อื่นๆ

เก็บบ้านอย่างไร...ให้ได้เงิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เก็บบ้านอย่างไร...ให้ได้เงิน

สวัสดีค่ะผู้อ่านที่น่ารักของตัวกลมทุกคน วันนี้ก็กลับมาพบกับตัวกลมคนกลม ๆ อีกเช่นเคย ช่วงนี้เราก็ยังต้องอยู่บ้านกันไปอีกเช่นเคย เงินทองที่มีก็เริ่มร่อยหรอลงไปทุกที เชื่อว่าทุกคนได้อัพสกิลหลาย ๆ อย่างจากการหยุดยาวนี้ไม่ว่าจะเป็น การทำอาหาร แปลงร่างเป็นแม่บ้าน เป็นนักร้องและอีกมากมาย วันนี้ตัวกลมก็อยากจะมาแบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ ในเรื่องการเก็บบ้านอย่างไร...ให้ได้เงิน ไปดูกันเลยค่ะ

ตัวกลมเชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยเป็นนักอ่านมาแล้วแน่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงมัธยมหรือมหาวิทยาลัยก็ตามมีหนังสือมากมายจนแทบจะลืมไปแล้วว่าเราเก็บไว้ที่ไหนบ้างเมื่อ โควิด 19 มาเยือนพวกเราก็ได้เวลานี้แหละค่ะชำระข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า รวมไปถึงหนังสือ หลาย ๆ คนมีหนังสือที่เคยซื้อมาอ่านหรือใช้เรียนเยอะมาก ๆ พวกเรามาใช้เวลาว่างตรงนี้แยกหนังสือกันดีว่าค่ะ ตัวกลมเกริ่นนำมาที่หนังสือขนาดนี้หนังสือคือพระเอกแน่ ๆ ซึ่งการ เก็บบ้านอย่างไร ให้ได้เงิน ที่ตัวกลมนำมาฝากวันนี้ก็คือการจัดเก็บพวกหนังสือที่ไม่อ่านแล้วนำไปขายต่อนั้นเอง การแยกหนังสือขายเนี้ยไม่ยากเลยนะคะ มาทำไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

Advertisement

Advertisement

กองหนังสือที่ท่วมท้น

ขั้นตอนที่หนึ่ง ไปดูซิค่ะว่าเรามีหนังสือเก่า ๆ อยู่ที่ไหนบ้างเอ่ย ไปเอากองรวมกันไว้ค่ะ หาดูให้ทั่วเลยนะคะเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องจัดการหลายรอบ เมื่อได้หนังสือมาแล้ว

ขั้นตอนที่สอง เราจะแบ่งหนังสือออกเป็นสามกอง คือ กองที่มีสภาพดี เรียกว่าใหม่ ใช้งานไม่กี่รอบ กับ กองสภาพที่เก่า แต่ก็ยังพอที่จะส่งต่อให้ผู้อื่นไปอ่านได้ (อารมณ์กึ่งเก่ากึ่งใหม่) และสภาพที่สามคือ ยับเยินกระดาษแห้งเกรียมแบบนี้ต้องขายเป็นขยะรีไซเคิลอย่างเดียวนะคะ ห้าห้าห้า แน่นอนว่าตอนนี้พวกเราได้กองหนังสือกองโตสามกองแล้ว

เก็บมาให้หมดเลยค่ะแบ่งเป็นสองกองก็ได้

ขั้นตอนที่สาม จะใช้หนังสือสองกองแรกเท่านั้นเพื่อส่งต่อเพราะว่ากองที่เก่าแล้วไม่ควรส่งต่อน๊า จากนั้นมาดูว่าเรามีหนังสือหมวดหมู่อะไรบ้าง   อาจจะแยกเป็น หนังสือเรียน หนังสืออ่านเล่น เช่น นวนิยาย การ์ตูน เรื่องเล่า และหนังสือแนวการลงทุนหรือพวกเรื่องทั่วไป

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่สี่ พอแยกเสร็จแล้ว เรามาตรวจสอบหนังสือแต่ละกองแต่ละหมวดดูค่ะว่าหนังสือของเราเป็นอย่างไร ข้างในมีรอยเขียนประมาณไหน     จดลิสต์เป็นรายการไว้ค่ะเพื่อให้ง่ายต่อการขาย โอเคตอนนี้หนังสือของเราน่าจะพร้อมแล้วใช่ไหมคะ

หนังสือเรียนนวนิยาย และขั้นตอนสุดท้าย การแยกหนังสืออาจจะใช้เวลานานหน่อยแต่ก็ยังมีอะไรให้ทำไม่น่าเบื่อเกินไปนะคะ ตอนนี้หนังสือของเราพร้อมถ่ายรูปแล้ว   จัดแต่งรูปภาพและลงรายละเอียดให้เรียบร้อย แล้วแยกไว้เป็นหมวดหมู่ตามเดิมนะคะเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา
แต่งภาพพร้อมวางจำหน่าย

ตอนนี้ตัวกลมเชื่อว่าหลาย ๆ คนพร้อมจะเป็นแม่ค้าแล้ว ซึ่งตลาดของเราก็จะเป็นในเฟซบุ๊ก ตัวอย่างเช่น กลุ่มซื้อขายหนังสือเรียน หนังสือเตรียมสอบ คอร์สเรียนพิเศษต่าง ๆ ส่วนพวกหนังสือนวนิยาย ก็สามารถลงขายได้ใน ซื้อ-ขาย หนังสือนิยายทุกสำนักพิมพ์ ตัวกลมจะแปะลิ้งก์ให้ไว้นะคะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับขายหนังสือเรียน

สำหรับขายนวนวนิยาย

ตามนี้เลยนะทุกคนไปโพสต์ขายกันได้นะคะ แต่ตัวกลมจะขอแนะนำว่าการซื้อขายเราต้องทำกันด้วยความซื่อสัตย์นะคะ เขาอยากอ่านหนังสือเราจริง ๆ เขาถึงซื้อ และถ้าหากเพื่อน ๆ สนใจหนังสือเล่มไหนอยากจะซื้อ ต้องเช็คประวัติผู้ขายให้ดีเสียก่อน ช่วงนี้มีการโกงเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย ระวังไว้ไม่เสียหายนะคะ ไม่แน่ใจเราสามารถสอบถามในกลุ่มได้เลยเผื่อจะมีคนเคยโดนโกงเขาก็จะมาช่วยบอกเราแน่นอนค่ะ

ตัวกลมคิดว่ากิจกรรมการแยกหนังสือขายของเราในวันนี้มีข้อดีพอสมควรเลยละค่ะ ตัวอย่างเช่น การซื้อ – ขาย เราจะมีโอกาสได้พูดคุยกับคนอื่นซึ่งตรงนี้ก็อาจจะทำให้อาการเหงา หรือเบื่อของเราลดน้อยลงเพราะต้องคอยตอบแชทลูกค้านั้นเอง เราจะมีอะไรให้ทำตลอดเวลาว่าง ๆ เราสามารถไปเช็คดูว่าใครต้องการหนังสือที่เรามีจากนั้นเราก็โพสต์ลงไปเมื่อมีคนสนใจก็จะทักเรามาเรื่อย ๆ เลยละค่ะ ช่วงเดือนที่ผ่านมาตัวกลมก็ได้แยกหนังสือขายแบบที่นำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านนี้แหละค่ะ ได้มาหลายพันบาทเลยทีเดียว บางเล่มเราก็ขายแค่ หลักสิบ เล่มไหนสภาพดีก็ขายหลักร้อย รวม ๆ กันแล้วก็เป็นเงินหลายพันบาททำให้เรามีรายได้เพิ่มเติมแถมยังได้แบ่งปันแหล่งเรียนรู้ดี ๆ ให้แก่ผู้อื่นด้วย นอกจากจะมีความสุขกับการขายแล้ว ยังสนุกสนานที่ได้คุยกับผู้อื่น ตัวกลมเชื่อว่าเราทุกคนจะผ่านพ้นวิกฤตเลวร้ายนี้ไปด้วยกัน ขอให้ทุกคนขายของกันอย่างมีความสุขกับวิธีที่ตัวกลมแนะนำนะคะ

วันนี้ตัวกลมต้องขอตัวลาไปก่อนบทความหน้าตัวกลมจะนำบทความดี ๆ มาฝากทุกคนอีกเช่นเคยจะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันไว้นะคะ      รักผู้อ่านที่น่ารักทุกคนเลย บ้ายบาย

จงใช้เวลาว่างที่มีให้คุ้มค่า และสรรหาประโยชน์จากมันให้ได้มากที่สุด

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก

https://www.freepik.com By freepik

https://pixabay.com/ By LubosHouska

ภาพประกอบที่ 1

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4 / ภาพประกอบที่ 5 / ภาพประกอบที่ 6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตัวกลม
ตัวกลม
อ่านบทความอื่นจาก ตัวกลม

บอกเล่าเรื่องราวผ่านบทความ แนวคิด การท่องเที่ยว ใช้ชีวิตให้มีความทุกข์น้อยที่สุด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์