อื่นๆ

เขียนแบบสุดเจ๋ง ฉบับเด็กมัธยม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เขียนแบบสุดเจ๋ง ฉบับเด็กมัธยม
  • สวัสดีสักนิดก่อนเข้าเรื่อง

สวัสดีค่า วันนี้กลับมาพบกันอีกเช่นเคยค่ะ ในวันนี้เราจะมาบอกต่อเพื่อน ๆ ในเรื่องที่อาจจะไกลตัวใครหลาย ๆ คนไปมาก นั่นก็คือเรื่องการเขียนแบบนั่นเองค่ะ จริง ๆ การเขียนแบบอาจจะได้เรียนเฉพาะนักศึกษา เช่น นักศึกษาทางด้านสถาปัตย์ เป็นต้น ส่วนการเขียนแบบที่เราจะนำมาบอกต่อในวันนี้ เป็นการเขียนแบบที่เรียกว่า “การเขียนแบบ perspective” เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

  • เริ่มกันเลยจ้า

การเขียนแบบ perspective ที่เราจะนำมากล่าวในวันนี้จะมีทั้งหมด 3แบบนะคะ

1

1.การเขียนแบบ perspective 1 จุด

การเขียนภาพ perspectives 1 จุด เราจะมองเห็นภาพพุ่งไปตรงกลาง เป็นการกำหนดภาพตรงกลางโดยกำหนดจุดรวมสายตา(หรือจุดVP) ไว้บนเส้นระดับสายตา 1 จุด แล้วลากเส้นจากด้านข้างไปที่จุดรวมสายตา เราจะเรียกเส้นเหล่านี้ว่า “เส้นนำสายตา” นั่นเองค่ะ เส้นนำสายตาจะเอียงข้างตามคนมองโดยยึดตำแหน่งเป็นหลักนะคะ เส้นในแนวนอนทุกเส้นจะขนานกับเส้นระดับสายตาค่ะ ส่วนเส้นในแนวตั้งจะตั้งฉากกับเส้นระดับสายตาค่ะ ภาพที่เราได้จากการเขียนแบบ perspective 1 จุดจะได้ภาพที่ให้ความรู้สึกลึกไปข้างในนะคะ

Advertisement

Advertisement

22

2.การเขียนแบบ perspective 2 จุด

การเขียน perspective 2 จุด เป็นการเขียนแบบที่เราเขียนบ่อยที่สุดค่ะ การเขียนแบบ perspective 2 จุดนั้นจะมีจุดรวมสายตา 2 จุด จะจุดอยู่ด้านข้างค่ะ เราจะกำหนดเส้นตั้งฉากเส้นหนึ่งไว้ตรงกลางนะคะ และให้เราลากจุดรวมสายตาเส้นแรก(หรือ จุด VP.1) ไปมุมบนและล่างตามลำดับ หลังจากนั้นให้ลากจุดรวมสายตาเส้นที่2(หรือจุด VP.2) ไปมุมบนและล่างตามลำดับ เราจะได้เส้นทั้งหมด 4 เส้น ตัดกันที่จุดบน และ ล่าง การเขียนแบบ perspective 2 จุดจะให้ภาพที่มองเห็นสิ่งก่อสร้างในมุมด้านข้างนั่นเองค่ะ

4

3.การเขียนแบบ perspective 3 จุด

การเขียนภาพ perspective 3 จุดเนี่ยจะเป็นภาพที่ให้การมองเห็นสิ่งก่อสร้างมุมด้านบนหรือมุมสูงนั่นเองค่ะ เป็นการเขียนแบบที่ตัวเราก็เขียนไม่บ่อยเลยค่ะ  จะเป็นภาพที่จะมองต่ำกว่าระดับสายตานั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • สรุปกันสักนิดนะคะ

การเขียนแบบต่าง ๆ ที่เรากล่าวมานั้น การเลือกใช้มันขึ้นอยู่กับภาพที่เพื่อน ๆ ต้องการเลยค่ะ เช่น หากเพื่อน ๆ ต้องการเห็นภาพในแนวลึกลงไป ก็ใช้การเขียนแบบ perspective 1 จุด เป็นต้นค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าหากเพื่อน ๆ อยากลองฝึกก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนนะคะ ยังไงก็คงต้องขอจบบทความนี้ไปก่อน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์