี่ยวกับอนุพันธ์ซึ่งมีเนื้อหาที่ค่อนข้างยากและซับซ้อน ผู้เขียนก็จะใช้วิธีการสมมติสถานการณ์ สร้างตัวละครขึ้นมา เพื่อที่จะได้เข้าใจ Concept ของเรื่องนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น เป็นต้นค่ะ
  4. ฟังเพลงสบาย ๆ  ขณะอ่านหนังสือ การฟังเพลงนั้นจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากเนื้อหาเครียด ๆ ได้ อีกทั้งจะทำให้เรา อ่านหนังสือได้นานยิ่งขึ้น เพราะมีเพลงคอยกล่อมเราไปตลอดการอ่านหนังสือ อีกทั้งจะทำให้เราไม่เบื่อกับเนื้อหาที่อ่านจนเกินไป เพราะเราจะรู้สึกเพลิดเพลินไปกับเพลง ไม่ได้ตะบี้ตะบันอ่านซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเครียดหนักกว่าเดิมค่ะ
  5. การขีดไฮไลท์อันนี้เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมักทำกันแบบผิด ๆ เพราะไม่ได้ขีดไฮไลท์ในส่วนที่สำคัญ ขีดเละเทะไปหมด จนเราไม่รู้ว่าเนื้อหาตรงไหนสำคัญบ้าง เทคนิคที่จะรู้ว่าเนื้อหาตรงไหนสำคัญก็คือ หนังสือบางเล่มจะเน้นตัวหนาหรือตัวเอียง สูตร  ต่าง ๆ นิยามหรือความหมาย ดังนั้น เราขีดไฮไลท์ส่วนสำคัญแค่นี้ก็พอค่ะ รายที่เหลือค่อยทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็พอ
  6. การแปะโพสอิท หน้าไหนที่เรารู้สึกว่ายากและสำคัญแปะโพสอิทไว้เลยค่ะ หลังจากที่เราทบทวนเนื้อหาจนแม่นยำแล้ว พอใกล้สอบเราก็เน้นเฉพาะหน้าที่เราแปะโพสอิทไว้ นอกจากนี้ถ้ามีเนื้อหาหน้าไหนที่เราไม่เข้าใจให้จดหรือมาร์คไว้เลย เพื่อที่เราจะได้ไปถามอาจารย์ในคลาสถัดไปได้
    2ภาพโดย  https://bit.ly/36PiHxu

Advertisement

Advertisement

นี่ก็เป็น 6 เทคนิคสำหรับการอ่านหนังสือยังไงให้คว้า A หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ ผู้เขียนเข้าใจว่าบางครั้งการอ่านหนังสือเรียนที่มีเนื้อหาเยอะแยะ ลายตาไปหมดเนี่ยเป็นเรื่องที่น่าเบื่อแต่ถ้าเราตั้งใจ ทุ่มกับมันดูสักตั้ง จริง ๆ แล้วเนื้อหาเหล่านั้นก็เปรียบเสมือนนิยายสักเล่มหนึ่งที่เราอ่านจนรู้สึกอยากติดตามไปจนถึงตอนจบ ดังนั้น อย่าเพิ่งเบื่อ อย่าเพิ่งท้อกันนะคะ เพราะถ้าผลลัพธ์คือ เกรด A ที่เราหวังไว้ มันก็คุ้มที่เราจะทุ่มเทให้กับมัน จริงไหมคะ?

3 ภาพโดย https://bit.ly/35HLKSf

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์