อื่นๆ

เขาว่าผมคือ "HUMMER ญี่ปุ่น"

343
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เขาว่าผมคือ "HUMMER ญี่ปุ่น"

รถยนต์ นอกจากมันเป็นปัจจัยที่5สำหรับยุคสมัยนี้ที่แทบทุกบ้านต้องมี เพื่อตอบสนองความต้องการเรื่องการใช้งานตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคลแล้ว แต่ความจริงอีกข้อนึง จริง ๆ แล้วมันยังทำหน้าที่บ่งบอก “สถานะทางสังคม” และรสนิยมของผู้ที่ครอบครองมันได้อีก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย “รถยนต์” จึงไม่ได้เป็นแค่ยานพาหนะเพียงเท่านั้น มันยังเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะของใครหลาย ๆ คนอีกด้วย รวมถึงเป็นงานอดิเรก เป็นของสะสม ของบรรดาผู้ที่หลงไหลในเสน่ห์ของตัวรถแต่ละคันที่มีเอกลักษณ์รูปแบบเฉพาะตัว และด้วยเหตุผลอีกนา ๆ นับประการ มันจึงก่อให้เกิดคุณค่าทางจิตใจแก่ผู้ที่ได้ครอบครองมัน...

ส่วนรถยนต์ที่ผมจะหยิบมาเล่าให้ฟังวันนี้ มันคือรถจากค่าย Honda ที่ผลิตในญี่ปุ่นช่วงปี 2007-2010 มันมีเอกลักษ์ภายนอกที่โดดเด่นสะดุดตาแก่ผู้คนที่พบเห็น ด้วยรูปลักษณ์การดีไซน์ทรงกล่องเหลี่ยม และมีขนาดกระทัดรัด และที่สำคัญ รูปทรงน่าตาโดยรวมดันไปละม้ายคล้ายรถลุยแบรนด์ดังจากฝั่งอเมริกาอย่าง HUMMER และแน่นอนที่ผมกำลังจะพูดถึงมันคือ HONDA CROSSROAD นั่นเอง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าในปัจจุบันมันกลายเป็นของ “แรร์ไอเทม” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมเองได้มีโอกาสครอบครองมันอยู่ช่วงเวลานึง...

Advertisement

Advertisement

HONDA CROSSROAD

นิยามการผสมผสานระหว่าง SUV กับ MPV

รูปทรงเหลี่ยมที่เป็นอมตะแม้จะออกมาตั้งแต่ปี 2007 แต่ปัจจุบันยังดึงดูดสายตาแก่ผู้พบเห็น

ใช่ครับฟังไม่ผิด... เพราะด้วยรูปทรงและระบบขับเคลื่อน4ล้อ และการออกแบบบอดี้ตัวรถแบบ SUV บวกกับการออกแบบห้องโดยสารให้มีเบาะนั่งแบบสามแถว 7 ที่นั่ง (ถึงแม้ว่าเบาะแถวสามมันอาจจะใช้ไม่ได้จริงสำหรับผู้ใหญ่ก็เถอะนะ) แต่มันก็ถูกกำหนดให้เป็นรถครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์แบบ Outdoor ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว มันก็ไม่ค่อยจะต่างจาก  Honda CRV ซักเท่าไหร่ ด้วยเครื่องยนต์บล็อค R20-A  2,000 cc ตัวนั้น และมิติตัวรถยังมีขนาดที่เล็กกว่า CRV แถม เบาะแถวสองก็ไม่ได้นั่งสบายเท่าที่ควรด้วย เนื่องจากต้องเฉลี่ยพื้นที่กับเบาะแถวสาม (ซึ่งส่วนตัวผมไม่เคยได้ใช้มันเลยด้วยซ้ำ) ด้วยความที่มันเป็นรถ “ครึ่งๆกลาง ๆ ” มันเป็นเหตุผลที่ทำให้ Time line ในสายการผลิตของมันสั้นเหลือเกินนั่นเอง...

Advertisement

Advertisement

เครื่องยนต์รหัส R20-A ขนาด2.0ลิตร ที่ประจำการอยู่เหมือนกับ Honda crv g3 เป๊ะๆ

พื้นที่หลังรถถ้าหากพับเบาะแถวสามลงก็กว้างขวางใส่สัมภาระได้จุใจเลยทีเดียว

แต่ใครจะสนเรื่องพวกนั้นกันล่ะ... ก็ในเมื่อรูปร่างแปลกตาโด่ดเด่นเตะตาซะขนาดนั้น ผมคนนึงล่ะ ที่อยากจะได้ครอบครองมัน บวกกับราคาที่หล่นฮวบลงมาในตลาดมือสองบ้านเรา (เนื่องจากเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาตอนป้ายแดงที่เกรย์มาร์เก็ตนำเข้ามาสมัยนั้นอยู่ที่ 2,4xx,xxx โดยประมาณ) นั่นยิ่งทำให้ผมรีบตัดสินใจรับเจ้า Little Hummer นี้มาเป็นลูกบุญธรรมโดยทันที หลังจากนั้นค่อยมาเรียนรู้เรื่องการบำรุงรักษาเอาทีหลัง โดยค่อย ๆ หาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ท

ภายในห้องโดยสารที่ดูเหมือน Honda CRV ยังกับถอดแบบกันมายังไงยังงั้นแผงคอนโซลที่สวยงามแบบพอเหมาะพอดีกับชุดไฟบนหน้าปัดก็ดูสวยงามในยามค่ำคืน

และต้องบอกว่ามันเป็นรถที่ขับง่ายมาก พวงมาลับเบา คล่องตัวมาก เหมาะสำหรับขับในเมืองแบบสุด ๆ จริง ๆ แอบบอกว่ามันดูเหมาะกับสาว ๆ มากเลยนะ ฟิลลิ่งแบบเบา ๆ สบาย ๆ ส่วนปัญหาจุกจิกกวนใจนั้นแทบไม่ค่อยมีอะไร เนื่องจากเครื่องยนต์ R20-A นั้นไม่มีอะไรจุกจิกอยู่แล้ว (ไม่นับเรื่องกินน้ำมันจุนะ) ส่วนอัตราสิ้นเปลืองก็ออกจะแรงไปซักหน่อย.. ก็เหมือนที่เจ้า CRV G3 โดนข้อหาเดียวกันนั่นแหละ... ซึ่งจากที่ผมทดขับลองเองในการใช้งานแบบปกติในชีวิตประจำวันนั้น ในเมืองอยู่ที่เฉลี่ย 7-8 Km/L ส่วนการใช้านต่างจังหวัด ขับความเร็ว 120-140 อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12-13 Km/L ซึ่งผมไม่เคยทำได้มากกว่านี้ 555

Advertisement

Advertisement

วิ่งทางไกลออกต่างจังหวัดก็ทำความเร็วได้ดี ถ่ายรูปคู่กับวิวสวยๆนี่เข้ากันสุดๆ ตำแหน่งการนั่งทัศนะวิสัยของคนขับทางด้านหน้าถือว่าดีเลยทีเดียวเบาะปรับได้สูงพอสมควรตำแน่งพวงมาลัยกำลังอยู่ในระยะที่กำลังดี แต่คนตัวสูงอาจมีปัญหาเรื่องเฮดรูมบ้าง เนื่องจากเป็นรถทรงหลังคาเตี้ย

ส่วนเรื่องการหาแหล่งอะไหล่ ซึ่งอะไหล่เครื่องยนต์ใช้ร่วมกับ Honda CRV G3 เพราะเป็นเครื่องบล๊อคเดียวกัน หรืออะไหล่ช่วงล่างก็ใช้ร่วมกับพวก Honda Stream ได้ แต่อะไหล่บางตัวรวมถึงบอดี้พาร์ทยังต้องสั่งจากญี่ปุ่น และ!!! ถ้าคุณกำลังคิดในใจว่าจะไปเดินหาตามเซียงกง ผมบอกเลยว่ายากมาก!!! หรือเลิกคิดไปได้เลย หลายร้านในเซียงกงไม่รู้จักรถรุ่นนี้ด้วยซ้ำ 5555  ...แต่ก็มีกลุ่มบางกลุ่มที่เล่นรถ Honda ตัวนำเข้าที่ผมเคยปรึกษา พวกเขาอาจช่วยนำเข้าอะไหล่จากญี่ปุ่นมืสองทั้งคันแล้วย่อยมาเป็นชิ้น ๆ ให้เราได้... ตามกลุ่ม Honda Stream หรือ Odessy ลองไปถามไถ่กันดูได้

เมื่อเปิดซันรูฟ สังเกตุจะเห็นได้ว่าหลังคาค่อนข้างเตี้ย

สำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดที่อยากได้หรือกำลังมองหาเจ้า Little Hummer หรือบางคนเรียก Hummer ญี่ปุ่น ก็ลองเอาข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ไปพิจารณา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ ตอนนี้ยังมีรถวนเวียนอยู่ในตลาดมือสองบ้านเราให้พอเห็นได้อยู่เป็นครั้งคราวตามเว็บขายรถยนต์ออนไลน์ ส่วนการพิจารณาก็ไม่ต่างจากการดูรถมือสองทั่วไป

หน้าตาแบบนี้คนไม่ชอบก็ไม่ชอบ... แต่บางคนเห็นแล้วตกหลุมรักทันที

แต่ผมขอแนะนำให้เลือกคันที่อุปกรณ์ครบ ๆ เช่นอุปกรณ์ตกแต่งที่ติดมากับรถ ออพชั่นต่าง ๆ  เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของรถจำพวกเก็บสะสม นั่นคืออุปกรณ์บอดี้พาร์ททั้งหลายแหล่นั่นแหละครับ  ถึงแม้มันจะยังมีสต๊อกไว้ตามโรงงาน(ที่ญี่ปุ่น)อยู่บ้างก็ตาม แต่ราคาแต่ละชิ้นบวกค่าขนส่งและภาษีนำเข้านั้นก็ทำให้ต้องปาดเหงื่อ (และน้ำตา) เอาง่าย ๆ เหมือนกันเลยล่ะ...

เรื่อง / ภาพ : Bark

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์