อื่นๆ

เขียนความธรรมดาให้ธรรมดา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เขียนความธรรมดาให้ธรรมดา

เขียนความธรรมดาให้ธรรมดา โดยใช้หัวใจที่เรียกว่า เมตตาอย่างถูกต้อง ก็คือ ความรักในลักษณะที่ถูกต้อง เจริญไปในทางละโลภ ละโกรธ ละหลงในสิ่งที่ถูกใจ ชนิดวิปริตทางสามัญสำนึก

เปิดประเด็นความอ่อนโยนละมุนของธรรมดา

ในความธรรมดาซึ่งเป็นอาหารชั้นยอดของสติ ใช้เป็นกำลังที่ถูกต้องและถูกใจทางสามัญสำนึกที่เจริญสะอาด สว่าง สงบ ทุกขณะที่ชีวิตมีในร่างใช้ในการสร้างกำลังใจได้ดี ระหว่างเดินทางออกจากกลไกของการเป็นทาสในวัฏสงสาร

เพราะความธรรมดาไร้ภาพลวงตา เป็นสัจจะแห่งความซื่อตรง เป็นความธรรมดาที่สะอาดไร้จุดดับ เพราะไม่มีที่เกิดของธรรมดา เป็นความสุขชั่วคราวแต่สำคัญ เป็นความเย็นสบาย สงบสงัด  ละเมียดละไม อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ เป็นทางสว่างในการใช้ชีวิตอย่างปกติธรรมดา งดงามอีกลักษณะหนึ่งที่ธรรมดา

เป็นที่ให้ละสมุทัยซึ่งเป็นสาเหตุแห่งทุกข์ทุก ๆ รูปแบบ ดับเป็นนิโรธซึ่งใช้วิธีดำเนินตามอริยมรรค โดยแจ้งรู้

Advertisement

Advertisement

เป็นสถานที่แสดงการดับของขันธ์ 5 กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ให้เห็นแจ้งเป็นธรรมดา

ซึ่งต้องฝึกควบคู่กับเมตตาอย่างถูกต้อง เมตตาอย่างถูกต้องในที่นี้ แปลว่า เมตตาให้สรรพสัตว์ทุก ๆ รูปแบบ ยอมรับผลกรรมที่สร้างไว้ทั้งหมดทั้งขณะชีวิตมีในร่างและขณะชีวิตของสรรพสัตว์นั้น ๆ เดินทางออกนอกร่าง ตามความจริงด้วยใจธรรมดา

รพี ดังศรีเทพ

ความธรรมดาไม่มีแม้สักเสี้ยวหนึ่งที่คิดทรยศหักหลังผู้ฝึกธรรมดาเพราะเน้นฝึกให้ ซื่อ ออกจากกลไกกฎธรรมดา ไร้ผลประโยชน์ต่างตอบแทน เป็นเพียงกุศลและสติ มีแต่ส่งผลดีต่อผู้ฝึกให้เจริญไปทางสะอาด สว่าง สงบ อย่างงดงามตามลักษณะธรรมดา

ผลดีต่อผู้ฝึกขณะเดินทางตามธรรมดา คือ จะไม่ตกเป็นเหยื่อของ มิจฉาชีพทุก ๆ รูปแบบ ที่เน้นความแปลกพิสดาร เพราะเมื่อฝึกความธรรมดาให้ถูกต้องแล้ว อะไร อะไร ในโลกธรรมดาใบนี้ เมื่อแสดงรูปแบบใดออกมา ก็ดับตามที่เริ่มแสดงออกมา เมื่อใจมีกำลังสติดีถูกต้องตามธรรมดาจะไม่ตื่นเต้นกับสิ่งที่มิจฉาชีพแสดงออกมา ผู้เข้าถึงความธรรมดาย่อมปกติปลอดภัยจากมิจฉาชีพเป็นธรรมดา

Advertisement

Advertisement

ไม่ต้องพยายามโน้มน้าว มิจฉาชีพให้ฝึกความธรรมดา แต่อย่าเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อย่ารับผลประโยชน์ใด ๆ จากมิจฉาชีพเพราะเมื่อท่านรับผลประโยชน์จากมิจฉาชีพเท่ากับท่านเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพทำร้ายคนอื่นเพิ่มมากขึ้น ท่านจะตกต่ำกว่ามิจฉาชีพทันที

ในความธรรมดาสิ่งที่ได้มาสำคัญน้อยกว่าวิธีการที่ได้มา เพราะวิธีการที่ได้มาจะระบุว่าท่านจะมีชีวิตในร่างอย่างไร และเมื่อชีวิตออกนอกร่างท่านจะรับผลยิ่งกว่าสิ่งที่ท่านได้มา
รพี ดังศรีเทพ

เมื่อคนฝึกความธรรมดาให้ธรรมดา ในสถานที่ที่เจริญสะอาด สว่าง สงบ อย่างถูกต้องทั้งทางโลกและสามัญสำนึกของความเป็นคน ส่งผลให้สร้างวัตถุเจริญเท่าที่จำเป็นไปพร้อมกับจิตใจธรรมดา ทำให้ไม่รบกวนทรัพยากรธรรมชาติในโลกที่มีน้อยลง ๆ และใกล้จะหมดไปจากโลกเพราะโลกมีเวลาสร้างไม่เพียงพอต่อความโลภของคนที่มาอาศัยในโลก

จึงไม่จำเป็นต้องเลียนแบบสถานที่ที่เจริญแต่วัตถุ เมื่อวัตถุมีไม่พอใช้ต่อความโลภของคน ก็เริ่มทำลายความเป็นคนที่มีเพื่อแสวงหาวัตถุมาเพิ่มเท่ากับต้องทำลายทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มส่งผลให้ความล่มสลายของความเป็นคนเริ่มต้น

Advertisement

Advertisement

ในการทยอยละโลภ ละโกรธ ละหลงในวัตถุที่คนครอบครอง เพื่อเพิ่มสามัญสำนึกธรรมดาให้ปกติ ไม่เห็นแก่ตัวและพวกพ้องที่วิปริตทางสามัญสำนึก

ย่อมเป็นผลดีต่อคนที่อาศัยในโลกอาจจะลดความทุกข์ได้บ้างหากได้มีโอกาสฝึกความธรรมดาได้ทัน เมื่อโลกเริ่มฟื้นตัวตามกลไกกฎธรรมดา อาทิเช่น แผ่นดินไหว, พายุลักษณะต่าง ๆ , โรคระบาดทุก ๆ สายพันธุ์ , กำลังในการผลิตอาหารลดลง, พืชพรรณต่าง ๆ เริ่มสูญพันธุ์ , สรรพสัตว์ที่ร่วมเดินทางกับคนทยอยสูญพันธุ์ไปทีละสายพันธุ์ , มีสรรพสัตว์และเชื้อโรคหลากหลายสายพันธุ์ทยอยเกิดขึ้นมาแทนที่สายพันธุ์เดิมที่ล่มสลายไป ,  อื่น ๆ อีกมากมาย อีกมากมาย อีกมากมาย

คนซึ่งเป็นหนึ่งในสรรพสัตว์ มีโอกาสเริ่มต้นฝึกความธรรมดาให้ธรรมดา ย่อมส่งผลให้วิวัฒนาการของความเป็นคนเจริญขึ้นเป็นสายพันธุ์หนึ่ง ที่พอจะอาศัยในโลกธรรมดาที่มีความรุนแรงในทุก ๆ รูปแบบได้ทันก่อนชีวิตธรรมดาจะเดินทางออกนอกร่าง

https://www.facebook.com/326683984410/posts/10160899529044411/

ธรรมดามีผลดีเพราะไร้การหลอกล่อสรรพสัตว์ทุก ๆ รูปแบบ จึงควรเลือกใช้ฝึกให้คนเห็นประโยชน์ของความเป็นคนธรรมดาให้ทันขณะชีวิตคนยังมีในร่าง ตลอดการเดินทางอย่างธรรมดา เพื่อความงดงามขณะชีวิตคนเดินทางออกนอกร่างในขณะถัด ๆ ไปอย่างธรรมดา

ย่อมเป็นประโยชน์ต่อคนในการฝึกความธรรมดา คนนั้นย่อมไม่ตกเป็นเหยื่อของคนรับใช้คอร์รัปชั่น ส่งผลให้คนใช้คอร์รัปชั่นหมดโอกาสนำระบอบคอร์รัปชั่นมาใช้ส่งผลให้ไม่มีคนใช้คอร์รัปชั่น ไม่มีคนรับใช้คอร์รัปชั่น ไม่มีระบอบคอร์รัปชั่น

ย่อมเกิดความสงบสุข มีกำลังสติสร้างกำลังใจดี สร้างประเทศให้เป็นแหล่งอาหารและความรู้ที่ถูกต้องตามธรรมดาต่อคนในชาติ และจะไม่เป็นอันตรายต่อเพื่อนบ้านทุกประเทศในโลก

รพี ดังศรีเทพ

เขียนความธรรมดาให้ธรรมดา สำหรับคนธรรมดาซึ่งความธรรมดาเกิดเรียงเป็นลำดับขั้น ความธรรมดายุติธรรมทุกระดับขั้น ความธรรมดาไม่ใช่ความบังเอิญ

ความธรรมดาเสื่อมลงเรื่อย ๆ ตามลำดับขั้น ความธรรมดาสลายลงไปเรื่อย ๆ ทุกระดับขั้น

ความธรรมดาดับหมดโดยไม่ต้องรู้ว่าอะไรดับ เพราะธรรมดาเกิดย่อมดับธรรมดา  มีลักษณะงดงามขณะชีวิตธรรมดามีในร่าง และงดงามเมื่อขณะชีวิตธรรมดาเดินทางออกนอกร่าง ฝึกต่อไป ให้เห็นและรู้เป็นธรรมดา แล้ววางเหมือนไม่ได้จับมาก่อนรพี ดังศรีเทพ

ในความธรรมดาสิ่งที่ได้มาตกอยู่ในไตรลักษณ์ วิธีการที่ได้มา คือ ผลกรรมที่ต้อง ยอมรับรู้ทุกข์และสุข แต่พยายามเลือกอย่าเป็นทุกข์ เพราะโลกธรรมดา ไม่มีอะไรฟรี

^^ ผู้ดูและสิ่งที่ถูกดูตกอยู่ในไตรลักษณ์ ตั้งค่าเป็นสมุทัย มีผลลัพธ์เป็นอนัตตาแปลว่าควบคุมไม่ได้แต่ถูกควบคุมได้เพราะผลลัพธ์มาจากวิธีการที่เราเลือกทำ^^

สิ่งที่ต้องมีระหว่างฝึกไปบนเส้นทางธรรมดา หนึ่ง ต้องไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ขณะที่มีโอกาสรู้สึกตัว ฝึกละการทำชั่วทั้งปวง ขณะชีวิตมีในร่าง สอง ทำความดีให้ถึงพร้อมทั้งสติและกุศล สาม ละความยึดมั่นถือมั่น เป็นระยะ ๆ ที่รู้สึกตัว ค่อย ๆ เดิน ค่อย ๆ ฝึกให้ปกติธรรมดา

เพราะสามสิ่งเริ่มต้นธรรมดาที่เราพอมี จะช่วยเป็นกำลังให้เรามีกำลังใจดีขณะชีวิตเดินทางออกนอกร่าง

รพี ดังศรีเทพเขียนความธรรมดาให้ธรรมดา ซึ่งความธรรมดามีวิธีการคำนวณตามธรรมดาเป็นปกติ เพียงแต่แสดงวิธีการคำนวณแตกต่างกันไป

ในความธรรมดา กรรมของผู้ใด ผู้นั้นต้อง ซื่อ ออกมาจากสังสารวัฏด้วยตนเอง ไม่ใช่ร้องขอ หรือ บ่นโทษผู้อื่น โดยฝึกละเหตุแห่งทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ตัวไหนเห็นได้ก่อน ให้ละตัวนั้นก่อน แล้วละเหตุแห่งทุกข์ไปเรื่อย ๆ ระหว่างละ ฝึกรู้จักทุกข์ ( ทุกข์ในที่นี้ คือ เหตุปัจจัยที่เราสร้างไว้เอง ) แต่ไม่ เป็น ทุกข์

สำคัญสุดระหว่างเดินทางฝึกธรรมดา ^^ ช่วยอะไรใครเขาไม่เป็น ก็อย่าไปเบียดเบียนเขาในทุก ๆ สถานที่ กำลังใจดีสร้างเองยังไม่เป็น ก็อย่าไปทำลายกำลังใจดีของผู้อื่น สติและกุศลสร้างเองยังไม่เป็น ก็อย่าไปเป็น อกุศล โดยเจตนาวางแผนทำร้ายผู้อื่น ^^ เพราะจะทำให้เสียโอกาสของท่านเองในการฝึกธรรมดา

ธรรมดาลิขิตอะไร อะไร ต่อมิอะไรมิได้ เป็นเพียงการใช้กลไกกฎธรรมดาในการขับเคลื่อนทุกอย่างอย่างยุติธรรมในการฟื้นตัวในทุกระดับตามธรรมดา

เช่นนั้นเองรพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะ ผลลัพธ์จากการทยอยฝึก ธรรมดา มาเรื่อย ๆ ส่งผลให้ผู้เขียน สบายใจในทุกย่างที่เดิน และไม่ได้เดิน พอใจ พอใจ พอใจ ในความธรรมดา และภูมิใจในความธรรมดาที่เดินทาง ตลอดทุกเส้นทางที่ผ่านมา ผ่านไป ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางเรื่อย ๆ โดยใช้ความธรรมดาที่มี เช่น สามารถบริจาคเลือดช่วยเหลือคนได้หลายครั้ง มากกว่าสมัยที่ผู้เขียนใช้จ่ายเกินธรรมดา กินเกินธรรมดา แต่บริจาคเลือดไม่ได้เลย แต่พอผู้เขียนกลับมาใช้ชีวิตธรรมดา กินธรรมดา ใช้จ่ายธรรมดา กลับบริจาคได้ตามใจธรรมดาของผู้เขียน และส่งผลให้ผู้เขียนเบียดเบียนโลกน้อยลง

🇹🇭ความธรรมดางดงามนะคะ มาค่ะมา ฝึกธรรมดา นะคะ ✌️🇹🇭


https://www.facebook.com/326683984410/posts/10160899529044411/

ขอบพระคุณค่ะทุก ๆ ท่าน

ขอบพระคุณค่ะ trueid

ทุก ๆ ภาพในบทความเป็นของ รพี ดังศรีเทพ ผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดู มาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟให้เหมือน นักแสดงนำซีรีส์ "คืนนับดาว" คิมหันต์ (ไบร์ท), นับดาว (ใหม่ ดาวิกา) หรือ แทนคุณ (ออฟ จุมพล)พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

STAR COVER คืนนับดาว ส่งภาพเข้ามาได้วันนี้ ถึง 15 มิถุนายนนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์