อื่นๆ

เกษตรพอเพียง นวัตวิถีใหม่ยุคโควิด

เกษตรพอเพียง นวัตวิถีใหม่ยุคโควิด
เกษตรกรรม อาชีพที่จะมาช่วยคุณแก้เหงาช่วงโควิด

ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมานี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก ผู้เขียนได้มีโอกาสอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เริ่มการทำงานแบบ Work from home เต็มตัวจึงหอบงานจากโต๊ะกลับบ้านประหนึ่งเก็บของจะลาออกจากงาน (ต้องบอกก่อนว่าบ้านผู้เขียนอยู่ชานเมืองแบบค่อนมาทางต่างจังหวัดแล้วที่ทำงานก็ให้ WFH มายาวนานมาก) ซึ่งใครจะไปคิดว่าการทำงานที่บ้านจะนำพามาซึ่งการเปลี่ยนความคิดใหม่ให้ผู้เขียนมากเช่นนี้ การมีเวลาว่างจากการทำงานแบบไม่ต้องตื่นตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นเพื่อออกไปทำงานกว่าจะได้กลับบ้านก็เกือบพระอาทิตย์ตกดินทุกวันตามแบบฉบับหนุ่มสาวออฟฟิตทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ หลายอย่างที่ผ่านมา

การปลูกพืชผักสวนครัว การทำนา ปลูกผักอีกมากมายในวันที่เริ่มซื้อต้นไม้มาปลูกตกแต่งบ้านเพราะอยากมีบ้านสวนเหมือนละครในวันนั้นจะนำมาซึ่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ ต้องบอกเล่าก่อนว่าผู้เขียนชอบซื้อต้นไม้นะ แต่ไม่เคยทานผลจากพืชผักผลไม้เหล่านั้นเลย ปกติเช้า กลางวันทานข้าวที่ทำงาน เย็นทานข้าวนอกบ้านมาเสร็จสรรพ ทำให้ผู้เขียนมีกำลังใจหาเมล็ดพันธุ์พืชมาลงปลูกเพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อต่อไปในภายภาคหน้าหากเมื่อใดที่เบื่อการทำงานเป็นหนุ่มสาวออฟฟิต เบื่อความศิวิไลและชีวิตเบื่อกรุง เบื่อรถติดและเบื่อการทำงานที่ต้องแก่งแย่งชิงดีกัน เมื่อนั้นการหอบร่างกายอันบอบช้ำจากการใช้งานในเมืองใหญ่กลับไปพักรักษาตัวและหัวใจที่บ้านคงจะเป็นการพลังงานและเสริมสร้างความสุขให้กับตัวเองมากขึ้น การทำนาและปลูกผักบุ้งน้ำขายในช่วงโควิด ใช้เวลาวันหยุดและช่วงเช้าและเย็นก่อนและหลังเวลางาน (ผู้เขียนไม่เคยอู้งานนะบอกก่อน เผื่อเจ้านายผ่านมาอ่าน) มาหารายได้เสริม เก็บรายได้เข้ากระเป๋าเป็นเงินออมเผื่อฉุกเฉินได้ดีทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ทุ่งนายามเย็นบ้านฉัน 2

ทุ่งนายามเย็นบ้านฉัน

ยิ่งเป็นการปลูกผักบุ้งน้ำด้วยแล้วละก็ รายได้ดีมากเลยนะ จะว่าไป สามารถสร้างเป็นอาชีพเสริม หรือบางคนยึดเป็นอาชีพหลักเลยก็มี การดูแลก็ไม่ยาก การเก็บผลผลิตก็ไม่อยาก เพราะมีพ่อค้าคนกลางขับรถมารับถึงหน้าบ้านเลย บางคนสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เลย ส่วนผู้เขียนเองก็พอได้เป็นทุนออมไว้ในอนาคตไม่เยอะมากเพราะทำแค่เวลาว่างเว้นจากงานเท่านั้น

ปลูกผักบุ้งน้ำ หารายได้เสริม

ปลูกผักบุ้งน้ำ หารายได้เสริม 2 ใครจะไปคิดว่าชีวิตบ้านทุ่งจะมีสีสันทำให้หวนคิดถึงวันวาน การกลับมาทำเกษตรที่บ้านเกิด การทำนาและปลูกพืชผักสวนครัวแบบไร้สารเคมี การพูดคุยกับเพื่อนบ้าน การตื่นเช้ามาใส่บาตร จะเป็นอะไรที่มีความสุขมาก อาจมากกว่าเงินเดือนที่เคยได้รับในเมืองใหญ่ที่ตามหาและปรารถนามานานแล้วก็เป็นได้ ดังคำโบราณที่ว่า “ทรัพย์อยู่ในดิน สินอยู่ในน้ำ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” ชีวิตจะมีความสุขได้ไม่จำเป็นต้องค้นหาจากสิ่งที่อยู่ไกลตัว หากแต่เหลียวมองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวนั่นแหละจะเป็นการดี

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์